Bến xe miền Đông tăng cường lực lượng bảo vệ trong kỳ nghỉ lễ

Dự kiến trong kỳ nghỉ lễ 6 ngày sắp tới số người đến Bến xe miền Đông (TPHCM) đón xe về quê và du lịch sẽ tăng cao, nên trong những ngày này, Công an quận Bình Thạnh và phường 26 đã triển khai kế hoạch chu đáo giữ an ninh trật tự.
Bến xe miền Đông tăng cường lực lượng bảo vệ trong kỳ nghỉ lễ

Dự kiến trong kỳ nghỉ lễ 6 ngày sắp tới số người đến Bến xe miền Đông (TPHCM) đón xe về quê và du lịch sẽ tăng cao, nên trong những ngày này, Công an quận Bình Thạnh và phường 26 đã triển khai kế hoạch chu đáo giữ an ninh trật tự.

Dọn dẹp địa bàn

Bến xe miền Đông là bến xe trọng điểm đưa rước khách đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Tình hình an ninh trật tự khu vực xung quanh Bến xe miền Đông khá phức tạp với nhiều quán ăn, quán cà phê, nhà nghỉ, tiệm hớt tóc, lại có rất đông đội ngũ xe ôm, taxi hoạt động. Cả một thời gian dài khu vực quanh Bến xe miền Đông trở thành điểm nóng tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm. Các nhóm bảo kê, cho vay nặng lãi… trà trộn hoạt động.

Khu vực nhà xe của Bến xe miền Đông đã rất thông thoáng.

Thiếu tá Đoàn Văn Khựng, Trưởng Công an phường 26, Bình Thạnh, cho biết: “Điển hình là băng nhóm Tý điên và đồng bọn đã từng rất lộng hành. Bọn chúng đánh dằn mặt bất cứ ai và trực tiếp gặp các nhà xe đe dọa để phải chấp nhận cho chúng bảo kê. Trước tình hình đó, năm 2013, được sự hỗ trợ của các lực lượng, Công an quận Bình Thạnh đã ra quân chấn chỉnh tình hình an ninh trật tự tại khu vực bến xe. Hàng loạt tụ điểm bia ôm, cờ bạc, mại dâm… đã bị triệt phá. Một số băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen lẩn khuất trong bến xe bị bắt giữ. Hàng quán xung quanh bến xe đi vào nền nếp, lòng lề đường thông thoáng. Đội ngũ xe ôm được đưa vào tổ tự quản, nhận trách nhiệm hỗ trợ bến xe giữ gìn an ninh trật tự. Bảo vệ bến xe được tập huấn thêm nghiệp vụ”.

Từ đó, tình hình địa bàn dần ổn định, lối ra vào bến xe thông thoáng. Khu vực bãi đậu của các nhà xe được quy hoạch khang trang. Phòng chờ, nơi bán vé được chỉnh trang theo phong cách văn minh hơn. Nhiều khu vực trong bến xe đã được lắp đặt camera để sẵn sàng nắm bắt tình hình hành khách cũng như phương tiện. Tính đến nay, tại khu vực Bến xe miền Đông, việc giữ gìn an ninh trật tự được giao cụ thể cho các đơn vị: Công an quận Bình Thạnh, Đội bảo vệ Bến xe miền Đông, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm phường 26.

Đảm bảo an ninh trật tự

Dù còn một tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ, nhưng các lực lượng nghiệp vụ tăng cường cho công tác bảo vệ Bến xe miền Đông đã được triển khai. Bến xe hoạt động suốt ngày nên các lực lượng công an cũng theo đó mà ứng trực 24/24. Trong những ngày này, tại khu vực bán vé, nhà chờ bến xe luôn có mặt tổ tuần tra trực thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động vừa mới tăng cường. Ngoài ra, còn có lực lượng trinh sát của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TPHCM) trực tại đây để thực hiện công tác nghiệp vụ. Cán bộ, trinh sát các đội ma túy, kinh tế, hình sự… trực thuộc Công an quận Bình Thạnh cũng đã có mặt để nắm bắt tình hình và sẵn sàng ngăn chặn các hành động phạm pháp của bọn tội phạm.

Nhờ tập trung và được sự hỗ trợ kịp thời của các cấp lãnh đạo, trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, không có trường hợp hành khách nào khai báo bị cướp giật, móc túi hay lừa đảo. Từ công tác trinh sát, Công an phường 26 đã bắt giữ 6 vụ vận chuyển thuốc lá, thu giữ hơn 700 cây thuốc lá các loại. Phát huy cách làm hiệu quả đó, trước kỳ nghỉ lễ, qua công tác nắm bắt tình hình, Công an phường 26 đã mời một số đối tượng nghi vấn hoạt động phi pháp tại Bến xe miền Đông về công an phường làm việc.

Thời điểm này, tại Bến xe miền Đông, tình hình an ninh trật tự đã được đảm bảo. Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết: “Ngày thường, bến xe là nơi có 2.000 phương tiện vận tải hành khách đưa đón khoảng 40.000 lượt khách đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Đợt nghỉ lễ kéo dài này, dự kiến mỗi ngày sẽ có khoảng 3.000 xe khách đưa rước khoảng 50.000 hành khách. Đó là chưa tính hàng ngàn lượt taxi, xe buýt, xe ôm ra vào bến xe. Được các lực lượng công an hỗ trợ, tăng cường cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi rất yên tâm, song cũng không lơ là, chủ quan. Chúng tôi sẽ nắm bắt thật tốt nhu cầu đi lại của hành khách để kịp thời điều động thêm phương tiện. Đây là một trong các công tác trọng tâm đảm bảo an ninh trật tự tại bến xe. Bởi lẽ, nếu ùn ứ khách ở nhà chờ, phòng vé là tình hình phức tạp ngay”.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục