Chạy đua với chính mình

Sẩm tối, hết giờ làm việc lâu rồi, nhưng tại trụ sở Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an quận 10 (TPHCM), phòng làm việc vẫn  sáng đèn. Các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) đang chạy đua với chính mình để rút ngắn thời gian giải quyết nhanh hồ sơ, cấp giấy CMND, hộ khẩu cho người dân.Giải quyết hồ sơ trong ngày
Chạy đua với chính mình

Sẩm tối, hết giờ làm việc lâu rồi, nhưng tại trụ sở Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an quận 10 (TPHCM), phòng làm việc vẫn  sáng đèn. Các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) đang chạy đua với chính mình để rút ngắn thời gian giải quyết nhanh hồ sơ, cấp giấy CMND, hộ khẩu cho người dân.

Giải quyết hồ sơ trong ngày

Điểm tiếp dân và giải quyết hồ sơ của đội khá khang trang, thoáng mát. Nơi làm việc của CB-CS là dãy bàn dài, trước mặt có màn hình vi tính LCD. Tuy vậy, hình như không có khoảng cách giữa người dân và cán bộ. Các thắc mắc, thiếu sót của hồ sơ cấp mới, cấp đổi CMND hay nhập, tách hộ khẩu đều được CB-CS hướng dẫn cho người dân thật cụ thể, tỉ mỉ.

Đại úy Mai Thị Thanh Huyền hướng dẫn người dânthủ tục làm CMND.

 Vừa rời bàn giải quyết hồ sơ, cầm xấp giấy tờ trong tay, ông Nguyễn Mạnh Sinh, 54 tuổi, phấn khởi cho biết: “Nhà tôi ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 12. Cách đây vài tháng, tôi bán căn nhà lấy tiền chia cho các con để giúp chúng nó có vốn làm ăn. Vợ chồng tôi còn một miếng đất ở dưới tỉnh Đồng Tháp nên về đó xây nhà ở. Hôm nay, tôi đến làm thủ tục chuyển hộ khẩu về Đồng Tháp. Thật mừng khi các cô chú công an cho biết tôi sẽ được giải quyết hồ sơ liền, tôi không phải chờ đợi và kịp thời gian đi về trong ngày!”.

Ở dãy bàn kế bên, Thượng úy Nguyễn Thị Thu Hà đang tiếp nhận hồ sơ của bà Lê Ánh Vân ở phường 11. Do lịch sử để lại, khá nhiều CMND của người dân không có ghi ngày, tháng mà chỉ có năm sinh. Với giấy CMND như vậy, khi phát sinh giao dịch (ngân hàng, giấy tờ nhà đất…) thường bị vướng mắc, không thể thực hiện được. Bà Lê Ánh Vân rơi vào tình huống này. Theo đúng nguyên tắc, trường hợp này đương sự phải trở về tỉnh - thành nơi mình sinh ra để trích lục khai sinh. Nhưng về quê nhà xa xôi, chưa nói do nhiều lần chia lại địa giới hành chính, và nhiều người không biết chính xác mình đã được sinh tại ấp, xã nào, nên việc trích lục khai sinh rất gian nan. Đối với các trường hợp đó, người dân được Đội hướng dẫn chọn ngày, tháng sinh cho mình và phải chịu trách nhiệm lời khai đó. Bà Vân còn mừng hơn khi được hẹn sẽ nhận CMND vào cuối tuần này.

Quản lý hồ sơ khoa học

Để rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ, Đội đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ. Thiếu tá Vũ Nguyên Khoa, Phó đội trưởng, cho biết: “Cách đây mấy năm, khi thực hiện phần mềm này, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ của CB-CS các đội nghiệp vụ trong việc thu thập thông tin về nhân khẩu, hộ khẩu, nhà cửa, đất đai… Ban đầu, anh em cũng khá vất vả trong việc chọn lọc thông tin và đưa vào cơ sở dữ liệu để lưu trữ. Khi ứng dụng được rồi thì mọi việc trích lục được xử lý khá trôi chảy. Anh em tiếp nhận hồ sơ không còn viết tay như trước, vừa ít tốn thời gian vừa đảm bảo chính xác. Phần mềm này giúp chúng tôi cập nhật được tình hình biến động nhân hộ khẩu trong địa bàn mình quản lý. Thậm chí, khi tiếp nhận hồ sơ về hộ khẩu, qua trích lục trên máy tính, chúng tôi xác định được ngay đó là hộ khẩu ghép, hộ khẩu tách và căn nhà đó, căn hộ đó đã bán qua bao nhiêu đời chủ. Chủ hộ nào đã chuyển đi nơi khác, chủ hộ nào đã bán nhà, nhưng vẫn còn trong hộ khẩu ở quận 10”.

Theo quy định, thời hạn giải quyết cấp mới, cấp đổi CMND là 15 ngày, nhưng đội đã rút ngắn chỉ còn 5 ngày. Để người dân đỡ phải đi lại phiền hà, với các trường hợp chuyển hộ khẩu về các tỉnh - thành, đội hẹn và giải quyết trong ngày. Để làm được như vậy, lãnh đạo Công an quận 10 chỉ đạo đội phải nghiên cứu nhanh để gấp rút trình lãnh đạo ký ngay. Lãnh đạo hay anh em có đi học, đi họp thì xong là phải quay về cơ quan ngay để khẩn trương giải quyết hồ sơ trong ngày. Quy định như thế rồi, nên nếu để trễ ở khâu nào thì khâu đó phải bị kiểm điểm trách nhiệm.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục