Giải thích cho dân rõ, đối thoại để dân thông

Trực tiếp gặp, đối thoại với người khiếu nại là biện pháp giải quyết khiếu nại hiệu quả, được lãnh đạo TPHCM quan tâm thực hiện đối với những trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài, qua đó đã tháo gỡ được những nút thắt tưởng chừng bế tắc.
Giải thích cho dân rõ, đối thoại để dân thông

Trực tiếp gặp, đối thoại với người khiếu nại là biện pháp giải quyết khiếu nại hiệu quả, được lãnh đạo TPHCM quan tâm thực hiện đối với những trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài, qua đó đã tháo gỡ được những nút thắt tưởng chừng bế tắc.

Cuộc trao đổi chân thành, cởi mở

Như Báo SGGP đã đưa tin, mới đây, tại Văn phòng Tiếp công dân TPHCM, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã có cuộc tiếp, đối thoại với 4 người khiếu nại là các ông Nguyễn Kiêm, Nguyễn Văn Hạnh, Đặng Văn Vượng và Nguyễn Văn Hiền xung quanh việc tái định cư tại phường 22, quận Bình Thạnh. Những người khiếu nại không đồng tình với quyết định giải quyết của UBND quận Bình Thạnh buộc họ phải nộp thêm tiền đối với phần diện tích vượt chuẩn khi cấp nền đất tái định cư. Đây là những vụ khiếu nại đã kéo dài nhiều năm.

Đồng chí Tất Thành Cang (đứng) đưa văn bản, giải thích cặn kẽ cho người khiếu nại thông suốt

Khi được Phó Chủ nhiệm Văn phòng tiếp công dân TPHCM Lê Văn Lộc thông báo về nội dung buổi làm việc, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần là sẽ có một buổi đối thoại căng thẳng, gây cấn. Đúng 13 giờ 30 như lịch hẹn, cuộc đối thoại bắt đầu. Câu nói đầu tiên của đồng chí Tất Thành Cang là đề nghị tất cả người dân và cán bộ dự cuộc đối thoại hãy thẳng thắn, chân thành để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết vụ việc; rồi ân cần mời người khiếu nại trình bày trước. Không khí buổi đối thoại trở nên gần gũi, chan hòa khi ông Nguyễn Kiêm phát biểu như lời tâm tình về hoàn cảnh gia đình, quá trình cống hiến. Rồi ông Kiêm yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không phải nộp bổ sung 122 triệu đồng như theo Quyết định 7549/QĐ của UBND quận Bình Thạnh, và xem xét lại việc tính bồi thường, hỗ trợ đối với nhà đất địa chỉ 14/30 M Ngô Tất Tố (phường 22, quận Bình Thạnh), phúc tra dự án. Tiếp sau ý kiến của ông Kiêm, các đồng chí đại diện Thanh tra TP, UBND quận Bình Thạnh và ngành chức năng liên quan đã nêu ý kiến, quan điểm của mình về vụ việc này. Bước tiếp theo, đồng chí Tất Thành Cang trực tiếp trao đổi cặn kẽ với những người khiếu nại. Qua đó, những điểm nào hai bên đã thống nhất được gút lại, kết luận giải quyết dứt điểm. Những điểm còn vướng mắc, chưa thông được tiếp tục mổ xẻ, làm rõ, để tìm tiếng nói chung.

Chân thành và có trách nhiệm

Theo lời trình bày của ông Đặng Văn Vượng, trước đây, ông được đơn vị bố trí miếng đất, vốn thuộc khu quân y chế độ cũ. Để có chỗ ở cho gia đình, ông đã đầu tư xây dựng nhà, nhưng trên giấy tờ vẫn thể hiện là nhà của nhà nước. Nhận ra nút thắt ở đây, đồng chí Tất Thành Cang đề nghị ông Vượng tìm lại các hóa đơn mua vật liệu xây nhà để có thể chứng minh nhà do gia đình xây dựng. Khi biết ông Vượng không còn các hóa đơn mua vật tư xây dựng, đồng chí Tất Thành Cang chỉ đạo Thanh tra TP và UBND quận Bình Thạnh cử cán bộ trực tiếp gặp các nhân chứng là người dân đã chứng kiến việc ông Vượng xây dựng nhà, để nắm thêm thông tin và đề xuất hướng giải quyết có lợi nhất cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hiền trình bày nội dung khiếu nại của mình, cho biết biên bản kiểm kê kèm sơ đồ nhà đất của gia đình ông lần đầu là 95m2. Lần kiểm kê sau chỉ còn 82m2, lại không có bản vẽ kèm theo, nên gia đình ông bị mất 13m2 khi tính đền bù giải tỏa. Đồng chí Tất Thành Cang nhiều lần hỏi lại đại diện Thanh tra TP và UBND quận Bình Thạnh về việc này, tự xem kỹ sơ đồ nhà đất kiểm kê lần đầu mà ông Hiền cung cấp, rồi tính toán diện tích và phát hiện ra theo chiều dài, chiều rộng ghi trong sơ đồ thì diện tích nhà đất của ông Hiền cũng chỉ có 82m2, nhưng cán bộ trực tiếp đo vẽ sơ đồ lúc ấy đã nhân nhầm nên ghi sai thành 95m2. Đồng chí Tất Thành Cang thẳng thắn phát biểu: “Tôi nói lời xin lỗi người dân, vì cấp dưới - cán bộ trực tiếp đo vẽ, kiểm kê - đã tính toán sai nên ghi diện tích không đúng”. Sau đó, đồng chí Tất Thành Cang chỉ đạo Thanh tra TP và UBND quận Bình Thạnh cử cán bộ trực tiếp cùng ngồi với ông Hiền, tính toán, giải thích cho ông rõ để không phải thắc mắc, khiếu nại nữa.  

Với tinh thần giải thích cho dân rõ, đối thoại để dân thông, cuộc gặp, đối thoại của lãnh đạo TPHCM đã tạo ấn tượng tốt cho những người khiếu nại. Mặc dù không phải nội dung khiếu nại nào cũng được giải quyết theo như yêu cầu của người khiếu nại, nhưng đã thực sự làm cho những người khiếu nại cảm thấy được xem xét giải quyết công tâm, chân thành và có trách nhiệm.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục