Trọng dân, dân tin

Trọng dân, dân tin

Ông Nguyễn Xuân Minh (ngụ tại 116/12A Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3, TPHCM) đến trụ sở Báo SGGP, không phải để gửi đơn kêu cứu, khiếu nại mà để bày tỏ niềm cảm kích, cảm ơn 2 cơ quan công quyền ở quận 3 đã hành xử đúng mực, cầu thị, trọng dân trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại.

Ảnh minh họa (Trong ảnh: Tiếp dân tại Phường Đa Kao, Quận 1 TPHCM). Nguồn: T.L

Ngày 30-5-2016, ông Minh đã gửi đơn đến Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3 khiếu nại, đề nghị giải thích rõ bằng văn bản về thông báo nộp thuế mà gia đình ông vừa nhận được. Thông báo ghi rõ diện tích chịu thuế và diện tích đất nhà ông là 139,16m2, nhưng thực tế diện tích nhà ông chỉ 46,43m2, trong đó diện tích sử dụng là 37,20m2. Vì lẽ đó, ông Minh rất bức xúc, yêu cầu Chi cục Thuế quận 3 giải thích cặn kẽ, nếu có tính sai thì phải trả lại tiền thuế mà ông đã nộp thừa từ những năm trước.

Ông Minh cho biết, ông đã thật ngạc nhiên khi chỉ 2 ngày sau khi ông gửi đơn đến Chi cục Thuế quận 3, một nhân viên tại đây đã gọi điện thoại trực tiếp cho ông, thông báo đã nhận được đơn và chân thành cáo lỗi rằng: “Chi cục đang soạn văn bản trả lời; để chuẩn bị kỹ nội dung nên sẽ chậm ít ngày, mong chú thông cảm”. Được lời như cởi tấm lòng, ông Minh cảm thấy yên lòng vì tiếng nói và yêu cầu của mình đã được lắng nghe, ghi nhận. Rồi chỉ một tuần sau đó, ông đã nhận được thư trả lời phúc đáp từ lãnh đạo Chi cục Thuế quận 3. Khi nhận được văn bản trả lời, bản thân ông và những người trong gia đình ông đều rất hài lòng về cách làm việc có trách nhiệm, thể hiện rõ tinh thần tôn trọng nhân dân của Chi cục Thuế quận 3. Văn bản trả lời dài đến 6 trang A4, trình bày thật cặn kẽ, chi tiết, đáp ứng đúng yêu cầu của ông Minh về các quy định, điều khoản về thuế phi nông nghiệp. Cũng tại văn bản này cho biết, do những thiếu sót về cập nhật số liệu, chương trình máy tính, nên sau khi tra soát lại, số tiền thuế ông nộp thừa là 247.466 đồng. Chi cục Thuế quận 3 đề xuất sẽ cấn trừ số tiền này vào tiền thuế phi nông nghiệp năm 2017 và 2018. Văn bản cũng hướng dẫn rõ đơn vị, tổ, đội, để ông Minh liên hệ nếu muốn nhận bằng tiền mặt. Ông Minh thật xúc động khi cuối văn bản trả lời có ghi lời lẽ rất ân cần, trọng thị: “Cảm ơn chân thành, thành thật xin lỗi và xin nghiêm túc tiếp thu, khắc phục các sai sót trên”. Ông Minh nhận xét: “Qua việc trả lời đơn khiếu nại của công dân mà Chi cục Thuế quận 3 soạn thảo văn bản phúc đáp bài bản, chi tiết, chu đáo và lịch sự như vậy thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tôn trọng dân, biết lắng nghe ý kiến của dân, xác định rõ đúng sai để giải thích cho dân hiểu”.

Ông Minh cũng kể, trước đó, ông bị một cán bộ công an tại Phòng tiếp dân Công an quận 3 có thái độ không đúng mực, to tiếng, ngắt lời khi ông trình bày một vụ việc về an ninh trật tự. Ông đã gửi đơn phản ánh về thái độ tiếp công dân của cán bộ đó, và rồi chỉ 4 ngày sau, ông đã nhận được văn bản trả lời của lãnh đạo Công an quận 3. Trong văn bản trả lời, lãnh đạo Công an quận 3 ghi nhận và xin tiếp thu ý kiến phản ánh của ông, đồng thời cho biết đã chấn chỉnh tác phong, thái độ của người cán bộ công an tiếp dân. Cầm văn bản trả lời của lãnh đạo Công an quận 3, ông Minh không khỏi xúc động với lời lẽ chân thành và trân trọng: “Cảm ơn sâu sắc ý kiến đóng góp của ông để ngành kịp thời chấn chỉnh tác phong của cán bộ khi tiếp xúc với dân, góp phần xây dựng hình ảnh và lòng tin của nhân dân đối với lực lượng công an nói chung”.

Không chỉ xin lỗi chung chung, hình thức, cho có. Điều đáng quý là lãnh đạo Chi cục Thuế quận 3 và Công an quận 3 thẳng thắn nhìn nhận những sai sót của cấp dưới để chấn chỉnh, sửa đổi. Lời nói không mất tiền mua, thực sự cầu thị, trọng dân thì dân tin, đó là điều rất quan trọng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục