Biết nhưng vẫn vi phạm

Biết nhưng vẫn vi phạm

Phản hồi bài Taxi, hàng rong thách thức biển cấm

Báo SGGP ngày 26-11, đăng bài Taxi, hàng rong thách thức biển cấm, nêu tình trạng taxi và hàng rong chiếm dụng lòng lề đường tràn lan, làm nhếch nhác, mất trật tự, ùn tắc giao thông trước cổng nhiều bệnh viện ở TPHCM.

 Sau khi báo đăng, các phóng viên đã trở lại các nơi đã phản ánh và gặp lãnh đạo các bệnh viện, lãnh đạo các địa phương, đại diện hãng taxi, Hiệp hội Taxi, Sở Giao thông Vận tải TPHCM… để ghi nhận những thông tin phản hồi.

Có chuyển biến ngay nhưng chỉ là tạm thời

Trở lại các điểm nóng mất trật tự và ùn tắc giao thông trước các bệnh viện mà Báo SGGP đã phản ánh, ghi nhận đã có chuyển biến bước đầu. Taxi của hãng Vinasun không đậu nhiều ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai - Cống Quỳnh đến cổng 191 Bệnh viện Từ Dũ), đường Nguyễn Trãi và đường Lương Hữu Khánh (khu vực gần công viên 23 Tháng 9, quận 1). Ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão (quận 1), cho hay: “Ngay trong sáng 26-11, lực lượng của phường đã ra quân, kiên quyết xử lý với các trường hợp đậu ô tô không đúng quy định. Chúng tôi cũng liên hệ với lãnh đạo của hãng taxi Vinasun, yêu cầu họ nhắc nhở tài xế chấp hành đúng quy định về đậu xe, dừng xe trước Bệnh viện Từ Dũ. Sắp tới phường sẽ tiếp tục kiến nghị Sở GTVT và Công an TPHCM hỗ trợ địa phương trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng đậu ô tô mất trật tự”. Các taxi Mai Linh đậu trước Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng đã chuyển đi nơi khác, trả lại làn đường cho xe máy lưu thông.

Taxi dừng giữa đường để đón trả khách (Ảnh chụp trước cổng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - quận 5) (Ảnh: THU HƯỜNG)

Trong khi đó, trước cổng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5) vẫn rất bát nháo. Ô tô cá nhân và taxi đậu chen chúc chiếm trọn làn đường phía trong, khiến những xe khác tới đón hoặc trả khách phải dừng ở làn đường thứ hai, buộc xe máy phải đi vào làn dành cho ô tô. Trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi Báo SGGP phản ánh, chính quyền địa phương có chấn chỉnh ngay và tình trạng buôn bán hàng rong đã hạn chế rất nhiều. Khi chúng tôi đi cùng với đoàn kiểm tra của phường 12 (quận 5), thấy nhiều người buôn bán hàng rong báo nhau chạy sang bên kia đường, thuộc địa bàn quận 11. Nhưng sau khi xe tuần tra đi thì những người bán hàng rong lại quay về bày bán tiếp. Điều đó cho thấy để lập trật tự lòng lề đường trước Bệnh viện Chợ Rẫy phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền quận 5 và quận 11.

Mối liên hệ giữa bệnh viện và hãng taxi?

Trả lời về tình trạng taxi Vinasun đậu mất trật tự, gây ùn tắc giao thông, ông Quách Việt Tân, Giám đốc khai thác điểm tiếp thị của hãng taxi Vinasun, liên tục than khó: “Hành khách đến và đi tại cổng Bệnh viện Từ Dũ rất đông và yêu cầu taxi phải đưa đón tận nơi. Trong khi đó, xung quanh quận 1 hầu hết là đường cấm đậu lại không có bến bãi dành cho taxi, nên để kịp đón khách, tài xế phải đậu xe bất chấp biển cấm. Vinasun Taxi có ký kết hợp đồng đón khách với Bệnh viện Từ Dũ và công ty luôn nhắc nhở tài xế không được đậu trên tuyến đường cấm. Tuy nhiên, thực tế các tài xế taxi vẫn tập trung hàng chục chiếc ở điểm này để đón khách. Vinasun liên tục tìm bến bãi để thuê cho taxi đậu, nhưng ở khu vực quận 1 không có, do đó công ty đã kiến nghị Sở GTVT lập các bến bãi cho taxi như bến bãi của xe buýt, vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa tạo ý thức cho người dân có nhu cầu đi taxi hãy tìm đến các bến, tránh ảnh hưởng đến giao thông trên các tuyến đường. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ làm việc, nhắc nhở các điều phối viên, tài xế taxi, và tăng cường công tác giám sát, điều hành để khắc phục tình trạng tài xế cho xe đậu không đúng quy định”.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM, thừa nhận: “Đang có rất nhiều taxi dừng, đậu dưới lòng đường để đón khách ở bệnh viện, sân bay, trung tâm thương mại… khiến giao thông ùn tắc. Hiệp hội thường xuyên nhắc các hãng taxi tìm kiếm chỗ dừng đậu trật tự, không gây ùn tắc trước cổng bệnh viện. Những tuyến đường được phép dừng thì chỉ dừng chứ không đậu để đảm bảo giao thông thông thoáng. Theo luật thì ô tô khi dừng phải luôn nổ máy, bật đèn xi nhan, tài xế ngồi trên xe. Các hãng taxi luôn có đội điều hành đi nhắc nhở các tài xế, xử phạt lập tức khi tài xế sai phạm. TPHCM vẫn còn thiếu bãi đậu ô tô, đã có nhiều cuộc họp nhằm đưa ra giải pháp tìm chỗ ô tô. Giải pháp cuối cùng là dừng, đậu ở những con đường vắng, nhưng như vậy cũng không khả thi”.

Đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thừa nhận có ký kết với 2 hãng taxi để đưa đón người bệnh. Trong sảnh bệnh viện luôn có điều hành các hãng để gọi xe khi khách cần. Bệnh viện luôn cho hai chiếc taxi vào đậu bên trong để đón bệnh nhân. Tình trạng taxi dừng trước cổng cũng gây ùn tắc. Nhiều lần bảo vệ bệnh viện nhắc nhở điều hành giảm lượng xe của hãng đậu trên đường Hồng Bàng, nhưng cũng chỉ được vài ngày.

Đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng nhận: “Bệnh viện có ký kết hợp đồng với các hãng taxi để phục vụ bệnh nhân. Ở cổng phía đường Cống Quỳnh, taxi được ra vào bên trong khuôn viên, sắp xếp chỗ đậu để đón bệnh nhân. Tuy nhiên, ở cổng phía đường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn đang còn lộn xộn. Mặc dù bảo vệ bệnh viện luôn nhắc nhở điều hành không cho xe đậu đông cản trở giao thông, nhưng các tài xế vẫn thường xuyên tái phạm. Tiếp thu bài báo Báo SGGP nêu việc này, bệnh viện sẽ có văn bản gửi công ty taxi đề nghị kiếm bãi để đậu, hạn chế để nhiều xe taxi dừng kéo thành hàng dài gây ùn tắc”.

THANH HẢI - THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục