Sắm tết, cẩn thận với hàng “VNXK”

Trên thị trường tết đang xuất hiện nhiều hàng may mặc chất lượng kém, giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc, được người bán rao là hàng VNXK - lập lờ là hàng Việt Nam xuất khẩu. Việc này qua mắt người mua không rành rẽ và đẩy doanh nghiệp may mặc trong nước vào thế khó.
Sắm tết, cẩn thận với hàng “VNXK”

Trên thị trường tết đang xuất hiện nhiều hàng may mặc chất lượng kém, giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc, được người bán rao là hàng VNXK - lập lờ là hàng Việt Nam xuất khẩu. Việc này qua mắt người mua không rành rẽ và đẩy doanh nghiệp may mặc trong nước vào thế khó.

VNXK là hàng gì?

Chị Lê Ngọc Tuyết (ngụ tại quận Bình Thạnh, TPHCM) ấm ức phản ánh qua đường dây nóng Báo SGGP: “Để sắm sửa đón tết, tôi vào một trang bán hàng trên mạng đặt mua 2 quần jean loại hàng VNXK, vì nghe lời giới thiệu rằng đây là “hàng xịn”, giá lại rẻ, giá mỗi quần 250.000 đồng. Đến khi đem khoe với mấy người quen, tôi mới biết mình bị “trúng thuốc” vì loại quần này đang đổ bán tràn lan ngoài đường, giá chỉ có 100.000 đồng”. Tương tự, vợ chồng anh Đinh Thanh Hưởng (ngụ tại quận 3) cũng kể: “Mấy hôm thời tiết TPHCM trở lạnh, tôi đến khu chợ Nga trên đường Võ Văn Kiệt - nơi chuyên bán hàng áo ấm khá nổi tiếng - tìm mua một chiếc áo thun cổ lọ. Áo màu xám tro, khá đẹp, mác nước ngoài hẳn hoi. Cô bán hàng cho biết đó là hàng VNXK, làm tới đâu bán hết đến đó nên giờ chỉ còn duy nhất một áo. Tôi mua ngay, giá 250.000 đồng. Về tìm hiểu kỹ từ mấy tiệm chuyên bán hàng chống lạnh, tôi mới hay hóa ra đây là hàng Trung Quốc. Gặp nhiều người đã từng mua áo len, áo khoác mặc mùa đông ở chợ này để mặc khi đi du lịch ở nước ngoài, tôi mới được cho hay chẳng phải là hàng VNXK gì, toàn hàng nhập từ Trung Quốc nên giá mới rẻ như vậy”.

Hàng “VNXK giảm giá” tràn lan vỉa hè đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3

Ngay dốc cầu Bông, phía quận 1, cả năm nay đã xuất hiện một “shop vỉa hè” rao bán hàng VNXK, bán suốt từ chiều đến tối. Chiều ngày 10-1, chúng tôi tấp vào xem. Hàng chục thùng giấy đựng đủ loại quần áo nam nữ, nhiều nhất là quần jean, áo sơ mi, áo thun… với giá chỉ từ 50.000 - 150.000 đồng/cái. Cầm lên xem, nhiều người tỏ vẻ rất hài lòng vì màu sắc, bao bì khá đẹp, có nhãn mác. 3 người đứng bán luôn miệng mời mọc “hàng xịn, xuất khẩu còn dư mới mang ra bán”. Giá áo chỉ 70.000 đồng, so với áo hiệu hàng nhập hay áo lên ở trong nước thì quá rẻ, nên nhiều người đã không ngần ngại chọn mua. Không riêng gì “shop” này, mà trên vỉa hè nhiều tuyến đường cũng thấy bày bán tràn lan nhiều quần áo rao là hàng VNXK, nhiều nhất là khu Nguyễn Trãi, Nguyễn Hữu Cầu (quận 1), Lê Văn Sỹ (quận 3)… và các chợ vỉa hè quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, bán cho công nhân. Thăm hỏi  các doanh nghiệp chuyên hàng may mặc trong nước, chúng tôi được biết: Hàng VNXK là do các thương hiệu lớn ở nước ngoài đặt may gia công ở Việt Nam và xuất đi, không bán tại thị trường trong nước. Trước đây, có một số ít hàng VNXK chảy ra thị trường trong nước là loại hàng lỗi, hàng nối chuyền, nhưng số lượng rất ít. Từ đó, trên thị trường xuất hiện nhiều hàng may được rao là hàng VNXK, nhưng đều là hàng nhái, và hiện nay 90% là hàng Trung Quốc.

Truy tìm nơi tuồn hàng mạo danh VNXK ra thị trường

Sau thời gian dò la, tìm hiểu qua các doanh nghiệp may mặc trong nước, chúng tôi mới tìm được nơi tuồn hàng mạo danh VNXK ra thị trường, đó chính là chợ An Đông 2 (quận 5, TPHCM). Chưa biết có bao nhiêu gian hàng trong khu chợ 5 tầng này, nhưng theo lời một chủ gian hàng đang kinh doanh ở đây, khối lượng hàng mạo danh VNXK, gọi tên đúng tên là hàng Quảng Châu, chiếm đến 90% số hàng may bán tại đây. Ngày 11-1, chúng tôi đến đây. Theo lời một nhân viên bảo vệ cho biết: “Hàng nhập về chủ yếu vào cửa sau, bên hông phía đường Yết Kiêu, hàng về suốt ngày, từ phía Bắc chuyển vào, một phần nhỏ theo đường bộ, phần lớn theo đường hàng không”. Cửa nhập hàng chỉ rộng chừng 3m nhưng lúc nào cũng ken đặc người. Đội ngũ bốc xếp túc trực chừng 10 thanh niên trai tráng. Một thanh niên bốc xếp nói: “Làm tới 30 tết luôn, có hàng là phải làm”.

Tầng trệt của chợ An Đông 2 chuyên bán hàng trang sức, bóp, dây lưng… với đủ nhãn của các thương hiệu nổi tiếng. Từ tầng lửng trở lên chỉ toàn quần áo may sẵn, đủ loại đủ kiểu, từ bộ đồ bộ cho bà nội trợ, áo quần cho trẻ em, đến váy đầm dạ hội diêm dúa mà chúng tôi đã thấy có bán tại một số shop ở đường Nguyễn Trãi. Các loại quần áo mang mác VNXK đang bán tràn lan tại các shop vỉa hè như quần jean, áo pull, áo sơ mi… đều xuất xứ từ đây, đóng trong các bao nhựa đen, trọng lượng cả trăm ký. Ở đây, người ta không khó để bắt gặp nhiều chủ hàng là người Trung Quốc. Còn khách hàng chủ yếu là mua sỉ, từ các chợ nhỏ TPHCM và nhiều nhất là từ các tỉnh miền Tây. Mặt tiền chợ lúc nào cũng nhộn nhịp. Hàng đóng trong bao nhựa đen, băng keo vàng dán chằng chịt, ghi rõ tên, địa chỉ và đội quân bốc xếp cứ thế mà chuyển đi.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục