Bất hòa vì nuôi chó trong chung cư

Nuôi, chăm sóc chó cưng là nhu cầu có thực của không ít người dân. Tuy nhiên, trong cuộc sống ở khu dân cư nội thành TPHCM, nhất là ở các chung cư, việc nuôi chó gây nhiều phiền hà cho bà con hàng xóm. Có nhiều trường hợp xảy ra khiếu nại, bất hòa.

Nuôi, chăm sóc chó cưng là nhu cầu có thực của không ít người dân. Tuy nhiên, trong cuộc sống ở khu dân cư nội thành TPHCM, nhất là ở các chung cư, việc nuôi chó gây nhiều phiền hà cho bà con hàng xóm. Có nhiều trường hợp xảy ra khiếu nại, bất hòa.

Sáng sớm hay chiều tối, ra công viên và các con đường nội bộ trong khu dân cư, thường thấy có nhiều người đi bộ đưa chó đi cùng. Người có ý thức thì có dây xích cổ và khớp mỏ chó, nhưng nhiều người vẫn thả rong để chó phóng uế bừa bãi. Ông Nguyễn Thành Dũng (ngụ tại đường Huỳnh Mẫn Đạt, phường 19, quận Bình Thạnh) than: “Sáng sớm đi bộ mà cứ phải lo chăm chú ngó xuống đất để tránh đạp phân chó. Bắt tại trận và biết chó của ai thì mình còn kêu họ hốt. Còn không thì đành chịu. Quá bực mình với việc này!”.

Tại chung cư, nhiều nhà nuôi chó cũng để chó chạy ra ngoài. Vì chuyện này, rất dễ dẫn đến xung đột. Ông Lý Chơn Thành (ngụ tại khu nhà tập thể phường 5, quận 3) phản ánh: “Lối đi trong nhà tập thể được lót gạch sạch sẽ. Vậy mà một số hộ cố ý thả rong chó ra phóng uế, rất mất vệ sinh. Có lần nhà tập thể của tôi đã xảy ra chuyện xích mích căng thẳng vì chuyện này, phải nhờ công an giải quyết. Quá bức xúc với việc thả chó ra phóng uế, bà ở tầng trên đã nặng lời với bà có nuôi chó ở tầng dưới. Hai bên lời qua, tiếng lại đến mức đánh nhau”.

Ông Nguyễn Văn Thời, cán bộ về hưu (ngụ tại căn hộ 504 lô A chung cư Phan Văn Trị, phường 2, quận 5), đến Báo SGGP nêu sự việc bức xúc: “Cách nay gần 1 năm, cháu nội tôi vừa bước ra khỏi nhà để đi mẫu giáo thì bị con chó berger của hộ 505 cắn. Đứa bé mới 5 tuổi mà phải tiêm 7 mũi thuốc và nằm viện cả tuần lễ. Vụ việc nghiêm trọng như vậy, nhưng mãi 3 tháng sau, chủ hộ 505 mới chịu đưa con chó ra khỏi chung cư. Tuy nhiên, vẫn còn một con chó to lớn và hung dữ hơn nữa đang được hộ 507 lô A nuôi. Tôi rất lo lắng, đã làm đơn cầu cứu gửi khắp nơi, nhưng con chó vẫn còn ở đó”. Con chó này đã không ít lần xổng ra và đi khắp các tầng lầu trong chung cư. Lần ấy, cháu Hưng (8 tuổi, ở lầu 4) đã một phen hết hồn khi gặp con chó đó. Mẹ cháu Hưng, cho biết: “Vừa đến cửa thang máy thì mẹ con tôi gặp con chó xồ đến. Cháu Hưng hết hồn bỏ chạy vào một căn hộ đang mở cửa và ngồi thụp xuống, dựa đầu vào vách tường chịu trận. Rất may, con chó không đuổi theo vào”.

Cuối năm 2016, khi nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Thời về việc hộ 507 lô A chung cư Phan Văn Trị nuôi chó dữ gây mất an toàn cho cư dân, Văn phòng UBND TPHCM đã có Phiếu chuyển số 1921Đ/VP-KT gửi Chủ tịch UBND quận 5, lưu ý: “Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, Văn phòng UBND TPHCM chuyển đơn của ông Thời và đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND quận 5 chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo lợi ích hài hòa của người dân và đúng quy định”. Ngày 13-1-2017, Phó Chủ tịch UBND phường 2, quận 5 đã có văn bản số 27/UBND gửi UBND quận 5, báo cáo rằng Công an phường 2 đã lập biên bản đối với ông Lê Hoài Trung - chủ hộ 507 lô A, ông Trung cam kết sẽ nhốt chó trong nhà và thực hiện khớp mỏ nếu đưa ra ngoài; ông Trung cũng cho biết đến tháng 8-2017, khi hết hạn hợp đồng thuê nhà, sẽ dọn đi nơi khác.

Như vậy, cư dân chung cư Phan Văn Trị vẫn còn nơm nớp lo âu vì phải sống chung với con chó dữ, mặc dù Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng đã có quy định cấm nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư, và Ban quản trị chung cư Phan Văn Trị cũng đã có thông báo cấm việc nuôi chó. Quy định pháp luật đã có, vậy mà chính quyền địa phương lại không xử lý dứt điểm vụ việc được và chấp nhận cho chủ hộ 507 lô A trì hoãn việc đưa con chó khỏi chung cư.

HOÀNG PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục