Hiểm họa tại khu dự án kênh Tham Lương

Khu dự án tiêu thoát nước, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (gọi tắt là dự án kênh Tham Lương, đoạn qua quận Bình Tân, TPHCM) đã giải phóng mặt bằng xong, nhưng đơn vị thi công chỉ rào sơ sài, đang trở thành hiểm họa với những trẻ em vui chơi.
Hiểm họa tại khu dự án kênh Tham Lương

Khu dự án tiêu thoát nước, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (gọi tắt là dự án kênh Tham Lương, đoạn qua quận Bình Tân, TPHCM) đã giải phóng mặt bằng xong, nhưng đơn vị thi công chỉ rào sơ sài, đang trở thành hiểm họa với những trẻ em vui chơi.

Chiều 12-6, một bé trai (8 tuổi, ngụ khu phố 9, phường Bình Hưng Hòa) khi cùng các bạn tắm mưa đã chạy ra khu dự án kênh Tham Lương để chơi, rủi ro lọt xuống miệng cống thoát nước, hố sâu khoảng 2m không có rào chắn, bị tử vong. Hơn 2 tuần sau, một bé trai (ngụ khu phố 11, phường Bình Hưng Hòa) cũng cùng các bạn ra khu dự án kênh Tham Lương chơi, rủi ro lọt xuống mương nước đang đào dang dỡ. May là các bạn kịp chạy đến những nhà gần đó kêu cứu nên có người lớn ra cứu kịp thời.

Trẻ em vẫn ra vui chơi bên những hố lớn mới đào tại khu dự án kênh Tham Lương

Chúng tôi đến khu dự án kênh Tham Lương đoạn đi qua khu phố 9, nơi bé trai 8 tuổi tử vong, các cư dân nơi đây cho biết sau khi xảy ra tai nạn chết người, đơn vị thi công mới căng dây rào quanh các hố, cắm biển cảnh báo, nhưng chỉ tạm bợ sơ sài. Tại đoạn cắt ngang con đường số 10, nơi bé trai ở khu phố 11 suýt chết, mặt bằng bị đào bới ngổn ngang. Có những hố nhỏ và có những ao nước rất rộng, nhưng chỉ rào chắn bằng những sợi dây cột vào cọc tre yếu ớt. Những biển cảnh báo nguy hiểm sơ sài như vậy không tác dụng gì, xung quanh những cái hố sâu, nhiều trẻ em vẫn ra chơi ném đá, đào đất.

Ông Nguyễn Hoài Quốc, cư dân tại đây, cho hay: “Sau vụ có em bé suýt chết mới thấy đơn vị thi công cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm và giăng dây rào lại các hố, ao nước, nhưng cách làm như vậy là chỉ để cho có. Sao không rào kín bằng vách tôn cho an toàn?”. Bà Nguyễn Thị Lộc, cư dân ở đây, bức xúc: “Khu vực này giao mặt bằng từ tháng 5, nhưng cho đến nay chỉ thi công cầm chừng. Nếu như công trường có công nhân thi công liên tục thì làm sao trẻ em dám vào. Mặt bằng công trường trở thành khu bãi rác ngập nước. Người dân ở gần đây khốn khổ vì mùi hôi thối ô nhiễm”.

Trả lời về hiểm họa tại khu dự án kênh Tham Lương, ông Trần Đăng Nghĩa, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng công trình (chủ đầu tư, thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM), cho rằng: “Dự án kênh Tham Lương đoạn đi qua quận Bình Tân vẫn chưa bàn giao mặt bằng hết, nên đơn vị thi công phải làm theo kiểu “da beo” để kịp tiến độ. Những hố mới được đào là khôi phục đúng nguyên trạng con kênh lúc chưa bị lấn chiếm. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư luôn có cán bộ kỹ thuật giám sát và nhà thầu cũng lắp biển báo, hàng rào bảo vệ. Nhưng thực tế, biển cảnh báo bị lấy cắp, người dân vẫn vào công trường để chơi. Dự án kênh Tham Lương đi qua nhiều quận, huyện, dài hơn 30km, nếu dựng rào chắn bằng tôn thì kinh phí lớn, lại không nằm trong kế hoạch, nên phải chờ xin ý kiến TP”.

Như vậy, hiểm họa ở khu dự án này vẫn còn treo lơ lửng.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục