Hạ ngầm “mạng nhện” trong hẻm

Cách làm hay của quận 3

Ước kinh phí hạ ngầm lưới điện và dây thông tin cho một con hẻm khoảng từ 200 - 700 triệu đồng. Yêu cầu kỹ thuật không đòi hỏi cao (trừ một số tuyến hẻm thường xuyên bị ngập). Thế nhưng, nếu nhân lên hàng ngàn con hẻm sẽ đòi hỏi kinh phí khá lớn.

Hẻm 85 đường Rạch Bùng Binh (phường 9, quận 3) đã khang trang sau khi mở rộng, nâng cấp, hạ ngầm lưới điện và dây thông tin



Cách làm hay của quận 3

Trong giai đoạn 2011-2015, TPHCM đã hoàn thành 104 dự án hạ ngầm lưới điện và dây thông tin tại 62 tuyến đường, với khối lượng 358km lưới điện trung thế, 620km lưới điện hạ thế. Dự kiến, khối lượng hạ ngầm giai đoạn 2016-2020 sẽ khoảng 650km trung thế, 1.150km hạ thế, riêng khu vực quận 1 và quận 3 sẽ hoàn tất hạ ngầm lưới điện tại các tuyến đường có tên. Thế nhưng, còn hàng ngàn con hẻm với “mạng nhện” chằng chịt cũng đang rất cần hạ ngầm để chỉnh trang đô thị và đảm bảo an toàn.

Ngày trước, con đường Rạch Bùng Binh (phường 9, quận 3) là con rạch hôi thối, khu nhà sàn với những căn nhà lụp xụp, tạm bợ cất trên rạch, toàn dân nghèo. Anh Tiêu (nhà ở số 85/4) kể: “Gần 40 năm, tôi và các cư dân trong con hẻm nghèo số 85 phải chịu nhiều thiệt thòi về hạ tầng: bề rộng hẻm chỉ vừa lọt cho một xe gắn máy, mặt hẻm lởm chởm, nhà lụp xụp, dây điện và dây thông tin chằng chịt… Năm ngoái, quá bức xúc, một số bà con đã gọi điện đến lãnh đạo TP để kiến nghị hỗ trợ. Cũng may, cùng lúc quận 3 triển khai chương trình mở rộng hẻm để góp phần cải thiện cuộc sống người dân. Dân hiến đất làm đường, hẻm được mở rộng, tráng bê tông, nhà cửa được cải tạo khang trang hơn”. Ông Trần Văn Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, nhớ lại: “Thời điểm đó, ngành điện đang triển khai hạ ngầm lưới điện và dây thông tin ở mặt tiền đường, lãnh đạo quận 3 đề nghị kết hợp hạ ngầm luôn cho tuyến hẻm này. Chúng tôi quyết định làm thử xem sao, vì ngành điện chưa có kế hoạch hạ ngầm lưới điện trong hẻm”. Bây giờ hẻm 85 không “nghèo” nữa. Anh Tiêu chỉ tay về phía góc hẻm, cho biết: “Mới hôm qua điện lực xuống nhổ trụ điện cuối cùng, hẻm giờ ngon lành rồi!”.

Được biết, sau cách “làm thử” ở hẻm 85 Rạch Bùng Binh, quận 3 đã đề nghị ngành điện lực kết hợp hạ ngầm lưới điện và dây thông tin cho các con hẻm đang mở rộng hoặc có nhiều nguy cơ cháy nổ. Chúng tôi đã vào hẻm 116 Vườn Chuối (phường 4, quận 3) để khảo sát. Trưa nắng chang chang, con hẻm bề bộn với hàng chục hàng quán ăn uống. Còn phía trên đầu người đi đường là một bó dây thông tin to như con trăn kèm theo một “mạng nhện” dây điện giăng lung tung. Thấy chúng tôi quan sát, anh Năm đang ngồi uống nước ngay cuối góc hẻm, hân hoan nói: “Không lâu đâu, cáp ngầm kéo vô rồi, chắc sắp sửa tháo dỡ cái mạng nhện này!”.

Vì sao chưa triển khai đại trà?

Chúng tôi đã đặt câu hỏi đó với ông Toàn. Ông cho biết: “Kinh phí hạ ngầm lưới điện do ngành điện lực đi vay và đang tập trung cho các công trình trọng điểm, nên chưa thể triển khai hạ ngầm trong các hẻm. Sở dĩ các hẻm nói trên được hạ ngầm lưới điện và dây thông tin là do ngành điện lực vận dụng, kết nối với các công trình đang thi công ngoài mặt tiền đường, còn nếu làm riêng lẻ thì phải chờ kế hoạch 2018-2020”. Cách “làm thử” nhưng hiệu quả ở một số tuyến hẻm ở quận 3 đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Do vậy, quận 1 và quận 3 đã gửi văn bản đến ngành điện lực đề nghị triển khai hạ ngầm lưới điện và dây thông tin 46 tuyến hẻm. Nghe Công ty Điện lực Sài Gòn giải thích về những khó khăn, hôm rồi, lãnh đạo quận 3 đã đề nghị tổ chức cuộc họp giữa địa phương và ngành điện lực để bàn giải pháp thực hiện, nếu thiếu vốn thì quận sẽ cho ngành điện lực vay để làm rồi trả sau.

Trong 46 tuyến hẻm được đề nghị triển khai hạ ngầm lưới điện và dây thông tin, ở quận 1 có 8 hẻm, tập trung tại 3 phường: Đa Kao, Bến Thành, Nguyễn Thái Bình; 38 hẻm còn lại thuộc nhiều phường của quận 3, đa số là hạ ngầm kết hợp với mở rộng hẻm. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, cho biết: “Khó khăn hiện nay là nguồn vốn, chúng tôi đang nghiên cứu để xây dựng cho kế hoạch 2018-2020, việc địa phương có khả năng cùng chia sẻ với ngành điện lực như quận 3 là một cách làm hay”.

Thiết nghĩ, việc hạ ngầm lưới điện và dây thông tin trong hẻm nên triển khai ở những hẻm đang có kế hoạch mở rộng hoặc có nguy cơ cháy nổ cao. Điều quan trọng hơn, cần nhận được sự đồng thuận của người dân để việc triển khai thuận lợi, nhanh chóng.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục