Kêu trời vì xe buýt thiếu tuổi

Tuần qua, nhiều xã viên Hợp tác xã (HTX) Vận tải Số 26 và HTX Vận tải Đông Nam (tại TPHCM) đã gửi đơn và điện thoại đến đường dây nóng Báo SGGP nhờ can thiệp về việc xã viên góp vốn mua xe buýt mới theo chủ trương của TP, nhưng khi nhận xe lại gặp cảnh “vỏ mới, ruột cũ”.
Kêu trời vì xe buýt thiếu tuổi

Tuần qua, nhiều xã viên Hợp tác xã (HTX) Vận tải Số 26 và HTX Vận tải Đông Nam (tại TPHCM) đã gửi đơn và điện thoại đến đường dây nóng Báo SGGP nhờ can thiệp về việc xã viên góp vốn mua xe buýt mới theo chủ trương của TP, nhưng khi nhận xe lại gặp cảnh “vỏ mới, ruột cũ”.

Thiệt thòi cho xã viên

Theo chủ trương đổi mới xe buýt của TPHCM, HTX Vận tải Số 26 đã cho các xã viên chọn lựa kiểu dáng, chất lượng xe buýt từ xe của 3 đơn vị lắp ráp: Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3-2 (Hà Nội), Công ty cổ phần Cơ khí ô tô Ngô Gia Tự (Hưng Yên) và Samco (TPHCM). Sau khi xem xét, thảo luận cẩn trọng, các xã viên đồng ý mua xe hiệu Bahai do Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3-2 lắp ráp, Công ty TNHH Ô tô Giang Nam chào hàng với giá 1,2 tỷ đồng/chiếc. Xã viên mua xe, góp 25% vốn, tương đương 300 triệu đồng, ứng trước 50 triệu đồng để ký hợp đồng, khi nhận xe sẽ thanh toán phần còn lại. Còn 75% vốn sẽ do HTX đứng ra vay ngân hàng. HTX Vận tải Số 26 hợp đồng đặt mua 57 xe; ngày 1-8-2016, Công ty TNHH Ô tô Giang Nam đã bàn giao lô đầu tiên gồm 17 chiếc. Phương án khả thi, ai cũng mong đến ngày sẽ được nhận xe mới, nhưng nào ngờ đến khi nhận giấy tờ xe thì ai cũng ngỡ ngàng.

Ông Nguyễn Văn Năm, xã viên HTX Vận tải Số 26, cho biết: “Xe mới, ai cũng thích, nhưng xem giấy tờ mới hay năm sản xuất của xe là 2014, trong khi hợp đồng đặt hàng là xe sản xuất năm 2016. Như vậy, niên hạn sử dụng vận tải hành khách của xe bị rút ngắn 2 năm. Do đó, không ít xã viên lừng khừng khi phải nhận xe không đúng như hợp đồng. Ngày 4-8, nhiều xã viên đề nghị HTX triệu tập cuộc họp để giải quyết yêu cầu nhưng lùng nhùng đến ngày 16-8 HTX mới tổ chức và trả lời rằng do đã đặt hàng rồi. Nhiều xã viên phản ứng gay gắt, cuối cùng HTX phải mời đại diện Công ty TNHH Ô tô Giang Nam đến thương lượng. Kết cục, phía Công ty Giang Nam đồng ý bồi thường cho mỗi xã viên số tiền 125 triệu đồng/xe do thiếu tuổi 2 năm”.

Xe thiếu tuổi chạy tuyến số 75 (Sài Gòn - Cần Thạnh) vừa được đưa vào hoạt động ngày 22-8

Nhiều xã viên HTX Vận tải Đông Nam, đang hoạt động trên tuyến xe buýt trợ giá Bến xe miền Đông - Bình Hưng Hòa, cũng gửi đơn đến Báo SGGP và các cơ quan chức năng liên quan, vì gặp phải tình cảnh tương tự. HTX Vận tải Đông Nam đặt mua của Công ty TNHH Ô tô Giang Nam 12 chiếc xe buýt, giao xe hồi cuối tháng 5-2016, đến khi nhận giấy tờ ai nấy mới té ngửa vì xe thiếu tuổi.

Người trong cuộc nói gì?

Tiếp chúng tôi, ông Phạm Văn Minh Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Giang Nam, giãi bày: “Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực mua bán xe chở khách từ năm 2002, nhưng đây là lần đầu bị trường hợp này, nên cũng khá bất ngờ! Xe lắp ráp và giao cho các xã viên là xe mới ráp năm 2016, tuy nhiên máy gắn trên khung sát-xi nhập từ Hàn Quốc, theo Cục Kiểm định là sản xuất năm 2014. Ngay cả công ty lắp ráp xe cũng không biết việc này. Để giữ uy tín, chúng tôi đã đồng ý bồi thường do thiếu 2 năm tuổi với mức 125 triệu đồng/chiếc, tổng cộng thiệt hại của chúng tôi phải gánh hơn 2 tỷ đồng”.

Vì sao lại có tình huống bất ngờ về xe thiếu tuổi trong khi hợp đồng là giao xe sản xuất năm 2016? Đó là câu hỏi khó đối với ông Huân và ông loanh quanh: “Phía Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3-2 cũng giật mình vì không ai biết tại sao” (?!). Ông Huân khẳng định “lô xe còn lại  40 chiếc sẽ đúng năm sản xuất là 2016”.

Trước đó, ngày 11-8, khi bị các xã viên HTX Vận tải Đông Nam phản ứng về chuyện xe thiếu tuổi, phía Công ty TNHH Ô tô Giang Nam đã cùng Ban quản trị HTX tổ chức đưa một đoàn gồm các thành viên ban quản trị, các xã viên tổng cộng 19 người ra Hà Nội để tham quan nhà máy và nghe trả lời từ phía Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3-2. Ông Võ Hồng Sơn, Giám đốc HTX Vận tải Đông Nam, kể: “Hôm chúng tôi ra tham quan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3-2 giải thích rằng máy và khung xe nhập năm 2015, đăng kiểm là 2014. Khi trở về TPHCM thì chúng tôi nhận được công văn của Sở Giao thông Vận tải yêu cầu HTX phải giải thích cho xã viên về chuyện này. Xe giao rồi, lăn bánh rồi. Dự kiến ngày 25-8 chúng tôi sẽ mời phía Giang Nam đến họp để xem xét và giải quyết nguyện vọng của xã viên, có gì thì phía nhà máy lắp ráp và Giang Nam sẽ hỗ trợ cho xã viên thôi”.

Chuyện xe thiếu tuổi đã xảy ra từ tháng 5-2016 tại HTX Vận tải Đông Nam và tái diễn vào đầu tháng 8-2016 tại HTX Vận tải Số 26, thử hỏi như vậy có “bất ngờ” không? Nếu như 17 xã viên HTX Vận tải Số 26 không phản ứng và nhận được bồi thường 125 triệu đồng/xe, có lẽ 12 xã viên ở HTX Vận tải Đông Nam đã mua nhằm xe thiếu tuổi trước đó đã bị… “xù” bồi thường? Kinh doanh mua bán xe hơn 14 năm, cách nói “hoàn toàn bất ngờ” của phía Công ty TNHH Ô tô Giang Nam thật thiếu thuyết phục.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục