Qua tết, giá vé xe vẫn “ảo”

Mặc dù đã qua tết nhưng giá cước vận chuyển hành khách vẫn duy trì mức phụ thu đã tăng cao dịp tết. Theo quy định, mức phụ thu tối đa chỉ 60%, nhưng rất nhiều hãng xe vẫn đẩy giá cước tăng 100%, 200% và hơn thế nữa. Nay mức giá cước vẫn không giảm.

Mặc dù đã qua tết nhưng giá cước vận chuyển hành khách vẫn duy trì mức phụ thu đã tăng cao dịp tết. Theo quy định, mức phụ thu tối đa chỉ 60%, nhưng rất nhiều hãng xe vẫn đẩy giá cước tăng 100%, 200% và hơn thế nữa. Nay mức giá cước vẫn không giảm.

Giá cước tuyến Quảng Nam - TPHCM của các hãng xe Trần Hòa, Ngọc Lân ngày thường 350.000 đồng/vé, nhưng những ngày này đã lên đến 900.000 đồng, 1 triệu đồng/vé. Ngày 28-2 (mùng 10 Âm lịch), chúng tôi đến 2 nhà xe này hỏi mua vé, đều nghe trả lời chỉ còn 1 vé, giá 1 triệu đồng/vé.  Vào thời điểm này số lượng khách đi xe đã thưa dần, lượt người lưu thông hai chiều cũng đã dần cân bằng trở lại, không còn lý do để nâng mức phụ thu, thế nhưng các nhà xe vẫn tìm đủ mọi cách gây tình trạng khan hiếm ảo để duy trì giá vé cao.

Từ cận tết đến nay, trong khi giá vé tăng, chất lượng phục vụ của các nhà xe chạy các tuyến Quảng Nam - TPHCM, Quảng Ngãi - TPHCM, Khánh Hòa - TPHCM lại giảm. Tình trạng nhồi nhét hành khách, hàng hóa, phóng nhanh vượt ẩu diễn ra phổ biến. Các nhà xe đều báo khan hiếm vé, nhưng thực tế còn nhiều ghế trống, trên hành trình xe rà bắt khách dọc đường, nhồi nhét, phóng nhanh, vượt nhau để giành khách.

Mặc dù trên quốc lộ đang có nhiều đoạn tu sửa, rào chắn công trình ngổn ngang, nhưng tài xế vẫn chạy rất bất cẩn nên đã xảy ra nhiều vụ va quẹt lớn nhỏ. Hành khách đi xe của các nhà xe Sao Vàng, Quang Hạnh còn thường gặp tình cảnh bị hỏng xe dọc đường, do những ngày này các nhà xe đều tận dụng mà không có sự bảo trì cần thiết nên dễ xảy ra hỏng xe dọc đường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Nếu cần thiết, chúng ta phải vận động tẩy chay những nhà xe không giảm giá cước. Ngoài ra, phải kiểm soát chặt chẽ phí phụ thu, không thể để tình trạng nhà xe muốn phụ thu bao nhiêu cũng được”. Thực tế có rất nhiều nhà xe nhỏ lẻ tại các địa phương vẫn công khai bán vé với phí phụ thu cao ngất ngưởng nhưng chưa bị kiểm tra xử lý. Tại các địa phương xa xôi, heo hút chỉ có 1 - 2 nhà xe, cung không đủ cầu, làm sao người dân có thể tẩy chay nhà xe?

HOÀNG ANH (Quảng Nam)

Tin cùng chuyên mục