Kiên quyết dọn chợ tự phát

Trong thời gian gần đây, chính quyền phường Cầu Ông Lãnh (quận 1, TPHCM) đã dồn sức tuyên truyền, vận động, xử lý để cải thiện trật tự, vệ sinh và mỹ quan đô thị đối với khu chợ tự phát trên địa bàn.
Kiên quyết dọn chợ tự phát

Trong thời gian gần đây, chính quyền phường Cầu Ông Lãnh (quận 1, TPHCM) đã dồn sức tuyên truyền, vận động, xử lý để cải thiện trật tự, vệ sinh và mỹ quan đô thị đối với khu chợ tự phát trên địa bàn.

Kiên trì và kiên quyết

Từ nhiều năm qua, vỉa hè và cả các con hẻm khu dân cư dưới chân cầu Ông Lãnh đã bị chiếm dụng họp chợ tự phát, làm mất trật tự, vệ sinh và tiềm ẩn hiểm họa cháy nổ. Để chấn chỉnh, chính quyền phường Cầu Ông Lãnh kiên trì vận động tiểu thương suốt thời gian dài và liên tục. Mỗi ngày, các cán bộ đoàn thể và cả lãnh đạo phường đều đến từng sạp nhắc nhở tiểu thương không lấn chiếm vỉa hè, xếp dọn hàng hóa gọn gàng tạo lối thoát phòng sự cố cháy nổ.

Công tác vận động không đơn giản chút nào. Nhiều sạp không còn buôn bán nhưng các kệ xung quanh vẫn bừa bộn các thứ linh tinh. Các tiểu thương thường cho rằng kệ sắt, bệ xi măng, tấm bạt, dây điện đã tồn tại từ lâu, nên không có trách nhiệm tháo dỡ, mà chỉ dọn cho có lệ, tình trạng vẫn  nhếch nhác. Do vậy, cán bộ phường đã cùng với người dân tháo dỡ các bệ xi măng, kệ sắt, tấm bạt... Đường dây điện chằng chịt cũng được nhân viên điện lực hướng dẫn tháo gỡ, làm lại đường dây. Đầu tháng 11-2015, khi cán bộ phường đang tháo tấm bạt che không an toàn phòng cháy, chị chủ sạp la hét, ngăn cản. Bà Trần Kim Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, đã ân cần giải thích về nguy cơ gây cháy nổ khu dân cư. Nghe vậy, các cư dân xung quanh cũng góp lời khuyên chị chủ sạp tháo dỡ tấm bạt vì an toàn chung cho cả khu chợ. Thấy sự thuyết phục có lý, có tình, chị chủ sạp chẳng những không ngăn cản nữa mà còn tự dọn bớt các thứ đồ đạc linh tinh đang bày ngoài đường vào trong nhà.

Phường Cầu Ông Lãnh kiên quyết tháo dỡ các quầy sạp chiếm dụng lòng lề đường.

Cứ thế, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, UBND phường kiên quyết xử lý những trường hợp vẫn cố ý không chấp hành. Dần dần, khu chợ tự phát dưới chân cầu Ông Lãnh đã được khắc phục, không còn cảnh bát nháo buôn bán chiếm hết vỉa hè.

Không để tái diễn cảnh nhếch nhác

Trước đây, khu vực chợ Cầu Muối, chợ gà - gạo là chợ đầu mối; khi chợ được dời ra ngoại thành, nhiều tiểu thương vẫn tiếp tục kinh doanh, rồi lấn ra khu vực gầm cầu Ông Lãnh. Các sạp buôn bán luôn để hàng hóa lấn chiếm gần hết con đường hẻm rộng chỉ hơn 1m. Đã thế, mạng dây điện giăng chằng chịt trên những tấm bạt, vừa mất mỹ quan vừa không an toàn. Do vậy, việc chính quyền địa phương kiên quyết dọn chợ ngăn nắp là cần thiết. Cùng với việc dọn dẹp các thứ chiếm dụng vỉa hè, UBND phường cũng cho kiểm tra, thay thế những nắp cống bị hư, khơi thông dòng chảy thoát nước, dọn dẹp những bãi rác trong chợ. Các hộ sống trong chợ có hoàn cảnh khó khăn, chỗ ở ọp ẹp, cũng được UBND phường giúp sửa chữa.

Ông Trần Công Hậu, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh, cho biết: “Trong khu chợ này, các tiểu thương đã cơi nới sạp hàng hóa, xây kiên cố, đặt kệ ngay trên đường để buôn bán. Do vậy, việc dọn dẹp rất gian nan. Khi đã dọn dẹp gọn xong, UBND phường vẫn không lơ là, kiên quyết không để tái diễn cảnh nhếch nhác. Ngày nào cán bộ phường cũng đi khảo sát, khi thấy trường hợp bày biện lấn chiếm là nhắc nhở ngay. Chúng tôi ý thức rằng, việc vận động tiểu thương không buôn bán chiếm dụng lòng lề đường phải kiên trì thuyết phục, kiên quyết xử lý. Nếu lơ là, mới làm tạm ổn mà kể như đã xong nhiệm vụ thì sẽ như “bắt cóc bỏ dĩa”, cảnh nhếch nhác sẽ lại tái diễn!”

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục