Biển hiệu bít kín lối thoát hiểm

Biển hiệu bít kín lối thoát hiểm

Trong vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội, nhiều người không thoát được vì biển hiệu bít kín lối thoát và khiến việc chữa cháy, cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Vậy mà đến hôm nay, ở TPHCM, nhiều nơi có đông người lui tới như trường mầm non, trung tâm ngoại ngữ, quán karaoke… vẫn trong tình trạng mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) vì biển hiệu bít kín lối thoát.

Lơ là an toàn PCCC

Ngay sau vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội, chị Hồ Thị Hồng Nhung (ngụ tại quận Tân Bình) quyết định cho con nghỉ học ở một trung tâm ngoại ngữ không đảm bảo an toàn PCCC. Chị Nhung lo ngại: “Tụi nhỏ học những tầng trên cùng, mà chỉ có lối duy nhất bằng thang bộ thì rất khó thoát được khi xảy ra cháy. Lúc cháy, người lớn còn hoảng loạn bỏ chạy, có ai lo được cho mấy trẻ. Một lớp có mấy chục trẻ, mà chỉ có một giáo viên, thì làm sao cứu từng đứa được!”.

Trung tâm ngoại ngữ có biển hiệu “khủng” bít kín toàn bộ căn nhà

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay ở TPHCM có rất nhiều trung tâm ngoại ngữ ở khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), đường Ba Tháng Hai, Lê Hồng Phong, Sư Vạn Hạnh (quận 10), đường  Phạm Hùng, đường 1011 (quận 8)… treo biển hiệu vây quanh, bít kín lối thoát hiểm và cản trở việc cứu hộ. Vào trung tâm ngoại ngữ D.M. (tại vòng xoay Lăng Cha Cả), chúng tôi hỏi nhân viên đăng ký cho cháu 6 tuổi vào học. Sau khi lắng nghe hướng dẫn chi tiết học, chúng tôi hỏi phòng học như thế nào, rồi đề nghị được đi xem. Nhân viên này nói: “Phòng có máy lạnh, lớp khoảng 25 cháu”. Trung tâm này chỉ có duy nhất một lối cầu thang bộ dẫn lên các phòng, một tầng có khoảng 2 - 3 phòng được ngăn cách bằng tấm nhôm thiếc chừa lại một lối rất nhỏ để đi. Đáng lo nhất là cửa mở ra ngoài ban công bị khóa chặt do bên ngoài có biển hiệu đã bít hết toàn bộ ban công. Chỉ còn một lối duy nhất bằng thang bộ để chạy ra ngoài nếu như có sự cố cháy nổ.

Tại TPHCM hiện cũng có nhiều nhà phố dạng nhà ống được sử dụng để làm nhà trẻ tư thục, không đảm bảo an toàn PCCC. Nhà trẻ M.V. trên đường Cống Lở (quận Tân Bình) cũng dựng biển hiệu “khủng” bít kín ban công tầng 1. Chúng tôi bấm chuông nói muốn vào gửi trẻ, thì từ bên trong nhà một cô giáo phải… trèo qua hai hàng xe máy dựng kín trước sân để ra tới cổng. Loay hoay một hồi lâu, cô này mới có thể mở ổ khóa được. Với thời gian lâu như vậy, nếu xảy ra cháy, các cháu bên trong sẽ rất khó thoát. Chúng tôi nói muốn gửi bé hơn 1 tuổi, thì được cô này cho hay sẽ sinh hoạt và ngủ tầng 1. Thấy chỉ có một lối cầu thang duy nhất, chúng tôi hỏi trẻ nhỏ ở trên lầu có nguy hiểm nếu xảy ra cháy không? Cô này lúng túng ầm ừ cho qua chuyện. Tương tự, nhà trẻ H.M. ở đường Bùi Quang Là (quận Gò Vấp) cũng chỉ có một lối thoát hiểm.

Tháo dỡ biển hiệu vi phạm

UBND phường 12, quận Gò Vấp cho biết trên địa bàn có nhiều nhóm trẻ tư thục, nên địa phương luôn quan tâm nhắc nhở giữ an toàn PCCC, đặt bình chữa cháy tại khu dân cư, tổ chức diễn tập chữa cháy nổ. UBND quận 10 cũng cho biết đã kiểm tra, rà soát toàn bộ những biển hiệu không đảm bảo an toàn PCCC, hiện đang vận động người dân tự tháo dỡ những biển hiệu vi phạm. Theo Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, hiện nay nhiều trường mầm non tư thục, trung tâm ngoại ngữ chưa đảm bảo an toàn PCCC. Nhiều trường thuê nhà dân có mặt bằng chật hẹp, nằm xen lẫn trong khu dân cư rồi cải tạo, thay đổi công năng sử dụng, do vậy công trình không đáp ứng các quy định về an toàn PCCC. Nhiều công trình chỉ có một lối cầu thang bộ thoát nạn, sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.

Nghị định 79/2014 của Chính phủ đã quy định công trình trung tâm ngoại ngữ có khối lớp học khối tích từ 5.000m3 trở lên và nhà trẻ có 100 cháu trở lên khi xây dựng mới, cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng công trình phải tuân theo các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật PCCC và phải được Sở Cảnh sát PCCC thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra nghiệm thu mới được phép đưa công trình vào hoạt động. Đối với quy mô số lượng các cháu nhỏ hơn, thì khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng vẫn phải thiết kế bảo đảm các yêu cầu về PCCC theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật PCCC, nhưng không bắt buộc phải thẩm duyệt thiết kế. Như vậy, nhiều công trình trung tâm ngoại ngữ và nhà trẻ hiện đang hoạt động không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật PCCC.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo phòng cháy (Sở Cảnh sát PCCC TPHCM) cho biết: “Khi đưa công trình vào hoạt động, sở thực hiện hướng dẫn xây dựng phương án, tổ chức tuyên truyền huấn luyện PCCC đối với tất cả cán bộ công nhân viên làm việc tại cơ sở và thực hiện kiểm tra an toàn 1 - 2 lần/năm. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, sở sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt các lỗi vi phạm theo quy định. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư cơ sở khắc phục những thiếu sót hoặc phải tái lập lại các điều kiện an toàn như nguyên trạng. Những trường hợp treo biển hiệu gây cản trở chữa cháy, cứu nạn, sở sẽ xử phạt và đề nghị địa phương buộc phải tháo dỡ”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục