Nghe dân phản ảnh

Gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, để lo cho dân - điều này đã trở thành phương châm hành động xuyên suốt mà lãnh đạo TPHCM thường xuyên nhắc nhở cán bộ các ngành, các cấp trong việc chăm lo giải quyết những việc liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân.
Nghe dân phản ảnh

Gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, để lo cho dân - điều này đã trở thành phương châm hành động xuyên suốt mà lãnh đạo TPHCM thường xuyên nhắc nhở cán bộ các ngành, các cấp trong việc chăm lo giải quyết những việc liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân.

Nghe từ hội nghị,nghe ở cơ sở

“Ở phường tôi có một số hẻm đã được bê tông hóa, mở rộng, nhưng trụ điện vẫn chưa được di dời vào lề. Có trường hợp nhân viên điện lực nói hẻm sâu, không nhổ bằng phương tiện cơ giới được, nên muốn nhổ trụ thì cư dân trong hẻm phải bỏ tiền ra”, một người dân ở khu phố 1, phường Tam Phú (quận Thủ Đức) đã không ngại nói lên suy nghĩ của mình ngay tại cuộc họp cư dân quận Thủ Đức do Công ty Điện lực Thủ Đức tổ chức để lắng nghe khách hàng đóng góp. Ngay tại cuộc họp này, sau ý kiến phát pháo nói thẳng nói thật đó, nhiều người cũng đã mạnh dạn bày tỏ những điều chưa hài lòng. Đại diện Ban điều hành khu phố 2, phường Bình Thọ cho biết: “Ở đường Số 8 và Số 9 có những trụ điện bị nghiêng, nhưng không thấy ai khắc phục”. Còn vị đại diện khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh than phiền: “Đường Số 7 dọc theo lô B của phường không có một trụ điện nào để kéo dây điện chiếu sáng, nên ban đêm đường tối thui”. Một người dân ở phường Hiệp Bình Phước phản ánh: “Đường số 8 đã trồng trụ mới nhưng cả tháng nay chưa kéo dây mới”… Tất cả các ý kiến đều được ghi nhận, trả lời trực tiếp, hoặc cam kết “ngay ngày mai sẽ cho khảo sát để khắc phục”.

Nghe dân phản ánh, công nhân Công ty Điện lực Thủ Đức xử lý ngay những điểm thiếu an toàn trên đường dây

Trước khi lắng nghe khách hàng góp ý ở hội nghị, Công ty Điện lực Thủ Đức đã tổ chức nhiều đoàn công tác tỏa xuống 12 phường để trực tiếp nghe dân đóng góp. Nhiều chuyện bức xúc đã được người dân nêu ra. Người dân phường Linh Trung phản ánh ngành điện lực đào đặt cáp ngầm nhưng không dọn dẹp vệ sinh vỉa hè, có vị trí bị sụt lún do không đạt chất lượng. Người dân phường Bình Chiểu kiến nghị ngành điện nên thay đổi hình thức của hóa đơn tiền điện, vì hiện nay hóa đơn quá nhỏ, đọc không rõ chữ, dễ phai mờ: “Nên in chữ to, ghi rõ chỉ số mới và cũ. Tuy giải thích rằng người dân cần biết thêm chi tiết thì vào website, nhưng đâu phải nhà nào cũng có máy tính, hay ai cũng có thời giờ để lên mạng”. Chuyện trụ điện nằm ngay trước cổng Trường THPT Tam Bình gây cản trở giao thông cũng được người dân kịp thời phản ánh, đề nghị di dời…

Hai chữ “trách nhiệm”

Ông Đào Văn Phú, Giám đốc Công ty Điện lực Thủ Đức, đã đứng lên nhận lỗi với vị khách hàng ở phường Tam Phú và cam kết: “Tôi thành thật xin lỗi chị về những điều mà nhân viên chúng tôi đã làm phiền chị. Ngay ngày mai, tôi sẽ cho nhân viên xuống khảo sát và lập kế hoạch nhổ trụ điện cũ, tất cả kinh phí đều do ngành điện chịu, người dân không phải tốn gì cả. Hẻm sâu, không nhổ bằng phương tiện cơ giới được, thì chúng tôi sẽ làm thủ công”.

Như mọi năm, năm nay Công ty Điện lực Thủ Đức cũng tổ chức hội nghị lắng nghe khách hàng đóng góp, nhưng cách làm năm nay khác hơn: bớt hình thức, bớt đọc báo cáo, mà xin người dân và ban điều hành tổ dân phố của 12 phường trực tiếp đi vào vấn đề, nói lên những điều bức xúc, chưa hài lòng để ngành ghi nhận, trả lời và khắc phục. Ông Đào Văn Phú cho hay: “Có gần 120 ý kiến của người dân 12 phường đã được chúng tôi ghi nhận, phân loại theo từng lĩnh vực, như an toàn điện, kinh doanh… và giải quyết ngay nếu như có thể, cái nào bị vướng thì giải thích cho dân, xây dựng kế hoạch để thực hiện và thông báo lại cho dân biết”.

Sau khi dự và lắng nghe các ý kiến phản ánh của người dân, ông Tăng Nái Tòng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, đã chỉ đạo: “Lắng nghe dân để hoàn thiện mình, nhưng bây giờ phải giải quyết căn cơ hơn, không chờ dân kêu thì mình mới giải quyết. 80 công nhân đường dây và trạm, hàng chục ghi điện viên, rồi nhân viên thu tiền điện… hàng ngày tỏa xuống địa bàn 12 phường, chẳng lẽ không thấy trụ điện nghiêng, trụ cũ…? Tất nhiên dân phản ánh thì phải nghe, nhưng trước hết, mình phải chủ động giải quyết, không để dân bức xúc. Phải công khai mọi thông tin để dân biết rằng dân chỉ phải đóng tiền khi có yêu cầu thay dây mắc điện, còn lại dân không phải đóng góp gì. Phải tổng rà soát, làm một lần luôn, không để dân kêu, kinh phí có sẵn, xe máy phương tiện có sẵn, chỉ yêu cầu một thứ là trách nhiệm với dân. Nghe dân, nghe từ cơ sở, nghe đến hội nghị, không ngại “mất mặt” về những điều thiếu sót, sẵn sàng xin lỗi và sửa sai ngay - cách làm này nhận được sự ủng hộ của người dân.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục