Mỏi mòn chờ thực thi quyết định

Trong thực tế có nhiều trường hợp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, ra quyết định xử lý các vụ việc liên quan đến quyền lợi của người dân ở khu dân cư. Thế nhưng, nhiều quyết định đã không ai thực thi.  
Mỏi mòn chờ thực thi quyết định

Trong thực tế có nhiều trường hợp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, ra quyết định xử lý các vụ việc liên quan đến quyền lợi của người dân ở khu dân cư. Thế nhưng, nhiều quyết định đã không ai thực thi.  

Chuyện nhỏ nhưng cứ trì hoãn

Gửi đơn cầu cứu đến Báo SGGP, ông Trương Ngọc Thạch (ngụ phường 12, quận Phú Nhuận, TPHCM) phản ánh gia đình ông cùng 5 hộ khác có lối đi chung rộng 5m tại hẻm 11 đường Trần Huy Liệu. Thế nhưng từ năm 2011 đến nay, chủ nhà số 11/1 dựng rào và dùng các chậu kiểng quây thành sân riêng, chặn lối đi chỉ còn 1m. Nhiều lần ông Thạch làm đơn phản ánh gửi lên UBND phường 12 và UBND quận Phú Nhuận. Ngày 24-12-2015, UBND quận Phú Nhuận đã ban hành Quyết định 1654/QĐ-UBND về việc giao phường 12 phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cưỡng chế, phá dỡ công trình hàng rào vi phạm trật tự xây dựng đô thị trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày ký. Thế nhưng đến nay, sau gần 7 tháng, hàng rào và các chậu kiểng vẫn nằm chặn lối đi chung.

Hàng rào tạm và những chậu cây chặn đường trái phép tại hẻm 11 đường Trần Huy Liệu

Tương tự, ông Trần Hữu Hiền (ngụ 148/7A2, Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) bị hộ bên cạnh tự ý xây bít lối đi chung nên ông gửi đơn kiện. Qua thụ lý vụ việc, ngày 27-3-2014, TAND quận Bình Thạnh có công văn yêu cầu UBND phường 25 và Phòng Quản lý đô thị quận xem xét, giải quyết tháo dỡ, khôi phục nguyên trạng ban lối đi của căn nhà 148/7A2. Nhưng cho đến nay, các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau nên lối đi này vẫn bị xây bít kín.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mai Trinh (ngụ 383/50/27A đường Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp) rất bức xúc vì chủ nhà hàng xóm liền vách xin giấy phép sửa chữa nhà và được UBND quận Gò Vấp cấp phép xây lên một tầng, nhưng thực tế nhà này tự ý xây trái phép thêm tầng lửng, tầng 2 và gác. Gia đình bà Trinh lo ngại vì móng nhà cũ của nhà hàng xóm rất nông, xây như vậy rất nguy hiểm. Khi tiếp nhận sự việc, Sở Xây dựng kiểm tra và 2 lần ra quyết định xử phạt hành chính, buộc chủ nhà này phải tự tháo dỡ phần công trình xây trái phép. Ngày 18-1-2016, UBND quận Gò Vấp cũng ra Quyết định 183/QĐ-UBND cưỡng chế phá dỡ công trình xây trái phép, giao Chủ tịch UBND phường 17 chịu trách nhiệm thi hành quyết định trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày ký. Vậy mà từ đó đến nay, công trình ngôi nhà xây trái phép vẫn hoàn tất và đưa vào sử dụng, không hề bị xử lý, cưỡng chế.

Đủ thứ lý do không thực thi trách nhiệm

Trả lời về việc các quyết định của Sở Xây dựng và UBND quận Gò Vấp cưỡng chế căn nhà xây dựng trái phép ở phường 17 (quận Gò Vấp) không được thực thi, bà Huỳnh Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND phường 17, khẳng định phường, quận đang xem xét chứ không phải không thực thi quyết định cưỡng chế. Hiện phường đang chờ báo giá cưỡng chế rồi sẽ xin ý kiến quận và gút cụ thể thời gian thực hiện. Về việc suốt 7 tháng qua chậm thi thành quyết định cưỡng chế, bà Nhàn đưa ra nhiều nguyên do: “Giữa tháng 1 có quyết định thì tháng 2 là Tết Nguyên đán, tháng 3 là đại hội Đảng, tháng 4 là dịp kỷ niệm 30-4, tháng 5 là bầu cử… Để đảm bảo an sinh cho người dân nên phường chưa thi hành quyết định cưỡng chế. Trong thời gian qua, phường cũng đã mời chủ nhà xây trái phép lên làm việc nhiều lần nhưng bà này liên tục xin gia hạn và hứa tự khắc phục. Do phường muốn hạn chế thiệt hại cho người dân nên cho gia hạn thời gian cưỡng chế”. Cách giải thích như vậy thật không ổn, với một công trình xây dựng trái phép, chính quyền phường lại cố ý trì hoãn thực thi quyết định cưỡng chế, tạo điều kiện cho chủ nhà tiếp tục xây dựng đến khi hoàn thành và nay đã chia phòng cho hàng chục người thuê ở.

Về việc UBND phường 12 không thực thi quyết định của UBND quận Phú Nhuận cưỡng chế tháo dỡ hàng rào tại hẻm 11 đường Trần Huy Liệu, phóng viên Báo SGGP đã nhiều lần liên hệ xin gặp lãnh đạo UBND phường 12 để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, cán bộ phường 12 liên tục cho biết lãnh đạo phường chưa sắp xếp được thời gian nên chưa tiếp. Chính sự lơ là trong công tác lãnh đạo chính quyền phường nên chỉ một sự việc rất nhỏ là thực thi quyết định cưỡng chế tháo dỡ một hàng rào và vài chậu kiểng mà mất 8 tháng vẫn chưa giải quyết xong, khiến mâu thuẫn trong dân càng thêm căng thẳng.

Điều 46 Luật Khiếu nại về việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật quy định: “Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền để thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật khi được yêu cầu”. Do vậy, các trường hợp chính quyền cơ sở thờ ơ thực hiện trách nhiệm như các vụ việc nêu trên là vi phạm pháp luật.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục