Ngăn hiểm họa sâu lạ nhập lậu

Việc nhiều sâu lạ được nhập lậu từ Trung Quốc về bán làm mồi cho chim cảnh đang khiến dư luận lo ngại. Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), đây là loại sâu trong nhóm đối tượng dịch hại, có nguy cơ lây lan cao, phá hoại mùa màng, nên từ lâu đã cấm nhập. Vậy nhưng có người vẫn lén lút nhập lậu loại sâu này. Lâu nay nông dân đã rất khốn đốn vì đủ thứ sâu bệnh phá hại mùa màng, gây thiệt hại rất lớn. Nhiều năm nay, giá phân bón, thuốc trừ sâu luôn chiếm tới 50% giá thành hạt lúa. Các loại cây trồng khác cũng vậy. Một khi đã trồng là phải xịt thuốc trừ sâu liên tục bởi rất nhiều sâu, trong đó có nhiều sâu phát sinh từ những loại sâu được nhập khẩu lén lút trước đây.

Ốc bươu vàng đã trở thành thảm họa mùa màng khi chúng được nhập về Việt Nam. Phàm ăn và sinh sản nhanh là đặc tính của loài sinh vật ngoại lai này. Nông dân khốn đốn khi chi phí sản xuất tăng vì phải sạ đi sạ lại và phun thuốc diệt ốc bươu vàng (trong khi thuốc này rất độc hại). Sau nạn ốc bươu vàng, người ta vẫn tiếp tục triệt hạ nền nông nghiệp nước nhà bằng việc nhập khẩu đủ thứ cây - con ngoại lai như cá piranhas hay còn gọi là cá hổ (loài cá có hàm như cá mập, phàm ăn và truy sát không thương tiếc bất cứ loài thủy tộc nào); rùa tai đỏ - sinh sản rất nhanh và tàn phá môi trường dữ dội, đặc biệt còn mang vi khuẩn gây bệnh thương hàn cho con người. Cho tới nay, người dân ĐBSCL vẫn còn đang vất vả chống chọi với cây mai dương, một trong những thực vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất thế giới, từng được nhập về Việt Nam từ những năm 80 - 90 của thế kỷ trước. Cây mai dương đang lấn chiếm dữ dội diện tích đất rừng, đất canh tác. Loài cây này còn đe dọa trực tiếp đến môi trường sống của nhiều sinh vật khác.

Những bài học xương máu đó vẫn chưa đủ để chúng ta cảnh giác với những cây - con nhập lậu. Được biết loài sâu mới nhập về có sức sống rất dai, có thể bỏ đói dài ngày suốt thời gian vận chuyển qua hàng ngàn cây số. Một khi sâu lạ này thoát ra ngoài, chúng sẽ gây tác hại dữ dội. Rất mong các cơ quan chức năng liên quan quyết liệt ngăn chặn và phạt thật nặng những người buôn bán, đặc biệt là những kẻ nhập lậu sâu lạ vào nước ta.

LÊ BA
(Dương Minh Châu, Tây Ninh)

Tin cùng chuyên mục