Tàu lửa ngoại ô

Tuyến tàu lửa ngoại ô TPHCM - Dĩ An vừa mới được đưa vào vận hành đã thu hút nhiều hành khách do chạy đúng giờ và đi nhanh hơn so với xe buýt. Không những thế, tuyến tàu lửa này còn trở thành tuyến du lịch đường sắt vào ngày nghỉ cuối tuần.
Tàu lửa ngoại ô

Tuyến tàu lửa ngoại ô TPHCM - Dĩ An vừa mới được đưa vào vận hành đã thu hút nhiều hành khách do chạy đúng giờ và đi nhanh hơn so với xe buýt. Không những thế, tuyến tàu lửa này còn trở thành tuyến du lịch đường sắt vào ngày nghỉ cuối tuần.

Toa hành khách chuyến tàu lửa ngoại ô TPHCM - Dĩ An

Vừa nhanh, vừa thuận tiện

7 giờ 20 sáng, chuyến tàu lửa ngoại ô đã đến ga Sài Gòn, hành khách trên chuyến tàu này phần lớn là những sinh viên, dân công sở, người buôn bán… Sinh viên Trịnh Văn Hoàng nhận xét: “Tôi thấy tuyến tàu lửa ngoại ô này rất thuận tiện cho những người dân Bình Dương, phục vụ từ sáng sớm cho đến tối nên mọi người có thể đi làm, đi học. Trước đây, từ Bình Dương về quận 1 (TPHCM) cũng mất hơn 2 tiếng. Đi - về cực, nên tôi phải thuê phòng trọ ở TPHCM, nay có tuyến tàu lửa này thì không cần thuê trọ nữa. Khi đi bằng tàu lửa, đến ga Sài Gòn đi thêm chặng xe buýt là tới trường học, giá vé chỉ 10.000 đồng. Tàu lửa luôn chạy đúng giờ, nên không phải lo lắng bị trễ học như khi đi xe buýt, thường xảy ra kẹt xe, bỏ trạm”. Chị Đặng Thị Quỳnh Giao (ở Dĩ An) cũng hân hoan cho biết: “Hàng ngày, tôi từ Dĩ An đi làm tại trung tâm TPHCM, quãng đường hơn 20km. Nếu đi bằng xe máy, phải dậy từ rất sớm, ra khỏi nhà từ 6 giờ sáng, nếu không bị kẹt xe mới kịp đến công ty. Buổi chiều, luôn phải nán lại về muộn để tránh bị kẹt xe giờ cao điểm. Từ khi có tàu lửa ngoại ô, vận chuyển xe máy miễn phí, tôi rất khỏe vì không còn lo bị kẹt xe, không phải dậy sớm, cũng không phải lo tốn xăng và nguy cơ tai nạn giao thông khi đi xe máy đường xa. Hy vọng sau khi thí điểm, tuyến tàu lửa ngoại ô này sẽ được tiếp tục duy trì để phục vụ người dân”.

Tàu lửa ngoại ô cũng đã nhanh chóng trở thành phương tiện du lịch bằng đường sắt vào dịp cuối tuần. Ngành đường sắt vừa khai trương tour du lịch đường sắt Sài Gòn - Dĩ An, đã đón gần 100 khách. Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, giới thiệu: “Hành khách xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 8 giờ sáng, đến ga Dĩ An, sẽ được vận chuyển bằng ô tô đến địa điểm du lịch, chơi thoải mái cho đến chiều về. Khi kết thúc thí điểm vào cuối tháng 6 cũng là lúc cầu Ghềnh xây xong, chi nhánh sẽ có kế hoạch mới, kết nối những địa điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng của Đồng Nai”.

Góp phần giảm ùn tắc giao thông

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, hiện nay trung bình mỗi ngày có 22 chuyến tàu lửa ngoại ô TPHCM - Dĩ An, với tổng cộng hơn 2.000 hành khách. Trong những chuyến đầu tiên, công ty miễn phí vận chuyển xe máy, hành khách chỉ tốn 5.000 đồng công bốc xếp. Đang trong quá trình thí điểm, công ty còn tiếp tục hoàn thiện nhiều công việc để phục vụ hành khách với giá rẻ mà chất lượng tốt nhất.

Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết: “Công ty đã có kế hoạch mở tuyến tàu lửa ngoại ô từ năm cuối 2015 để phát triển thị trường, cũng như góp phần giảm ùn tắc giao thông, giúp người dân tạo thói quen sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng từ TPHCM kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Tàu lửa có lợi thế riêng, như vận chuyển được nhiều người, di chuyển nhanh và đúng giờ hơn so với ô tô. Công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan để nâng cấp hạ tầng tại các ga Gò Vấp, Bình Triệu, Dĩ An và phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM kết nối những chuyến xe buýt 8, 50, 93, 91, 19… tại các ga, giúp người dân thuận tiện khi sử dụng phương tiện công cộng cũng như kết nối. Đến hết tháng 6-2016, công ty cùng với Sở Giao thông Vận tải TPHCM dựa trên kết quả đạt được để đánh giá việc tiếp tục mở tuyến tàu lửa ngoại ô như thế nào. Có thể, sau khi cầu Ghềnh được sửa xong sẽ mở tàu lửa ngoại ô đến Biên Hòa, Trảng Bom, Long Khánh… để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như giảm áp lực giao thông bằng ô tô, xe máy”.

Anh Hồ Văn Sơn mua 4 vé tour đưa gia đình đi chơi trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa rồi, cho biết: “Nếu cả nhà tôi đi khu du lịch sinh thái trong dịp lễ, rất ngại quãng đường xa, hai cháu còn quá nhỏ, sợ kẹt xe, nắng nôi, cực khổ. Nay với phương tiện tàu lửa, chúng tôi đi xe máy đến nhà ga gửi lại, rồi chiều trở về lấy, thật thuận tiện và an toàn. Giá tour bán ra với giá vé vào cổng khu du lịch sinh thái và tiền vận chuyển cũng khá hợp lý. Đến nơi, cả nhà chỉ tốn thêm tiền ăn bữa trưa mà vui chơi thoải mái, không phải lo mệt mỏi”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục