Căn hộ càng lớn, càng xa tầm tay

Trong khi căn hộ nhà ở thương mại phải chia đôi, giảm diện tích để dễ bán thì Bộ Xây dựng lại đề xuất tăng diện tích căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) lên đến 90m². Dư luận cho rằng chủ trương này chỉ khiến người thu nhập thấp không dám mơ mua được NƠXH và làm chương trình NƠXH đi sai hướng.
Căn hộ càng lớn, càng xa tầm tay

Trong khi căn hộ nhà ở thương mại phải chia đôi, giảm diện tích để dễ bán thì Bộ Xây dựng lại đề xuất tăng diện tích căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) lên đến 90m². Dư luận cho rằng chủ trương này chỉ khiến người thu nhập thấp không dám mơ mua được NƠXH và làm chương trình NƠXH đi sai hướng.

Cao ốc căn hộ thương mại Babylon (đường Cây Keo, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TPHCM) phải chia nhỏ diện tích căn hộ để giá bán không quá cao so với sức mua của khách hàng.

Chương trình hợp lòng dân

Trong những năm qua, nhiều khu chung cư cao tầng, cao ốc thương mại mọc lên. Đã có lúc thị trường địa ốc rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa. Không ít khu cao ốc, đô thị hiện đại, khang trang lại không có người ở. Trong khi đó, nhiều cán bộ công nhân viên, lực lượng vũ trang và người lao động do thu nhập thấp nên không đủ khả năng mua nhà ở. Chủ trương xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp ra đời, thực sự là một chủ trương hợp lòng dân. Tuy nhiên, do nguồn lực nhà nước có giới hạn nên đối tượng được mua hay thuê NƠXH phải chọn lọc kỹ theo thứ tự ưu tiên.

Với mục đích tạo lập chốn an cư cho những người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thu nhập thấp nên về mặt kỹ thuật xây dựng, NƠXH có quy định đặc thù, ngoài việc căn hộ phải đảm bảo các tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật thì diện tích căn hộ không quá 70m² và không nhỏ hơn 30m². Việc khống chế diện tích căn hộ NƠXH nhằm đảm bảo điều kiện giá thành không quá cao, để người mua hay thuê có khả năng thanh toán tiền mua hay thuê nhà hàng tháng và còn tiền để trang trải cuộc sống bình thường trong thời gian dài.

Chính vì thế, phần lớn căn hộ NƠXH có diện tích khoảng 50m², với đơn giá mặt bằng bình quân chừng 11 - 12 triệu đồng/m², giá mỗi căn hộ từ 600 - 750 triệu đồng. Thời hạn trả góp kéo dài 10 - 15 năm nên gia đình có thu nhập thấp vẫn có cơ hội an cư.

Nhằm đáp ứng nhu cầu lớn về NƠXH, TPHCM đã và đang xây dựng nhiều khu chung cư NƠXH. Năm 2014, khu NƠXH Tô Hiến Thành (quận 10) đã được đưa vào sử dụng. Trong năm 2015, TPHCM có thêm 4 dự án NƠXH: 26 Nguyễn Thượng Hiền (quận Gò Vấp), 19/19 Lạc Long Quân (quận Tân Bình), chung cư 418 Bến Ba Đình (quận 8) và chung cư 241/1/25 C Nguyễn Văn Luông (quận 6). Nhờ chương trình NƠXH, tại TPHCM có hàng trăm gia đình thu nhập thấp đã tìm được chốn an cư.

Sai hướng?

Trong khi thị trường căn hộ thương mại đang trầm lắng, căn hộ NƠXH vẫn luôn hút khách hàng. Chủ đầu tư và đối tượng mua NƠXH đang được hưởng nhiều ưu đãi từ nhà nước. Chủ đầu tư được ưu đãi về vốn, được giảm thuế, còn đối tượng mua nhà được vay gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất thấp, ổn định trong nhiều năm. Do vậy, nhiều nhà đầu tư bất động sản muốn tham gia chương trình xây dựng NƠXH. Không dễ để các chủ đầu tư biến những dự án căn hộ thương mại đang ế ẩm thành dự án NƠXH, do diện tích căn hộ nhà ở thương mại rộng hơn nhiều.

Để bán được căn hộ thương mại trong bối cảnh sức mua yếu, các chủ đầu tư đang cố chia nhỏ căn hộ, giảm bớt diện tích để dễ mua bán. Nhiều khu chung cư thương mại xây dựng căn hộ diện tích trên 100m² nay phải chia làm 2 căn, giảm diện tích để khách hàng có thể mua. Chính nhờ giảm diện tích căn hộ, nhiều chủ đầu tư đã giải phóng được sản phẩm hàng hóa vốn ế đọng nhiều năm nay. Trong khi đó, việc Bộ Xây dựng đề xuất tăng diện tích căn hộ NƠXH là đi ngược lại xu thế thị trường. Khi diện tích căn hộ NƠXH đến 90m², sẽ đưa tổng giá trị căn hộ lên cao.

Theo giá thị trường địa ốc hiện nay, giá mỗi mét vuông NƠXH trong khoảng 11 - 12 triệu đồng, khi tăng diện tích căn hộ lên 90m², tổng giá trị căn hộ sẽ trên 1 tỷ đồng. Mặc dù, đối tượng mua NƠXH được vay ưu đãi lãi suất thấp của gói kinh phí 30.000 tỷ đồng, nhưng giá trị căn hộ 1 tỷ đồng sẽ là gánh nặng đối những người diện thu nhập thấp. 

Theo luật gia Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam), Bộ Xây dựng lấy lý do gia đình có thu nhập thấp nhưng đông người, cần có NƠXH rộng để tăng diện tích căn hộ lên 90m² là chưa thuyết phục. NƠXH là giải pháp giải quyết vấn đề cơ bản về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp, chứ không phải đáp ứng nhu cầu của người dân như nhà ở thương mại.

Chính vì thế, tăng diện tích NƠXH không đem lại lợi ích cho đối tượng được mua nhà mà đối tượng hưởng lợi ở đây sẽ là doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án, vì họ được ưu đãi khi tham gia chương trình xây dựng NƠXH. Nếu theo cách làm này, chương trình NƠXH sẽ đi sai hướng.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục