Sẽ không còn thu tiền điện tại nhà

Hơn một tháng qua, ngành điện lực TPHCM tiến hành vận động để khách hàng ký thỏa thuận cam kết thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Chủ trương đúng, nhưng cách làm còn nóng vội, bởi lẽ các thủ tục thanh toán hiện đại không phải ai cũng rành, nhất là đối tượng người lao động, người nghèo, người già.
Sẽ không còn thu tiền điện tại nhà

Hơn một tháng qua, ngành điện lực TPHCM tiến hành vận động để khách hàng ký thỏa thuận cam kết thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Chủ trương đúng, nhưng cách làm còn nóng vội, bởi lẽ các thủ tục thanh toán hiện đại không phải ai cũng rành, nhất là đối tượng người lao động, người nghèo, người già.

Khuyến khích thanh toán qua ngân hàng

Thanh toán tiền điện qua ngân hàng (thay vì nhân viên điện lực đến nhà thu tiền điện) phù hợp với xu thế hình thành phương thức thanh toán hiện đại qua ngân hàng, qua thẻ, qua điện thoại… Khi vận động thanh toán tiền điện qua ngân hàng, Công ty Điện lực Thủ Đức đã thu được kết quả khả quan, mặc dù quận Thủ Đức đang trong quá trình đô thị hóa. Trong số hơn 116.000 khách hàng sử dụng điện, tính đến nay đã có rất nhiều khách hàng thanh toán tiền điện qua bưu cục, cửa hàng tiện lợi, các điểm thu tại siêu thị, hệ thống ATM và các ngân hàng, hay các hình thức khác như qua điện thoại, internet banking, ví điện tử. Công ty Điện lực Thủ Đức cho biết, đến trung tuần tháng 8-2016, đã có 54.000 khách hàng thanh toán tiền điện theo các hình thức trên. Đến tháng 9-2016 đã có thêm 18.000 khách hàng tiếp tục ký thỏa thuận thanh toán qua ngân hàng.

Để đạt được kết quả đó, Công ty Điện lực Thủ Đức đã phối hợp với các ban ngành của quận như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa - Thông tin… vận động người dân tham gia chương trình “Khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng” có thưởng. Đầu tháng 9-2016, có 40 khách hàng may mắn đã trúng thưởng với mỗi giải thưởng trị giá 500.000 đồng/khách hàng và phần quà trị giá 300.000 đồng/khách hàng do một ngân hàng đối tác hỗ trợ. Ngoài hình thức khuyến khích bằng vật chất, số lượng khách hàng đồng ý thanh toán qua ngân hàng tăng vọt là nhờ công ty phối hợp với địa phương xuống từng khu phố, tổ dân phố vận động, giải thích và người dân đồng ý ký thỏa thuận không thanh toán tiền điện tại nhà mà chuyển sang thanh toán qua ngân hàng.

Vận động khách hàng ở phường Tam Phú (quận Thủ Đức, TPHCM) thanh toán tiền điện qua ngân hàng

Giải thích vì sao khuyến khích người dân tham gia thanh toán qua ngân hàng, một lãnh đạo của Công ty Điện lực Thủ Đức cho biết, việc thu tiền điện tại nhà có nhiều bất lợi do yếu tố an toàn khi nhân viên thu phải giữ lượng tiền mặt quá lớn, đồng thời hạn chế kẻ gian giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo; nhiều khách hàng vắng nhà, không thu được, dù đã thực hiện nhắc nợ 3 lần, nên bị tạm ngưng cung cấp điện. Thực hiện chủ trương của ngành điện lực TPHCM, công ty đã giảm hơn 25 nhân viên thu tiền điện, thay vào đó là ký hợp đồng thuê 2 công ty đối tác thu hộ và tiến tới năm 2020 sẽ không còn thu tiền điện tại nhà.

Tránh đẩy khó cho dân

Không thể phủ nhận những yếu tố tích cực và xu hướng thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán hiện đại, tuy nhiên khi tiến hành chủ trương này đã bộc lộ nhiều bất cập mà ngành điện lực chưa tính toán hết các kịch bản để xử lý. Ông Nguyễn Đức Vượng, Trưởng ban điều hành khu phố phường Trường Thọ, phản ánh: “Nhiều bà con khu phố than phiền, ngày 20 ghi điện, ngày 22 thông báo tiền điện và yêu cầu nộp tiền vào ngày 24, gấp rút như vậy bà con làm sao kịp thời đi đóng! Mà đóng trễ là bị cắt điện nên ai cũng thấy khó! Chuyện bực mình nữa: Ra bưu cục đóng tiền, nhân viên bưu cục nói chưa có dữ liệu nên không thu, quay ra lại bị thu tiền giữ xe 3.000 đồng. Trong khi lâu nay đóng tiền điện chỉ ngồi nhà đóng khỏe re, không tốn tiền giữ xe và không phải bực mình. Đề nghị ngành điện nên tính toán lộ trình ghi điện, thu tiền cho chính xác để khách hàng đỡ phiền hà”.

Một người dân ở khu phố 4 phường Linh Đông, quận Thủ Đức nói: “Tôi ủng hộ việc đóng tiền điện qua ngân hàng, đây là phương thức thanh toán hiện đại, nhưng không khỏi băn khoăn: Với các hộ hưu trí, người già neo đơn, việc đến ngân hàng đóng tiền điện là điều khó khăn, chưa kể người già cả không rành internet, không biết gì về thẻ điện tử… Nên giải thích kỹ càng cho người dân và có hình thức thu thích hợp, thuận tiện cho các đối tượng này”.

Trả lời về những việc khách hàng băn khoăn trong việc ngưng thu tiền điện tại nhà, bà Vũ Thị Minh Hoan, Phó giám đốc Công ty Điện lực Thủ Đức, cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương và nhận được sự ủng hộ trong việc tổ chức tuyên truyền, giải thích vận động cho người dân. Sắp tới phải làm kỹ hơn để dân thông suốt. Chúng tôi sẽ kiểm tra và giải quyết ngay những băn khoăn của khách hàng, đặc biệt sẽ có hình thức hỗ trợ thu tại nhà với các đối tượng hưu trí, người già neo đơn… bằng cách thanh toán qua tin nhắn”. Rất cần như vậy, để ngành điện lực TPHCM nhân rộng được việc vận động khách hàng ký thỏa thuận cam kết thanh toán tiền điện qua ngân hàng, nên có nhiều hình thức tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cách thức thanh toán cụ thể, tường tận, đồng thời chấm dứt hợp tác với các bưu cục, ngân hàng, điểm thu gây khó cho dân…

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục