Khiếu nại về lao động

Ngoài những quy định về quyền của người lao động (NLĐ) tại Bộ luật Lao động, quyền khiếu nại của NLĐ được quy định tại Nghị định 119/2014/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động), Luật Dạy nghề, Luật NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngoài những quy định về quyền của người lao động (NLĐ) tại Bộ luật Lao động, quyền khiếu nại của NLĐ được quy định tại Nghị định 119/2014/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động), Luật Dạy nghề, Luật NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khiếu nại về lao động là việc NLĐ yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động xem xét lại quyết định, hành vi về lao động của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật lao động, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Khiếu nại về lao động có quy trình được chia thành 2 lần, với thời hiệu khiếu nại cho lần đầu là 180 ngày kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; thời hiện khiếu nại cho lần thứ hai là 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu, hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định đó.

Người khiếu nại có thể khiếu nại bằng hình thức trực tiếp hoặc gửi đơn khiếu nại. Lưu ý khi gửi đơn khiếu nại, người khiếu nại cần ghi rõ nội dung đơn theo đúng quy định tại Điều 6 của Nghị định 119/2014/NĐ-CP. Người khiếu nại cũng cần biết thẩm quyền giải quyết khiếu nại để có thể khiếu nại đúng, tránh mất thời gian khi khiếu nại sai thẩm quyền. Cụ thể, thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là người sử dụng lao động có quyết định, hành vi bị khiếu nại; thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai là Chánh Thanh tra Sở LĐTB-XH nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.

Đối với khiếu nại lần đầu trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của mình, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại và Chánh Thanh tra Sở LĐTB-XH nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu dao động từ 30 - 60 ngày tùy thuộc vào mức độ phức tạp và vị trí địa lý (vùng sâu, vùng xa) của nơi xảy ra khiếu nại. Đối với khiếu nại lần hai thì trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người giải quyết khiếu nại lần hai phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại. Thời hạn giải quyết khiếu nại từ 45 - 90 ngày và cũng tùy thuộc vào mức độ phức tạp và vị trí địa lý (vùng sâu, vùng xa) của nơi xảy ra khiếu nại  ª

Luật sư NGUYỄN TRUNG TRỰC
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục