Còn nhiều điểm kinh doanh gia cầm trái phép

Còn nhiều điểm kinh doanh gia cầm trái phép

Mấy ngày nay, đường dây nóng Báo SGGP nhận được nhiều cuộc gọi của người dân báo tin về việc vẫn còn các điểm buôn bán gia cầm sống không rõ nguồn gốc trên các tuyến đường, chợ và trong khu dân cư tại TPHCM. Tất cả đều bày tỏ sự lo ngại vì không thể chủ quan khi dịch cúm A/H5N1 đã lan đến Đồng Nai.

Hoang mang với dịch cúm

Chị Nguyễn Thị Nha Trang (ngụ đường D1, quận Bình Thạnh) phản ánh: “Ngay tại chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh) cũng thấy bán gà vịt sống và có dịch vụ vặt lông. Mấy ngày nay tôi còn thấy một số người chở theo lồng gà sống, chim cút sống đến đứng bán trên đường Mai Chí Thọ (quận 2). Đang thời điểm dịch cúm gia cầm lan nhanh mà họ vẫn thản nhiên buôn bán như vậy thì hậu quả thật khó lường”. Nhiều người dân ở quận 8 phản ánh: Đường Phạm Hùng (giáp ranh giữa quận 8 và huyện Bình Chánh) vẫn đang có hàng chục điểm buôn bán gia cầm sống. Người bán liên tục chào mời khách mua gà với giá 150.000 - 180.000 đồng/con và có dịch vụ vặt lông tại chỗ. Phóng viên Báo SGGP đến đây xác minh và ghi nhận thực tế đúng như vậy, gà sống cột dính nhau bày bán ngay trên vỉa hè và cả dưới lòng đường. Chúng tôi hỏi một anh bán gà gần cây xăng Hòa Bình (đường Phạm Hùng, phía quận 8) rằng gà có đảm bảo an toàn không, thì anh cầm con gà lên đưa sát mặt chúng tôi, thuyết phục: “Gà nhà nuôi dưới quê đó chị, ăn lúa với bắp không, nên dai thịt lắm. Em bán ở đây mấy năm nay rồi, có cả trăm khách ruột, nên chị yên tâm. Đem đi kiểm dịch vừa phiền phức, giá cao các chị lại chê. Em ôm lồng gà cả ngày, giết mổ hàng chục con mà có sao đâu, nếu gà bị dịch cúm thì em chết trước rồi!”.

Gà, cút sống được chở tới bán tại đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2)

Chị Đoàn Nguyễn Thùy Vân (ngụ đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9) cho hay: “Ở đường Đỗ Xuân Hợp đoạn gần cầu Nam Lý có điểm bán gà vịt sống từ nhiều năm nay. Khu vực này có mấy gia đình thuê đất rồi quây lán nhốt gà vịt, hàng ngày họ đem gà vịt sống ra lề đường buôn bán, thậm chí đem ra chân cầu vặt lông rồi đổ luôn nước bẩn và lông xuống sông. Mấy ngày nay nghe tin dịch cúm gia cầm lại lan nhanh, cả xóm tôi rất hoang mang, lo lắng, nếu chẳng may có virus cúm gia cầm ở đây thì sẽ lây nhiễm rất nhiều người”.

Một số chợ tự phát cũng bán nhiều gia cầm sống. Chợ tự phát Căn cứ 26 (phường 17, quận Gò Vấp) và chợ Tân Sơn (phường 12, quận Gò Vấp) nằm giữa khu dân cư nhưng cũng có nhiều điểm bán, mổ gà vịt tại chỗ, nước thải đổ lênh láng lối đi. Chợ tự phát trên đường An Dương Vương (quận Bình Tân), đường liên ấp 1 - 2 - 3 (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) cũng có cả chục điểm bán gia cầm sống nằm rải rác hai bên đường.

Kiểm tra phòng chống dịch

Về tình trạng có nhiều điểm kinh doanh gia cầm trái phép, ông Huỳnh Tấn Phát, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, nhận xét: “Thời gian vừa qua, một số địa phương có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc kiểm tra, giám sát phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn, cộng với nhu cầu sử dụng gia cầm sống trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao, nên số điểm bán gia cầm trên địa bàn TPHCM tăng. Năm 2016, tại TPHCM có 55 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép, đến giữa tháng 1-2017 đã tăng lên 103 điểm, rải rác ở 14 quận - huyện, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng”. Ông Phát cho biết, hiện Chi cục Thú y đang tiến hành giám sát, tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở giết mổ, các trang trại chăn nuôi và xe vận chuyển gia cầm từ các tỉnh, thành vào TPHCM; thông tin tình hình dịch bệnh cho các trang trại chăn nuôi; tăng cường lấy mẫu giám sát đối với gia cầm không rõ nguồn gốc được vận chuyển trên các chuyến xe vào TPHCM và tại các cơ sở giết mổ. Các đoàn kiểm tra liên ngành của TP và các quận - huyện cũng đã tăng cường công tác kiểm tra các điểm kinh doanh gia cầm trái phép; tuyên truyền và vận động các hộ chăn nuôi gia cầm kịp thời báo cáo nếu phát hiện nghi vấn trên đàn gia cầm để các bên chuyên ngành kịp thời xử lý, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cũng cho biết: Phòng chống dịch cúm gia cầm là nhiệm vụ thường xuyên của trung tâm. Trong tình hình dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại các tỉnh lân cận TPHCM, trung tâm đã xây dựng kế hoạch trình Sở Y tế TPHCM để tăng cường các biện pháp chủ động phòng chống dịch.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục