Vào mùa… dịch vụ bằng giả

Vào mùa… dịch vụ bằng giả

Gần đây, dịch vụ làm bằng giả, làm bảng điểm đẹp... đang hoạt động công khai, rầm rộ. Lời rao quảng cáo các dịch vụ này không chỉ tràn lan trên mạng mà còn phát tán qua tin nhắn gạ gẫm sinh viên.

Vào mùa… dịch vụ bằng giả ảnh 1

Bằng giả được rao mua bán đầy dẫy trên mạng

 Gần đây, tôi và bạn bè đang sử dụng sim sinh viên liên tục nhận được tin nhắn từ số điện thoại của một người xưng tên Nghĩa, quảng cáo về dịch vụ làm giấy tờ, bằng cấp. Theo tin nhắn, họ rao nhận làm tất cả các loại bằng cấp - kể cả tiến sĩ, thạc sĩ, các loại chứng chỉ, bằng THPT, đại học, cao đẳng, trung cấp của tất cả các trường trên cả nước. Đặc biệt, kèm theo bằng đại học còn có hồ sơ gốc, mã số sinh viên, bảng điểm… và cam kết chắc chắn rằng đó là bằng của trường mà khách hàng yêu cầu. Ngoài dịch vụ làm bằng, đường dây này còn quảng cáo nhận chạy điểm, chạy trường và cho biết họ là đường dây lớn trên toàn quốc, liên doanh với các trường và các trung tâm để giải quyết nhu cầu của xã hội. Họ cũng tự thừa nhận việc làm này là trái pháp luật, nguy hiểm không phải ai cũng dám làm.

Khi gọi điện tới số điện thoại này, tôi được hướng dẫn chờ ít phút để họ gọi lại bằng số điện thoại khác. Theo Nghĩa - người trực tiếp giao dịch với khách hàng - thì chỉ giao dịch qua điện thoại, các file hình ảnh và thông tin cá nhân chuyển qua email, dù không trực tiếp gặp nhưng khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm, rất nhiều người đã “toại nguyện” với tấm bằng “giả như thật” trong tay. Giá dịch vụ phụ thuộc vào loại bằng mình cần. Có loại chứng chỉ chỉ mất 500 ngàn đến 1 triệu đồng, bằng đại học từ 15 đến 30 triệu đồng tùy trường, bằng tiến sĩ có trường lên tới 200 triệu đồng. Chạy trường cũng vậy, có trường chỉ vài chục triệu đồng, có trường tới 150 triệu đồng. Để chứng minh lời mình nói, Nghĩa còn gửi cho tôi xem một số hình ảnh bằng cấp và bảng điểm đã làm cho khách hàng.

Đây quả là một dịch vụ béo bở, chắc chắn sẽ thu hút nhiều sinh viên lười học nhưng muốn có chỗ làm tốt và các cán bộ công chức muốn dùng bằng giả để thăng quan tiến chức. Báo SGGP đã lên tiếng nhiều lần về vấn nạn này nhưng rất tiếc là cơ quan điều tra, ngành giáo dục - đào tạo và ban giám hiệu các trường đại học - cao đẳng chưa vào cuộc quyết liệt, triệt phá tận gốc các đường dây dịch vụ phạm pháp này.

MAI LY (quận 9, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục