Bất an ở địa bàn giáp ranh

Đoạn quốc lộ 1A từ cổng Trường Đại học Nông Lâm đến chân cầu vượt Linh Xuân là địa bàn giáp ranh giữa TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Người dân địa phương phản ánh: Lợi dụng tình trạng khó quản lý ở địa bàn giáp ranh, gần đây bọn trộm, cướp hoạt động khá táo tợn.

Đoạn quốc lộ 1A từ cổng Trường Đại học Nông Lâm đến chân cầu vượt Linh Xuân là địa bàn giáp ranh giữa TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Người dân địa phương phản ánh: Lợi dụng tình trạng khó quản lý ở địa bàn giáp ranh, gần đây bọn trộm, cướp hoạt động khá táo tợn.

Vợ chồng chị Thảo thuê một khu đất trống ven quốc lộ 1A, gần Trường Đại học Luật Kinh tế TPHCM với giá 5 triệu đồng mỗi tháng để nhận giữ xe tải, ô tô. Niềm vui chưa được bao ngày, mới đây vào ban đêm bọn trộm đã cắt hàng rào, đột nhập vào bãi xe lấy đi 8 bình ắc quy. Trong căn nhà vừa dựng tạm, chị Thảo buồn buồn, cho biết: “Ban đầu vợ chồng tôi giao việc giữ xe cho đứa cháu. Nhưng bây giờ, hai vợ chồng tôi phải dựng tạm căn nhà này dọn ra đây ở luôn để tiện việc trông coi xe ban đêm. Đền 8 bình ắc quy xe tải tốn 18 triệu đồng và trả 5 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, vị chi lỗ đến 23 triệu đồng. Không biết bao giờ mới thu hồi được vốn!”.

Khu nhà trọ kế bên cũng là “điểm nóng” của tệ nạn trộm cắp. Khu đất sát quốc lộ 1A được chia thành 20 phòng cho sinh viên, công nhân thuê. Khu phòng trọ này đã nhiều lần bị trộm viếng. Tình hình phức tạp đến nỗi những người thuê trọ đã phải in hình ảnh tên trộm đã đột nhập cách 10 ngày trước do camera bảo vệ ghi lại, để mọi người nhận diện, cảnh giác. Clip do camera ghi lại cho thấy tên trộm đeo kính cận, mặc quần sọt trắng, đã ngang nhiên đẩy cửa chính đi vào khu nhà trọ vào lúc 22 giờ 18 phút ngày 21-6. Dãy nhà trọ vắng tanh, mọi người đã chìm vào giấc ngủ. Tự nhiên như vào nhà của mình, tên trộm đi lại thoải mái ngoài lối đi. Hắn đi thẳng đến cái thang sắt, dựng chiếc thang vào tường và trèo lên ngó vào bông gió quan sát rồi lại trèo xuống và ngó vào lỗ khóa. Sau khi dời thang tới lui vài phòng mà chưa thấy tài sản giá trị, tên trộm đi ra ngoài. Vài phút sau hắn lại quay trở lại, leo lên cầu thang ngó vào một căn phòng và bị phát hiện liền lật đật leo xuống và chạy thẳng ra ngoài.

Ông Lâm Tấn Hảo, một người thuê trọ ở đây, cho biết: “Bọn trộm ở khu vực này rất táo bạo. Bóp giấy tờ, tiền bạc, máy tính, loa, xe gắn máy… của người thuê trọ bị mất liên tục”. Do giá trị tài sản bị trộm không cao nên phần đông nạn nhân không trình báo công an và chính quyền địa phương. Ông Mai Ngọc Hùng, con của chủ nhà trọ, than: “Nếu đem đoạn clip ghi hình từ camera bảo vệ trình báo với công an thì phải thông qua cơ quan kiểm định. Chi phí vài triệu đồng, ai chịu?”.

Bọn giật dọc ở khu vực này cũng khá manh động. Trong các ngày khai giảng, bế giảng ở các trường đại học lân cận đã liên tục xảy ra chuyện cướp tài sản, cướp giật xe… Tại khu vực này, cách đây mấy ngày, cả nhà anh Nguyễn Công Tân đang dán mắt vào màn hình ti vi xem bóng đá thì bỗng bị hết hồn khi thấy một thanh niên hớt hơ hớt hải chạy thẳng vào nhà, cho hay: “Em vừa bị 2 tên hung hăng gí dao cướp xe. Em giật chìa khóa rồi bỏ xe chạy thẳng vào đây!”. Ngoài lề đường, hai gã thanh niên mặt mày hung tợn thản nhiên lên xe bỏ chạy. Điều rất manh động là 2 gã đó vẫn vài lần quay lại khu vực này rình tìm nạn nhân khác.

Cư dân ở đây thường phải nhắc nhở các tài xế xe tải, xe container phải cẩn trọng giữ tài sản, vì đã có rất nhiều xe dừng đèn đỏ hay vào trạm đổ xăng đã bị bọn xấu leo lên cabin cướp giật túi xách, điện thoại. Các nạn nhân là khách vãng lai không biết trình báo ở đâu và cũng ngại mất công trình báo, vì không hy vọng sẽ thu hồi lại được tài sản bị mất. Điều đó cũng là một nguyên nhân khiến bọn tội phạm ngày càng lộng hành.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục