Đường hư, sửa mãi vẫn hư

Trên địa bàn TPHCM có nhiều con đường liên tục hư, xuất hiện ổ gà vào mùa mưa, bụi bay mù mịt vào mùa nắng. Ngân sách tốn kém rất nhiều tiền để sửa chữa đường, nhưng do đường chưa có hệ thống thoát nước nên việc dặm vá, duy tu chỉ giải quyết trước mắt chứ không tận gốc.
Đường hư, sửa mãi vẫn hư

Trên địa bàn TPHCM có nhiều con đường liên tục hư, xuất hiện ổ gà vào mùa mưa, bụi bay mù mịt vào mùa nắng. Ngân sách tốn kém rất nhiều tiền để sửa chữa đường, nhưng do đường chưa có hệ thống thoát nước nên việc dặm vá, duy tu chỉ giải quyết trước mắt chứ không tận gốc.

“Sống chung với lũ”

Ròng rã nhiều năm đi lại phải chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn, nhiều người dân cứ thắc mắc tại sao những con đường ấy vẫn không được sửa chữa, khắc phục triệt để. Đường Võ Văn Vân (huyện Bình Chánh) dài khoảng 5km mà chi chít hàng chục ổ gà và ổ voi. Chị Trần Kim Yến (ngụ ở đường Võ Văn Vân) bức xúc: “Năm ngoái con đường này mới được cào lên, đổ đá bằng phẳng, vậy mà năm nay lại phải đổ đá dăm lấp những ổ gà. Nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì nước đọng. Người đi xe hai bánh bị té xe là chuyện thường ngày”.

Đường Võ Văn Vân (huyện Bình Chánh) đã nhiều năm nắng bụi, mưa bùn, đến nay vẫn chưa khắc phục được

Ở đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) cũng vậy, mặt đường hẹp mà những ổ gà ngày càng rộng ra, khiến tuyến đường này càng ùn tắc giao thông trầm trọng. Chị Lê Thị Hồng (ngụ trên đường này) cho hay: “Cứ thấy sửa đường liên tục nhưng rồi lại hư. Nước cứ ngập hoài, đổ nhựa đường thì hư nhanh, còn đổ bê tông thì lâu hư hơn, nhưng cũng chẳng bền”. Người dân ở đường Phan Anh (quận Bình Tân) phản ánh: Mỗi lần mưa ngập, do cống quá nhỏ, nước trên các con đường rút chậm nên mặt đường chóng bị rạn nứt, bong tróc.

Người dân ở khu đô thị mới Đồng Diều (phường 4 quận 8) than phiền rằng mặc dù có cống, nhưng thoát nước rất chậm nên mưa nhỏ cũng ngập nước, khiến đường chóng hư, mà đường hư cũng không thấy sửa.

Dặm vá tiền tỷ

Những con đường nêu trên bị hư do không thoát nước, hàng năm cứ tốn nhiều tiền ngân sách duy tu, dặm vá, tại sao không giải quyết cho căn cơ, triệt để?

Trả lời câu hỏi này, đối với đường Võ Văn Vân, ông Kiều Vương Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Bình Chánh - chủ đầu tư, cho hay: “Trước đây, đường Võ Văn Vân do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 quản lý, cũng đã xuống cấp, phải thường xuyên dặm vá, duy tu, rồi mới bàn giao cho chúng tôi vào cuối năm 2014. Con đường hư quanh năm là do không có hệ thống thoát nước. Trước kia, hai bên đường là ruộng nên nước thoát rất nhanh, từ sau khi đô thị hóa, nhà dân mọc san sát, lại còn lấn chiếm ra đường, dẫn đến tình trạng đường thành sông, diện tích mặt đường bị thu hẹp. Không những vậy, rất nhiều hộ dân thải nước sinh hoạt ra đường, càng làm đường bị hư nhanh. Từ sau khi được bàn giao đến nay, chúng tôi giao cho nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, nhà thầu đã đổ hơn 2.000 khối đá dăm lấp ổ gà, chưa kể chi phí phương tiện cơ giới, nhân công ước tính cũng hơn 1 tỷ đồng”.

UBND phường 13 (quận Gò Vấp) nhìn nhận, đoạn đường Lê Đức Thọ dài khoảng 700m, hư hỏng nhiều năm là do chưa có cống thoát nước, nên cứ phải 2 - 3 tháng là phải dặm vá lại, rất tốn kém.

Chờ bàn giao mặt bằng

Về việc cải tạo đường Võ Văn Vân, ông Kiều Vương Toàn cho biết: “Năm 2013, UBND huyện vận động người dân hiến đất trước để thi công đường, đã có trên 90% hộ dọc tuyến đồng ý. Con đường hiện hữu chỉ có 7m nhưng mở rộng ra 12m nên phải chờ mặt bằng thi công hệ thống. Về phương án bồi thường đã duyệt, sẽ chi trả hết cho 400 hộ dân”.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, cho hay: “Năm 2015, sở đã đồng ý dự án với quy mô mở rộng 20m và ngầm hóa toàn bộ hệ thống thông tin trên đường Lê Đức Thọ. Hiện nay, chúng tôi đang chờ UBND quận Gò Vấp bàn giao mặt bằng để thi công. Nếu năm 2016 giao mặt bằng thì năm 2017, con đường Lê Đức Thọ chắc chắn sẽ xong”.

Về công tác bàn giao mặt bằng, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường 13 (quận Gò Vấp), cho biết: “UBND phường đã lấy ý kiến của các hộ dân trên đường, trong đó có 58/79 hộ đồng ý nâng đường. Do 20 hộ dân còn lại cho thuê nhà nên đang chờ ngày tập trung lại để tiếp tục lấy ý kiến. UBND phường cũng đang chờ đơn giá bồi thường của Hội đồng thẩm định TP rồi công bố”

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục