Không gian xanh

Những hình ảnh đẹp, yên bình
Không gian xanh

Tại TPHCM, công viên Tao Đàn, công viên Gia Định và công viên 23 Tháng 9 là điểm đến quen thuộc của cư dân để tập thể dục, thư giãn, vui chơi, do không gian thoáng đãng, ngập tràn màu xanh.

Những hình ảnh đẹp, yên bình

Với hơn 1.000 cây xanh trong khuôn viên rộng 10ha, công viên Tao Đàn là “lá phổi xanh” ngay giữa lòng thành phố và là điểm đến lý tưởng để vui chơi và thư giãn. Nhiều người đến công viên Tao Đàn vào sáng sớm để hít thở bầu không khí trong lành và cảm nhận sự thư thái trong nhịp sống đô thị hối hả.

Nổi bật giữa không gian xanh ấy là hình ảnh những con người đầy hứng khởi vừa tập luyện thể dục thể thao, vừa trò chuyện vui vẻ với nhiều âm thanh và màu sắc sống động. Có tiếng nhạc sôi động từ nơi một nhóm phụ nữ đang tập thể dục thẩm mỹ; có những giai điệu êm ái từ nơi các bác lớn tuổi đang tập dưỡng sinh, thái cực quyền.

Công viên Tao Đàn là điểm đến tập thể dục, thư giãn, vui chơi... quen thuộc của cư dân TPHCM.

Từ bãi gửi xe phía đường Trương Định đi vào, bên tay trái là một nhóm người đang mải mê tập luyện với những máy tập thể dục được lắp đặt miễn phí tại công viên. Phía bên tay phải có một nhóm phụ nữ trung niên trong đồng phục nổi bật đang múa quạt, múa gậy. Phía khoảng sân rộng gần hồ nước là không gian của những người đang ngồi thiền hoặc tập yoga nhẹ nhàng.

Trên những chiếc ghế đá, một vài người đang chăm chú đọc những tờ báo mới ra, hay ngồi ngắm cảnh vật, thiên nhiên và con người xung quanh. Đi sâu vào bên trong là khu vực đánh cầu lông với những gương mặt mướt mồ hôi. Nhưng đáng chú ý nhất và chiếm số lượng nhiều nhất là những người đang chạy bộ, đi bộ nhanh trong đường nội bộ của công viên.

Chú Nghiệp - một người đã đến công viên Tao Đàn tập thể dục trong nhiều năm qua - chia sẻ: “Từ khi về hưu, ngày nào chú cũng đến công viên này đi bộ để giữ sức khỏe. Ở đây có không gian thoáng đãng, không khí trong lành, lại có rất nhiều người cùng đến tập thể dục nên vừa vui lại khỏe người”.

Không những vậy, tại công viên Tao Đàn còn có nhiều hoạt động văn hóa giải trí mang tính cộng đồng cao, như thư viện sách miễn phí do một số bạn trẻ tổ chức và duy trì đều đặn vào sáng chủ nhật mỗi tuần. Đến đây, ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người, ở rất nhiều độ tuổi đang say sưa bên những quyển sách. Đọc sách ở công viên cũng là cách thư giãn rất văn minh, tao nhã.

Ngoài công viên Tao Đàn, công viên 23 Tháng 9 cũng có không gian xanh mát nổi bật giữa trung tâm thành phố, thu hút đông cư dân và du khách. Từ 5 giờ chiều trở đi là thời gian nhộn nhịp nhất ở đây. Ngay khoảng sân rộng gần vòng xoay Bến Thành, có nhiều bạn sinh viên đang quây thành vòng tròn để tung hứng với trái cầu. Ở phía trong công viên có rất nhiều người đang tập thể dục. Người chạy bộ, người đi bộ, người hăng say tập luyện với máy tập được lắp đặt sẵn. Ở những hàng ghế đá, có nhiều người ngồi hóng gió, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tại khu B của công viên tập hợp người chơi đánh cầu lông, tập thể dục. Nhiều gia đình đưa cả nhà ra công viên hóng mát. Ở khuôn viên phía đường Lê Lai là sân chơi cờ tướng, người chơi chủ yếu là các bác xe ôm hay các tài xế taxi trong lúc chờ khách. Mặc dù mỗi trận cờ chỉ có 2 người chơi nhưng lại có rất nhiều người ngồi quanh theo dõi một cách say mê từng đường đi, nước bước của người chơi cờ. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh rất yên bình, thư thái và dễ chịu cho những người có mặt tại công viên.

Công cộng chất lượng cao

Ở hai công viên này đều có nhà vệ sinh công cộng hiện đại và sạch sẽ, hoàn toàn miễn phí, là mô hình đã nhận được sự hoan nghênh từ người dân. Gần đây, thành phố đã đầu tư lắp đặt các thiết bị tập luyện thể dục khá hiện đại tại nhiều công viên cho cư dân sử dụng miễn phí.

Tại công viên Tao Đàn, khu vực lắp đặt các máy tập thể dục có rất đông người đến tập luyện. Với ưu điểm thoáng mát, rộng rãi, nhiều trò chơi phù hợp với từng độ tuổi lại hoàn toàn miễn phí, nên khu vui chơi dành cho trẻ em ở công viên Tao Đàn và công viên 23 Tháng 9 thu hút khá đông phụ huynh đưa con em đến vui chơi. Cả một thế giới trẻ thơ với cầu trượt, xích đu, thú nhún luôn rộn ràng tiếng cười nói dễ thương.

Tại khu vui chơi ở công viên 23 Tháng 9, dõi theo cô con gái đang thích thú với trò chơi cầu trượt, một người mẹ chia sẻ: “Thỉnh thoảng, sau khi đón bé từ trường mẫu giáo về, tôi lại chở bé đến đây chơi. Con được chơi đùa vui vẻ, mình cũng thư giãn đầu óc”.

LÊ HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục