Hàng nóng ở chợ biên giới

Mới đây, nhân có chuyến đến thành phố Lạng Sơn, tôi ghé vào chợ Đông Kinh mua sắm. Hàng hóa bày bán ở chợ này rất đa dạng, có tới 99% sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, giá rất rẻ, bắt mắt.

Mới đây, nhân có chuyến đến thành phố Lạng Sơn, tôi ghé vào chợ Đông Kinh mua sắm. Hàng hóa bày bán ở chợ này rất đa dạng, có tới 99% sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, giá rất rẻ, bắt mắt.

Đến sạp hàng bày bán dao các loại, tôi thử hỏi mua các mặt hàng dùi cui điện, súng bắn điện, bình xịt hơi cay, đao, kiếm, chị chủ sạp nói nhỏ vào tai tôi: “Ở đây chị không thể bày các mặt hàng đó, nếu em muốn lấy các loại hàng như em hỏi thì bao nhiêu cũng có, nhưng phải vào phía sau sạp để xem hàng, chứ ngoài này không tiện”. Tôi tỏ vẻ chần chừ vì chưa biết mang các “hàng nóng” ấy về Hà Nội có được không thì chị chủ sạp bảo: “Chị chỉ biết bán thôi, chứ việc mang về được hay không là tùy thuộc vào em! Em cũng chẳng phải lo đâu, các đoàn du khách lên đây vẫn mua mang về mà”.

Sau khi thoái thác không mua “hàng nóng” ở sạp đó, tôi lòng vòng rồi tạt vào một sạp hàng khác, cũng hỏi mua “hàng nóng”. Chủ sạp cũng nói nhỏ vào tai tôi, rao luôn giá cả để nếu tôi ưng ý thì mới vào xem hàng, bởi hàng không để ở sạp, mà cất ở một địa điểm gần đấy: “Súng bắn điện giá 1,2 triệu đồng, dùi cui điện 1 triệu đồng, bình xịt hơi cay 250 ngàn đồng. Ở đây bọn anh có thể bán dấm dúi và khách cũng mua dễ, nhưng vẫn thuộc dạng hàng cấm nên khi mang về phải cẩn thận một chút”.

Tận mắt chứng kiến việc bán mua các loại “hàng nóng” ở chợ Đông Kinh, chắc chắn ai cũng phải giật mình, bởi lẽ trong những năm gần đây chính các loại “hàng nóng” này của Trung Quốc đã được các băng nhóm xã hội đen dùng đâm chém, cướp giật, giết người. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan không chỉ kiểm soát việc tàng trữ, sử dụng các loại “hàng nóng” ở khu dân cư, mà cần phải ngăn chặn từ gốc rễ, tăng cường kiểm tra thu giữ “hàng nóng” từ cửa khẩu, các chợ đầu mối của các tỉnh giáp Trung Quốc, để hạn chế tối đa “hàng nóng” đổ vào nước ta.

NGUYỄN ANH
(quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục