Vật vã hoãn chuyến bay

Tối 24-5, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc liên tiếp xảy ra việc hoãn chuyến bay khiến nhiều hành khách phải chờ vật vã tại sân bay. Khổ sở nhất là 180 hành khách chuyến bay BL266  của Jetstar Pacific về TPHCM phải chờ đến 5 tiếng, mãi 1 giờ 30 sáng mới được bay về.
Vật vã hoãn chuyến bay

Tối 24-5, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc liên tiếp xảy ra việc hoãn chuyến bay khiến nhiều hành khách phải chờ vật vã tại sân bay. Khổ sở nhất là 180 hành khách chuyến bay BL266  của Jetstar Pacific về TPHCM phải chờ đến 5 tiếng, mãi 1 giờ 30 sáng mới được bay về.

Theo kế hoạch, chuyến BL266 sẽ bay lúc 7 giờ 45, nhưng khi hành khách đã xếp hàng qua cổng, rồi lên xe trung chuyển ra máy bay, thì nhân viên sân bay thông báo hành khách phải quay lại lên nhà chờ vì hoãn chuyến. Lên sảnh ngồi chờ mòn mỏi nhưng hành khách không được thông báo vì sao hoãn chuyến, giờ nào mới bay. Đến khi nhiều hành khách phản ứng thì Hãng Jetstar Pacific mới thông báo máy bay gặp phải sự cố kỹ thuật, đang được khắc phục sửa chữa và phát phiếu ăn uống cho hành khách theo quy định của Bộ GTVT khi hoãn chuyến. Phiếu ăn uống trị giá 110.000 đồng, nhưng thực tế tại sân bay chỉ đủ cho hành khách nhận một tô phở, bún bò giá 85.000 đồng với vài cọng bún, thịt và một chai nước nửa lít. Mãi đến khuya, Jetstar Pacific thông báo dự kiến 0 giờ có thể bay. Lại chờ đến 11 giờ 30, một chiếc máy bay khác của Jetstar Pacific đáp xuống sân bay Phú Quốc. Hành khách vui mừng tưởng là máy bay này tới để chở khách thay thế chiếc bị hư. Thế nhưng, chiếc máy bay đó chỉ để đưa nhân viên kỹ thuật ra và hành khách vẫn phải tiếp tục chờ sửa chiếc máy bay hư vì hành lý của hành khách đã đưa lên chiếc máy bay hư. Khoảng 1 giờ 50 ngày 25-5, Jetstar Pacific thông báo máy bay đã sửa xong và mời hành khách làm thủ tục lên sân bay. Nhiều hành khách lo ngại về độ an toàn, nên yêu cầu phải có người quản lý của Jetstar Pacific trả lời cụ thể về việc máy bay bị sự cố thế nào, khắc phục đảm bảo chưa. Nhiều người đã yêu cầu đi máy bay mới đáp xuống, chứ không chấp nhận đi máy bay bị hư mới được sửa chữa. Trước phản ứng rất gay gắt của hành khách, cuối cùng Jetstar Pacific phải chấp thuận cho hành khách đi máy bay mới xuống và phải chờ thêm 20 phút để chuyển hành lý từ máy bay kia sang.

Đêm 24 rạng sáng 25-5, nhiều hành khách nằm chờ vật vã hơn 5 giờ mới được lên máy bay từ Phú Quốc đi TPHCM.

Qua sự việc này cho thấy Jetstar Pacific hành xử không chuyên nghiệp, coi thường khách hàng. Khi máy bay hư, không nhanh chóng tìm cách thay thế máy bay để đưa hành khách về TPHCM, thậm chí khi điều máy bay đưa nhân viên kỹ thuật ra sửa, chỉ vì ngại mất công chuyển hành lý sang máy bay mà buộc hành khách phải chờ sửa máy bay. Khi sửa xong, lại không có người quản lý nào dám đứng ra giải thích với hành khách là máy bay đã đảm bảo an toàn bay. Hành khách  bị stress, bị thức trắng đêm ở sân bay, trễ công việc, hư hỏng các hàng hóa hải sản mua về (vì quy định không thể bỏ đá vào ướp mà phải được cáp đông rồi bỏ trong thùng xốp), thế nhưng Jetstar Pacific vẫn thờ ơ.

Chậm, trễ chuyến bay là chuyện thường xuyên xảy ra ở nhiều máy bay của các hãng hàng không ở nước ta. Thế nhưng những quy định của Bộ GTVT về trách nhiệm của hãng hàng không khi hủy - hoãn chuyến chưa hợp lý và thiếu ràng buộc chặt chẽ, hành khách luôn thiệt thòi.

SƠN HẢI

Tin cùng chuyên mục