Để trẻ có mùa hè bổ ích

Kỳ nghỉ hè đã đến rất gần. Đây là nỗi lo của không ít phụ huynh. Trong cuộc sống hối hả, bộn bề bao nỗi lo toan, để có thể quản lý các con an toàn đã khó, chăm lo cho con có kỳ nghỉ hè thú vị và bổ ích lại càng khó hơn.

Kỳ nghỉ hè đã đến rất gần. Đây là nỗi lo của không ít phụ huynh. Trong cuộc sống hối hả, bộn bề bao nỗi lo toan, để có thể quản lý các con an toàn đã khó, chăm lo cho con có kỳ nghỉ hè thú vị và bổ ích lại càng khó hơn.

Nặng gánh lo khi con nghỉ hè

Những ngày này, câu chuyện quản lý con trong dịp hè đang là đề tài nóng. Trên các trang mạng xã hội và các diễn đàn, nhiều cha mẹ đã thăm hỏi, chia sẻ nhau kinh nghiệm “ứng phó” với kỳ nghỉ hè của con. Nhiều phụ huynh e ngại nếu không quản lý con chặt chẽ trong kỳ nghỉ hè, con dễ sa vào “thế giới ảo”; nghiện game hoặc tụ tập bạn bè ngoài đường rồi vướng vào các tệ nạn xã hội. Lo thì lo vậy, chứ đâu thể bỏ việc để ở nhà cùng con.

Có nhiều trẻ em trong kỳ nghỉ hè cứ quanh quẩn trong một không gian tù túng, ít vận động, suốt ngày dán mắt vào màn hình ti vi, iPad, máy tính, hết phim thì chơi game, nên đầu óc mụ mị, tối ngủ cứ hay nói mớ. Những trò chơi có tính bạo lực rất cuốn hút người chơi, nhạc lồng trong trò chơi lại lôi cuốn, kéo theo cảm giác chinh phục nên khi người chơi ngồi vào rất khó thoát ra. Có khi qua kỳ nghỉ hè, trẻ bị nghiện game, chẳng thiết tha gì học hành nữa. Do vậy, nhiều phụ huynh phải mất ăn mất ngủ lên kế hoạch cho con nghỉ hè. Có phụ huynh tìm nơi gửi con, trường hợp không biết gửi con cho ai thì đành chọn cách nhốt con trong nhà hoặc… dắt con vào cơ quan. Cũng có nhiều phụ huynh “quản” con bằng cách đưa vào những lớp học thêm với lịch học dày đặc. Tất cả những cách lo toan như vậy lại khiến cho trẻ mất đi mùa hè vui tươi đúng lứa tuổi.

Những hoạt động phù hợp cho trẻ

Việc mang đến cho trẻ một mùa hè đúng nghĩa, với những hoạt động bổ ích để trẻ được thực sự nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái đón nhận một năm học mới là điều cần thiết. Tùy theo điều kiện từng gia đình và nơi sinh sống, có thể lựa chọn những hoạt động phù hợp cho trẻ. Ở những vùng ngoại thành, không tiện cho trẻ tham gia những lớp học năng khiếu, trại hè, thì nên cho trẻ sống gần gũi với thiên nhiên và bạn bè. Đây là cơ hội để trẻ được tự do khám phá môi trường xung quanh và tiếp nhận những kiến thức về tự nhiên một cách dễ dàng, sinh động. Tham gia những trò chơi tuổi thơ dân gian vừa mang đến cho trẻ những giờ phút thoải mái, vừa giúp các em tự rèn luyện kỹ năng. Đó là khả năng vận động kết hợp với tư duy ngôn ngữ. Tính nhanh nhẹn, sáng tạo, tinh thần tập thể sẽ được rèn luyện thông qua những trò chơi này. Điều đó rất có lợi đối với sự phát triển của trẻ.

Đối với các trẻ sinh sống ở đô thị, phụ huynh có thể lựa chọn cho con học ngoại ngữ với những chương trình học không quá nặng nề, vừa học vừa chơi, giúp trẻ tự tin hơn. Ngoài ra, nhiều phụ huynh cho con tham gia các lớp năng khiếu. Tuổi thơ là độ tuổi đang dần định hình về tính cách, sở thích. Việc tham gia các lớp học năng khiếu là dịp để trẻ rèn luyện và trau dồi kỹ năng, cũng là cơ hội để trẻ học cách hòa nhập với tập thể. Điều này sẽ kích thích niềm đam mê học hỏi, giúp trẻ có thể phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Các hoạt động thể chất ngoài trời như bơi lội và các hoạt động thể thao khác cũng cần được khuyến khích, giúp rèn luyện sức bền, tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt, thích nghi với môi trường sông nước.

Với nhịp sống hiện đại, trẻ em dễ dàng bị cuốn vào những trò chơi vô bổ, tốn thời gian, tiền bạc, tổn hại sức khỏe. Do vậy, việc định hướng cho trẻ tham gia những hoạt động phù hợp để tránh hình thành những thói quen không tốt là điều phụ huynh cần làm. Ở mỗi độ tuổi có những hoạt động vui chơi thích hợp riêng. Một mùa hè bổ ích bên bạn bè sẽ để lại trong tâm trí trẻ những hồi ức tốt đẹp sau này, tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách trẻ. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tạo điều kiện để trẻ thoải mái sống với sở thích của mình là điều quan trọng.

Thạc sĩ TRỊNH THỊ HIỀN

Tin cùng chuyên mục