Hơn 10.000m² đất công bị chiếm dụng

Sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê
Hơn 10.000m² đất công bị chiếm dụng

>> Hàng trăm căn nhà mọc trái phép trên đất công

Báo SGGP số ra ngày 7-2-2017 có đăng bài Hàng trăm căn nhà mọc trái phép trên đất công, phản ánh tình trạng cho thuê đất trái phép và lấn chiếm đất công tại Phân viện miền Nam của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Ông Hà Thanh Việt, Giám đốc Phân viện miền Nam, đã có thông tin phản hồi về việc này như sau:

Dỡ một căn, lại có thêm nhiều căn khác mọc lên

Những nội dung Báo SGGP đã phản ánh trong bài viết về hình thức và phương pháp chiếm dụng đất công, xây cất trái phép trên khuôn viên phân viện là chính xác. Do trước đây phân viện chưa có kinh phí xây dựng tường rào kiên cố, nên suốt từ hơn 20 năm nay, việc chiếm dụng, xây dựng trái phép đã diễn ra. Năm 2007, phân viện đã thống kê, lập hồ sơ để hỗ trợ di dời 38 hộ chiếm dụng đất công, nhưng vì những lý do khác nhau, việc di dời không thực hiện được. Từ đó đến nay, mà cao điểm trong giai đoạn 2010 - 2015, đã có thêm khoảng 70 ngôi nhà, trong đó có cả nhà xưởng mọc lên trái phép, với diện tích đất bị chiếm dụng trên 10.000m². Phần lớn diện tích đất bị chiếm dụng, xây dựng trái phép đều nằm trên đường 138. Còn trên đường Hoàng Hữu Nam chỉ có hộ ông Lê Trịnh Kiểm chiếm dụng, nhưng diện tích đến 2.000m².

Phân viện cho thuê đất công để xây dựng, kinh doanh nhà hàng, khi chưa được sự cho phép của chính quyền

Hiện nay, việc chiếm dụng đất công và xây dựng, lắp ráp nhà trái phép tại đây vẫn diễn ra công khai. Phân viện đã gửi rất nhiều văn bản cho UBND phường Tân Phú và UBND quận 9 để báo cáo tình hình và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý đất đai. Khi phát hiện nạn chiếm dụng đất công, xây dựng trái phép, phân viện đã báo cáo chính quyền địa phương và phải đầu tư kinh phí 10 - 30 triệu đồng cho việc cưỡng chế tháo dỡ một căn nhà. Thế nhưng, một căn được tháo dỡ thì nhiều căn khác lại mọc lên. Hiện nay có hiện tượng mua bán trao tay giữa các hộ dân với trị giá hàng trăm triệu đồng mỗi căn.  
       
Sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê

Ông Hà Thanh Việt thừa nhận: “Ngoài diện tích đất bị lấn chiếm, phân viện cũng có cho thuê đất trong khuôn viên để xây dựng và kinh doanh, chủ yếu ở đường 154. Chúng tôi biết việc cho thuê đất công để thực hiện những hoạt động ngoài chức năng của phân viện là chưa đúng. Tuy nhiên, cũng như nhiều đơn vị khác, giai đoạn trước đây do ngân sách rất eo hẹp, phân viện muốn tranh thủ khai thác đất đai chưa đưa vào sử dụng để tạo thêm kinh phí cho hoạt động, trong đó có việc bảo vệ đất đai của phân viện. Vị trí các cơ sở Kiến Ngộ, Biển Xanh thuê đất để kinh doanh hiện nay trước đây là đầm lầy, sâu hơn mặt đường 1 - 2m. Vì thế, ban lãnh đạo phân viện nhiệm kỳ trước đã ký hợp đồng liên kết dài hạn để các đối tác thuê đầu tư cải tạo khu vực kinh doanh. Các hợp đồng này đến nay vẫn chưa hết hạn. Hoạt động này đã được báo cáo và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Hiện nay, Phân viện miền Nam đã có chủ trương  và lộ trình để dần chấm dứt hoạt động cho thuê đất công thực hiện các hoạt động ngoài chức năng. Tuy nhiên, chúng tôi cần có thời gian để khắc phục và chấm dứt hợp đồng cho thuê trước đây”.

Việc phân viện cho thuê đất công trước mắt không làm mất đất công. Còn việc chiếm, xây dựng trái phép, mua bán nhà xây dựng trái phép là hành vi chiếm đoạt đất công và có dấu hiệu lừa đảo. Nếu không tích cực chống việc chiếm đất công, xây cất trái phép trên đất lấn chiếm thì chắc chắn sẽ có thêm hàng ngàn mét vuông đất công tại đây tiếp tục bị lấn chiếm. Đối với việc cho thuê đất, phân viện đang có giải pháp và lộ trình để thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Thiết nghĩ, lập luận như trên của ông Hà Thanh Việt là không thỏa đáng. Không thể viện bất cứ lý do gì để duy trì tình trạng đất công tiếp tục bị chiếm và xây cất trái phép, vì như vậy là làm thất thoát tài sản công.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục