Cư dân khổ vì quán nhậu mở quá nửa đêm

Hiện nay, tại nhiều khu dân cư trên địa bàn TPHCM có rất nhiều quán nhậu mở thâu đêm, khiến cư dân xung quanh rất khổ vì sự ồn ào mất trật tự, không thể ngủ yên giấc được. Lãnh đạo Công an TPHCM cho biết đã có nhiều hành vi tội phạm xảy ra tại các quán nhậu khuya.
Cư dân khổ vì quán nhậu mở quá nửa đêm

Chuyện thường ngày ở khu dân cư

Hiện nay, tại nhiều khu dân cư trên địa bàn TPHCM có rất nhiều quán nhậu mở thâu đêm, khiến cư dân xung quanh rất khổ vì sự ồn ào mất trật tự, không thể ngủ yên giấc được. Lãnh đạo Công an TPHCM cho biết đã có nhiều hành vi tội phạm xảy ra tại các quán nhậu khuya.

Nhậu ồn ào bất kể giờ giấc

Hàng đêm, dù đã quá nửa khuya nhưng nhiều quán nhậu vẫn còn bán rất ồn ào. Đến giờ đó thì nhiều thực khách đã say bí tỉ nên vừa nhậu vừa hò hét, nói chuyện, cãi vã om sòm. Nhiều quán nhậu còn có các xe bán kẹo kéo hoặc xe karaoke lưu động phát loa nhạc ầm ĩ, “tra tấn” cư dân chung quanh. Nơi nhộn nhịp, ồn ào nhất về đêm là hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, có nhiều quán nhậu khuya trải dài suốt các quận 1, 3, Phú Nhuận và Tân Bình. Khu vực cầu sắt Trần Khánh Dư (quận 1 và Phú Nhuận) có nhiều quán nhậu khuya, mới đi từ xa đã nghe tiếng hò hét ồn ào của dân nhậu. Cả hai bên đường đều bị quán nhậu lấn chiếm, vỉa hè để bàn ghế, còn lòng đường dùng đậu xe cho khách. Chị Nguyễn Thị Tuyết, cư dân ở đây, bức xúc phản ánh, mỗi lần về nhà chị phải đi đường vòng, vì đi ngang qua các quán nhậu lại bị vịn đầu xe, lôi kéo vào quán.

Cách đó không xa, cũng ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn gần đường ray xe lửa (phường 13, quận Phú Nhuận) cũng có nhiều quán nhậu khuya, thậm chí chốt dân phòng cũng bị chiếm để bàn ghế nhậu. Ông Trương Anh Quân, cư dân ở đây, than: “Tuổi già khó ngủ mà đêm nào cũng phải chịu ô nhiễm tiếng ồn. Càng về đêm thì tiếng dân nhậu la hét càng lớn, đã vậy còn thêm tiếng hát của những người bán dạo với loa phóng thanh ầm ĩ. Nhiều hôm tôi đi tập thể dục vào lúc 5 giờ sáng vẫn thấy có quán nhậu còn bán”.

Với đường thoáng mát, vỉa hè rộng, con đường Phạm Văn Đồng cũng nhộn nhịp quán nhậu trải dài từ quận Bình Thạnh cho đến quận Gò Vấp. Ngay trong khu đô thị mới Đồng Diều (phường 4, quận 8), nhiều quán nhậu mở bán ồn ào bất chấp cư dân chung quanh nhắc nhở. Ngay ở các quận trung tâm TPHCM, nhiều tuyến đường như Nguyễn Trãi, Nguyễn Trung Trực, Lý Tự Trọng (quận 1), Nguyễn Tri Phương, Lê Hồng Phong (quận 5), Thành Thái (quận 10)… cũng tràn lan quán nhậu.

Cần chế tài rút giấy phép

Vì sao quán nhậu mở bán quá khuya gây mất trật tự khiến người dân khổ sở mà chính quyền địa phương không xử lý ngăn chặn? Phóng viên Báo SGGP đã đặt câu hỏi này với lãnh đạo nhiều phường có quán nhậu khuya.

Ông Nguyễn Văn Sanh, Phó Chủ tịch UBND phường 2 (quận Phú Nhuận), cho hay: “Phường đã kiểm tra nhiều quán nhậu khuya ở tuyến đường Hoàng Sa, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã xử phạt tổng cộng trên 600 triệu đồng. Diện tích các quán ở khu vực này đều nhỏ nên đều chiếm dụng vỉa hè, ngoài ra còn có các vi phạm như: Không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không có hợp đồng lao động với nhân viên. Thế nhưng, phường không thể rút giấy phép kinh doanh được. Phường chỉ có cách mời các chủ quán đến ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn an ninh trật tự... Dù có cam kết nhưng đến khuya họ lại bày ra bán”.

Được hỏi về tình trạng bất an ở các quán nhậu khuya, ông Nguyễn Quang Diện, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Thành (quận 1), cho rằng: “Quán nhậu bán quá nửa đêm có tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nhưng phần lớn các quán trên địa bàn phường không xảy ra bất ổn, do về khuya, công an có nhắc nhở các điểm kinh doanh ăn uống phải đảm bảo giữ gìn an ninh trât tự. Theo tôi, để đảm bảo không xảy ra tình trạng mở quán nhậu khuya gây mất an ninh trật tự, cần có quy định chế tài đảm bảo tính răn đe hơn, chứ như mức xử phạt vi phạm hiện nay quá nhẹ. Có tình trạng cấp phép mở quán rất dễ nhưng rút phép lại không dễ. Với những trường hợp vi phạm đã bị nhắc nhở, cảnh cáo vẫn vi phạm thì cần phải có chế tài rút giấy phép hoạt động”.

Khu phố Tây kinh doanh ăn uống nhộn nhịp cho tới sáng, thu hút nhiều du khách

UBND phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) đưa ra quan điểm nên quy hoạch tập trung các quán nhậu khuya tại một khu vực kinh doanh ăn uống qua đêm để quản lý dễ dàng hơn, hạn chế làm phiền cư dân và sẽ giúp cho phát triển du lịch. UBND phường đang lấy ý kiến các hộ kinh doanh để kiến nghị quy hoạch khu phố Tây thành phố đi bộ cấm xe máy vào ban đêm, để không còn tình trạng chặt chém giá giữ xe, phối hợp với công an, trật tự đô thị và hướng tới sẽ không còn xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Ông Lê Quốc Nghĩa, chủ quán nhậu trong khu phố Bùi Viện, đồng tình với việc nên quy hoạch khu vui chơi ăn uống về đêm: “Với những người thích đi chơi từ khuya tới sáng, nếu cấm quán nhậu khuya thì họ biết đi đâu? Nếu quy hoạch khu kinh doanh ăn uống ban đêm, chủ quán nhậu phải cam kết chấp hành và phối hợp với địa phương giữ gìn an ninh trật tự”.

Ông Trần Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định (quận 1), cũng đồng tình: “Nếu quy hoạch được thì sẽ quản lý dễ hơn, những trường hợp nào sai phạm sẽ tước giấy phép, cấm kinh doanh”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục