Công khai khi huy động các quỹ an sinh

UBND TPHCM đã có nhiều văn bản chỉ đạo chính quyền phường, xã khi huy động các hộ dân đóng góp thực hiện các hoạt động có tính chất xã hội - từ thiện phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện. Mặc dù vậy, ở một số nơi vẫn tùy tiện áp đặt mức đóng góp đối với các hộ dân.

Áp đặt mức đóng góp quỹ an sinh

Hàng năm, chính quyền các phường, xã  tại TPHCM đều huy động các hộ dân đóng góp nhiều quỹ, cùng với quỹ an ninh - quốc phòng, còn có các quỹ: đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, bảo trợ trẻ em, xã hội - từ thiện, khuyến học, chăm sóc người cao tuổi… (tạm gọi là quỹ an sinh) giao cho các tổ trưởng dân phố đi thu từng hộ dân. Để chấn chỉnh tình trạng tùy tiện thu các quỹ an sinh, năm 2009 UBND TPHCM đã có công văn số 5742, tiếp đến năm 2014 có công văn 4746 chỉ đạo kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc huy động đóng góp của nhân dân. Theo đó, UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn không được ra văn bản bắt buộc các hộ dân đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng; phải xuất biên lai tài chính đến với từng hộ dân đúng quy định, ghi cụ thể số tiền tương ứng với từng loại quỹ đã thu của các hộ dân.

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều phường, xã vẫn đưa chỉ tiêu xuống từng khu phố và yêu cầu các hộ dân phải đóng số tiền cụ thể, khiến người dân buộc phải chấp hành nhưng rất thắc mắc. Trong thời gian gần đây, nhiều người dân gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh về việc này.

Ông N.V.T. (ngụ phường 12, quận Tân Bình) phản ánh: “Tổ trưởng dân phố đi thu từng hộ với mức bắt buộc là 160.000 đồng/hộ, gồm 120.000 đồng quỹ an ninh - quốc phòng và 40.000 đồng một số quỹ an sinh. Việc áp đặt mức đóng góp cho các quỹ an sinh như vậy là không đúng. Nguyên tắc tài chính thu chi phải có biên lai, vậy không thấy đưa biên lai thu tiền, như vậy làm sao bảo đảm số tiền huy động trong dân không bị thâm lạm?”. Ở một số nơi, mức thu quỹ an sinh còn cao hơn. Anh L.H.N. (ngụ khu phố 10, phường 4, quận 8) bức xúc cho biết: “Đầu tháng 7, tổ trưởng đến nhà thu quỹ an ninh - quốc phòng 6 tháng cuối năm, với mức thu 120.000 đồng/hộ và yêu cầu đóng thêm 220.000 đồng/hộ về các quỹ đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, chăm sóc người cao tuổi…, tính tổng cộng các khoản thu là 340.000 đồng/hộ. Đã từng nghe thông tin về việc các quỹ an sinh chỉ vận động tự nguyện chứ không được bắt buộc nên tôi thắc mắc hỏi lại tổ trưởng dân phố, thì được khẳng định đây là mức huy động bắt buộc đối với các hộ dân. Rồi ông đưa ra danh sách cho thấy các hộ khác đều đã đóng với mức tiền như vậy, nên tôi cũng phải đóng như vậy. Nhưng rồi mãi đến hôm nay, sau gần 2 tháng đóng tiền vẫn không thấy đưa biên lai thu tiền”.

Tìm câu trả lời của UBND phường

Trả lời về mức thu quỹ an sinh, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND phường 12, quận Tân Bình, cho biết: “Trước khi triển khai thu từng hộ, trong các cuộc họp, khu phố đã đưa ra mức thu thống nhất là 160.000 đồng/hộ (bao gồm bắt buộc 120.000 đồng/hộ với quỹ an ninh - quốc phòng và 40.000 đồng/hộ với các quỹ an sinh) với sự biểu quyết nhất trí của đa số hộ. Tuy nhiên, không phải tất cả các hộ đều có người đi họp nên dẫn đến việc có thắc mắc. Do vậy, UBND phường cũng chỉ đạo nếu hộ nào không đồng ý mức thu 40.000 đồng/hộ các quỹ an sinh, thì thu tự nguyện chứ không bắt buộc. Khi thu xong hết, khu phố sẽ nộp để UBND phường đưa biên lai để giao lại cho từng hộ”.

Bà Nguyễn Thị Kiều Nương, Phó Chủ tịch UBND phường 4, quận 8, cũng khẳng định: “Các khoản thu quỹ an sinh đều dựa trên tinh thần vận động chứ không bắt buộc. UBND phường đã có văn bản công khai khoản thu các quỹ đưa về, dán tại bảng thông báo của trụ sở khu phố và có yêu cầu các tổ trưởng thông báo công khai rộng rãi. UBND phường cũng nhắc người đi thu có trách nhiệm đưa tờ bướm nhỏ nêu từng khoản thu để người dân tự điền số tiền đóng vào. Việc thu các quỹ đều triển khai hàng năm và bắt đầu thu từ đầu năm cho đến cuối năm, do có nhiều người đi làm nên triển khai thu rất khó đồng loạt mà phải thu xuyên suốt năm. Khi thu đầy đủ xong, khu phố mới đưa danh sách về phường để kế toán viết biên lai giao cho từng hộ. Do vậy, có thể có nhiều trường hợp đóng tiền mà chưa có hóa đơn”. Như vậy, chủ trương của phường cũng rõ ràng, nhưng việc thực thi đến tổ dân phố đã không đúng như vậy, UBND phường 4 quận 8 nên sớm kiểm tra và công khai với dân

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục