Học giả, chứng chỉ giả

Hoàn thành các chứng chỉ Anh văn, tin học là điều kiện bắt buộc để được xét tốt nghiệp của các trường đại học, cao đẳng, tuy nhiên thay vì học để thi lấy chứng chỉ thì một số sinh viên chọn cách... mua chứng chỉ. Dịch vụ mua bán chứng chỉ đang nở rộ vào thời điểm này, lúc sinh viên chuẩn bị hồ sơ xét tốt nghiệp.

Rao bán tràn lan

Anh văn, tin học là những môn học quan trọng đối với các sinh viên. Đặc biệt trong thời đại công nghệ hiện nay, giỏi Anh văn, tin học là điều kiện thiết yếu để sinh viên ra trường tìm được một công việc phù hợp. Điều đó hẳn sinh viên nào cũng biết, nhưng không ít sinh viên lười học, nên để có thể tốt nghiệp, họ tìm đến các đường dây mua các chứng chỉ Anh văn, tin học. Thi đạt được một chứng chỉ cao là rất khó, trong khi số tiền bỏ ra để mua chứng chỉ chẳng bao nhiêu. Cứ vào cuối năm học, khi sinh viên chuẩn bị làm hồ sơ xét tốt nghiệp, dịch vụ mua chứng chỉ Anh văn, tin học lại càng nóng hơn. Nhiều sinh viên cho biết sau khi đến trung tâm ngoại ngữ đăng ký thi lấy chứng chỉ Anh văn, thường có “cò” gọi điện giới thiệu dịch vụ “thi bao đậu”. Trong khi đang cần chứng chỉ gấp để bổ sung hồ sơ xét tốt nghiệp, nhiều sinh viên dễ xiêu lòng.

Dịch vụ mua bán chứng chỉ Anh văn, tin học được quảng cáo công khai trên internet. Các chứng chỉ được chia thành 2 loại hình khác nhau là có hồ sơ gốc và không có hồ sơ gốc. Giá cả hai loại này cũng khác nhau, chênh lệch khá nhiều. Lần dò theo số điện thoại rao ở một trang web chuyên làm chứng chỉ Anh văn, tin học giả, chúng tôi liên hệ được với T. - một người chuyên tư vấn cho những ai có nhu cầu làm chứng chỉ giả. T. cho biết: “Tất cả các chứng chỉ Anh văn, tin học đều được làm theo phôi gốc của Bộ GD-ĐT. Do vậy, có thể bổ sung hồ sơ xin việc, xét tốt nghiệp, sao y công chứng vô tư mà không bị phát hiện. Bên anh nhận làm hầu hết các chứng chỉ của các trường trên cả nước, các bạn ở xa thì chuyển phát nhanh tới. Tất cả các chứng chỉ có trình độ khác nhau cũng đều đồng giá 600.000 đồng. Chỉ cần gửi thông tin cá nhân là 4 - 5 ngày sau đã có chứng chỉ”.

Hợp thức hóa hồ sơ

Thay vì mua các chứng chỉ không có hồ sơ gốc, không ít sinh viên chọn cách an toàn hơn, đó là mua các chứng chỉ được hợp thức hóa hồ sơ gốc - có thể hiểu là mua điểm trong kỳ thi chứng chỉ. Giá cả của việc mua chứng chỉ có hồ sơ gốc cao hơn rất nhiều. Chứng chỉ có hồ sơ gốc được rao bán gồm 2 loại: loại đi học (phần lớn là học đáp án) và loại đi thi (đảm bảo đậu). Giá cả chứng chỉ từng loại này khá chênh lệch nhau.

Qua một người bạn giới thiệu, chúng tôi tìm đến một trung tâm ngoại ngữ ở TPHCM và được cho biết nếu đăng ký một lớp học ngắn (phần lớn học đáp án) thì giá của chứng chỉ B Anh văn là 2 triệu đồng, nhưng không đảm bảo chắc chắn sẽ đậu. Còn nếu đăng ký thi lấy chứng chỉ này, giá 3 triệu đồng, học viên chỉ cần đợi đến ngày tới trung tâm để thi là đậu. Thấy chúng tôi còn chần chừ về việc thời gian nhận được chứng chỉ hơi lâu, người của trung tâm ngoại ngữ này thuyết phục: “Nếu em cần gấp thì sau khi đăng ký thầy sẽ cấp giấy xác nhận cho”.

Dù biết việc mua chứng là vi phạm pháp luật, vi phạm các quy chế của nhà trường, tiếp tay cho bọn tội phạm, nhưng không ít sinh viên vì lười nhác trong việc học đã mua chứng chỉ thay cho việc học để thi đậu. Học giả, bằng giả, các sinh viên đó ra trường với những lỗ hổng kiến thức, không thể đáp ứng yêu cầu của công việc liên quan tới Anh văn, tin học. Để giải quyết vấn nạn này, cần kiểm tra chặt việc đào tạo, cấp chứng chỉ ở các trung tâm Anh văn, tin học; các trường đại học, cao đẳng cần kiểm soát cẩn trọng hơn đối với chứng chỉ do các trung tâm Anh văn, tin học không đủ uy tín. Khâu tuyển dụng nhân sự cũng cần chú ý sàng lọc trình độ Anh văn, tin học ngay từ đầu vào. Cũng cần quan tâm điều tra, xử lý pháp luật đường dây bán chứng chỉ giả.

NGUYỄN VĂN THỦY

Tin cùng chuyên mục