Mua nhầm xe nguồn gốc bất minh

Xe gian được phù phép hợp thức hóa
Mua nhầm xe nguồn gốc bất minh

Gần đây, nhiều bạn đọc phản ánh tình cảnh mua lại xe máy cũ đã qua nhiều đời chủ, đến khi làm thủ tục sang tên thì bị công an cho giám định, phát hiện chiếc xe có nguồn gốc bất minh.

Nơi bán xe phủi trách nhiệm

Gửi đơn đến Báo SGGP, ông Nguyễn Đắc Trung (ngụ tại phường 8, quận 4, TPHCM) trình bày: "Cuối tháng 9-2013, tôi mua chiếc xe máy tại một cửa hàng bán xe cũ ở quận 7. Cửa hàng làm thủ tục đăng ký xe và sang tên đổi chủ quyền kèm theo cam kết không ai tranh chấp và nếu là xe gian sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Sau đó, chiếc xe đăng ký tại Cảnh sát giao thông (CSGT) quận Bình Thạnh đã được đổi chủ, đứng tên con trai tôi là Nguyễn Đắc Minh Châu, thường trú ở quận 4. Đến tháng 1-2015, tôi bán lại xe cho anh My nhưng chưa làm thủ tục sang tên xe. Hơn 1 tháng sau, anh My bán lại xe cho một người khác ngụ tại quận 1 (TPHCM). Người này mang xe đến CSGT quận 1 làm thủ tục đăng ký sang tên thì bị nghi ngờ là xe gian, đề nghị giám định và tạm giữ giấy tờ xe. Đến tháng 4-2015, Đội CSGT quận 1 lập biên bản tạm giữ xe với lý do nghi vấn xe bị đục lại số máy, số khung. Sau đó, anh My đến nhà đòi hoàn lại tiền và con trai tôi phải đến công an xử lý do đang đứng tên chiếc xe. Điều tôi thắc mắc là hồi tôi mua chiếc xe này đã được CSGT quận Bình Thạnh và CSGT quận 4 sang tên đổi chủ hợp lệ, nhưng đến CSGT quận 1 thì lại bị cho là xe gian. Còn cửa hàng bán xe này cho tôi lại phủi tay không chịu trách nhiệm là đã bán xe gian cho khách".

CSGT kiểm tra kỹ lưỡng số máy, số khung.

Tình cảnh của ông Nguyễn Đắc Trung không phải là trường hợp cá biệt. Hiện nay có không ít trường hợp xe nhiều lần sang tên đổi chủ được CSGT cấp giấy tờ mới hợp lệ, nhưng rồi cũng bị tạm giữ do nghi vấn xe có dấu hiệu bị đục số máy, số khung.

Xe gian được phù phép hợp thức hóa

Trả lời về khiếu nại của ông Nguyễn Đắc Trung, Thiếu tá Lưu Minh Sĩ, Đội phó Đội CSGT quận 1, cho biết: "Chiếc xe của anh Nguyễn Đắc Minh Châu có dấu hiệu bị đục số máy, số khung và cạo sửa trên giấy xuất xưởng. Do nghi vấn nên đội đã cho đi giám định và kết quả là đúng như vậy. Ngay sau đó, hồ sơ được chuyển về Đội Điều tra tổng hợp của quận để tiếp tục điều tra. Còn về giấy xuất xưởng chiếc xe, cơ quan điều tra đã gửi mẫu về công ty sản xuất để xác định số seri, tem kiểm định. Đội đã không ít lần phát hiện xe gian đã được cấp giấy tờ sang tên đổi chủ mới. Khi nhìn bản chà số máy, số khung bằng mắt thường, rất khó phát hiện có dấu hiệu bị sửa, phải qua giám định khoa học mới có kết luận. Trong khi đó, dùng máy quét kiểm tra tem kiểm định giấy xuất xưởng xe, đều là phôi thật, nên phải chờ công ty xác nhận lại. Hiện nay, nhiều quận, huyện khác ở TPHCM cũng đã phát hiện những xe gian đã được phù phép hợp thức hóa. Đội CSGT quận cũng nhận được thông báo từ công ty sản xuất xe về việc bị mất nhiều giấy xuất xưởng. Do vậy, đội chú ý xem xét kiểm tra kỹ lưỡng số máy, số khung".

Công nghệ phát triển cũng phát sinh điều kiện thuận lợi cho kẻ gian lợi dụng. Trước đây số seri là số đóng, chỉ cần có dấu hiệu xước là phát hiện ngay bị sửa. Nay số seri được làm bằng phun kim điện tử với những con số có những lỗ li ti, nên kẻ gian chỉ cần dậm thêm vài nét là có thể biến từ số 1 thành 4, 5 thành 6, 0 thành 8… Không phải đổi hết, chỉ cần thay đổi 2 - 3 số và điều quan trọng nhất là đúng với số liệu trên giấy xuất xưởng, không phai mờ, không thấy dấu hiệu cạo sửa. Ngay cả thợ sửa xe và nhân viên kỹ thuật các cửa hàng mua bán xe cũ trên đường Phan Đăng Lưu, Lũy Bán Bích, Hùng Vương… là dân trong nghề còn không phát hiện được những con số bị sửa. Do vậy, để tránh những thiệt hại, phiền lụy nếu lỡ mua nhầm xe gian, người mua xe cũ cần phải biết rõ người bán xe để có thể tin cậy về nguồn gốc xe.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục