Chủ động phòng cháy

Trực chiến
Chủ động phòng cháy

TPHCM đang trong đợt cao điểm tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Hơn một tháng qua, các phòng nghiệp vụ của Cảnh sát PCCC TPHCM đã tổ chức kiểm tra PCCC tại các trung tâm thương mại, chợ, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư…

Cán bộ - chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 trong giờ luyện tập

Trực chiến

Trong những ngày này, khi thời tiết TPHCM đang nắng oi ả, nguy cơ cháy tăng cao, các cán bộ - chiến sĩ Cảnh sát PCCC cũng phải tất bật với các bài tập sẵn sàng chiến đấu. Cứ sau hiệu lệnh báo động, hàng chục cán bộ - chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ, phòng nghỉ… lao nhanh ra bãi xe. Gian nan nhất là cán bộ - chiến sĩ cứu hộ, cứu nạn. Bởi lẽ, đây là những người có nhiệm vụ tiếp cận hiện trường đầu tiên. Trong trang phục bảo hộ đặc biệt chống khói lửa, họ vừa chạy vừa đeo các khí tài vào người. Chỉ sau vài giây, xe chỉ huy, xe chuyên dùng PCCC, xe thang… đã lao vút ra khỏi đơn vị.

Thượng tá Lê Quốc Bảo, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1, cho biết: “Đợt cao điểm này kéo dài nhiều ngày. Theo chỉ đạo và kế hoạch, chúng tôi ứng trực 100% quân số tại đơn vị, sắp xếp lịch trực rất cụ thể, khoa học để cán bộ - chiến sĩ bớt căng kéo sức lực. Trong ngày 30 - 4, Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cháy nổ tại khu vực lễ mit tinh, do vậy, đơn vị đã cắt cử cán bộ - chiến sĩ trực chốt suốt thời gian diễn ra lễ”.

Qua kiểm tra an toàn PCCC tại các trung tâm thương mại, chợ, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư… Cảnh sát PCCC TPHCM đã phát hiện các sơ sót, sai phạm và chấn chỉnh kịp thời. Điều đáng ghi nhận là nhiều doanh nghiệp đã thực hiện công tác chủ động phòng cháy khá bài bản, đầu tư kinh phí, trang bị thêm phương tiện PCCC. Bà Nguyễn Thị Thuận, Giám đốc Trung tâm Thương mại Vincom, cho hay: “Trung tâm đã lắp đặt thêm nhiều thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động. Với đặc thù tòa nhà có tầng hầm, chúng tôi rất chú trọng đến an toàn PCCC cũng như giải pháp cứu hộ, cứu nạn; vừa rồi, đã rà soát hệ thống hút hơi, kiểm tra tăng cường tần suất và phân bổ vị trí thông gió. Chúng tôi khá yên tâm khi thực hiện thành công các tình huống giả định và phương án cụ thể”. Nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng có những chuyến biến khá rõ trong việc sẵn sàng, chủ động phòng cháy.

Phát huy hiệu quả tại chỗ

Theo số liệu từ Bộ Công an, trong quý 1 năm 2015, cả nước đã xảy ra 821 vụ cháy. So với cùng kỳ năm trước, tuy số vụ cháy có tăng, nhưng số người chết, bị thương và thiệt hại tài sản đều giảm. Số người chết giảm 35,7%; số người bị thương giảm 21,8%; thiệt hại tính thành tiền 50,4 tỷ đồng, giảm 25,6%. Tương tự, tại TPHCM, trong quý 1 năm 2015 đã xảy ra 165 vụ cháy, giảm 6 vụ. Số vụ cháy do điện vẫn ở mức cao. Toàn thành phố đã xảy ra 107 vụ cháy do chạm, chập điện. Do vậy việc hạ ngầm hệ thống cáp trên nhiều tuyến phố tại TPHCM không chỉ tạo mỹ quan đô thị, mà còn góp phần tăng an toàn phòng cháy.

Qua đợt kiểm tra an toàn PCCC tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC của Bộ Công an, đã đề nghị PCCC TPHCM cần phát huy tối đa lực lượng PCCC tại chỗ, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn và trang bị phương tiện, khí tài để lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân địa phương có thể sẵn sàng, chủ động tác nghiệp hiệu quả, làm chủ tình hình khi có sự cố cháy nổ.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục