Quy định về tiếp công dân tiếp nhận khiếu nại, tố cáo

Khi liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo (KN-TC), người dân cần tham khảo các quy định của Luật Tiếp công dân để đảm bảo hiệu quả thực thi quyền lợi của mình.

Một trong các nguyên tắc người tiếp dân phải tuân thủ khi tiếp dân là phải bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân. Nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây khi tiếp công dân: Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến KN-TC, kiến nghị, phản ánh; thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người KN-TC, kiến nghị phản ánh cung cấp; phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.

Điều 9 Luật Tiếp công dân quy định: Người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp: Người say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; người KN-TC về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình KN-TC kéo dài.

Để thực hiện một cách hiệu quả quyền KN-TC của mình, người dân cần hiểu rõ được đối tượng và bản chất KN-TC để tìm ra cơ quan đúng thẩm quyền giải quyết KN-TC nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Ngoài ra, người KN-TC có quyền ghi nhận và phản ánh nếu người tiếp dân có hành vi trái với luật này. Cùng với đó, người dân cũng cần kiềm chế và có thái độ ứng xử phù hợp để nhanh chóng giải quyết được yêu cầu của mình, tránh để cơ quan có thẩm quyền từ chối tiếp nhận do có hành vi thuộc trường hợp bị từ chối tiếp theo luật định.

Luật sư NGUYỄN TRUNG TRỰC
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục