Nơi gửi gắm niềm hy vọng của bệnh nhân nghèo

Nơi gửi gắm niềm hy vọng của bệnh nhân nghèo
Nơi gửi gắm niềm hy vọng của bệnh nhân nghèo ảnh 1

PGS-TS-bác sĩ Nguyễn Viết Nhân, phụ trách văn phòng OGCDC chụp ảnh cùng Cố Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM Nguyễn Vĩnh Nghiệp nhân chuyến công tác tại TP Huế.

Tính đến thời điểm diễn ra lễ ký kết thỏa ước hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn di truyền và hỗ trợ trẻ khuyết tật của Đại học Y Dược Huế (OGCDC) và Tổ chức Special Olympics Asia Pacific về hỗ trợ trẻ khuyết tật trên địa bàn miền Trung vào cuối tháng 12-2008 vừa qua, danh sách cá nhân và các tổ chức nhân đạo trong nước và nước ngoài tham gia ủng hộ, tài trợ và hợp tác với OGCDC đã lên đến con số hàng trăm.

Cùng với danh sách tài trợ ngày càng dài ra, số bệnh nhân được cứu sống, được hỗ trợ chữa bệnh cũng ngày một nhiều thêm.

Chỉ tính riêng trong 3 tháng cuối năm 2008, với sự hỗ trợ kinh phí của các mạnh thường quân, OGCDC đã phẫu thuật và cứu sống 68 trẻ bị bệnh tim, 44 trẻ bị các bệnh khác, phục hồi chức năng cho 12 trẻ và tặng học bổng cho 175 học sinh nghèo, khuyết tật khác.

Có những trường hợp trẻ bị bệnh tim, gia đình hoàn toàn tuyệt vọng vì không có tiền phẫu thuật, trung tâm đã kịp thời đến với họ, mở rộng vòng tay nhân ái cứu chữa cho cháu và trả lại cho gia đình đứa con mạnh lành.

Cháu Nguyễn Quý là một điển hình. Mới sinh ra được 3 tháng, Quý đã bị chứng thông liên thất, thường xuyên bị khó thở, tím tái, cần phẫu thuật gấp trong khi cha mẹ cháu quá nghèo, gia đình sống ở một vùng quê cách xa thành phố Huế hơn 40 cây số.

Chật vật lắm bố mẹ Quý mới có thể nuôi nổi 5 đứa con và cho các cháu ăn học, làm sao có đủ 2.000 USD trang trải cho ca phẫu thuật. Biết được trường hợp này, trung tâm  đã vận độïng tài trợ và phẫu thuật chữa lành bệnh cho cháu, đem lại niềm hạnh phúc lớn lao cho cả gia đình và hai bên nội, ngoại.
 
Nhìn vào danh sách các đơn vị tài trợ và danh sách các bệnh nhân tim được phẫu thuật, chúng ta không thể không xúc động trước nghĩa cử của các mạnh thường quân và các tổ chức nhân đạo. Chỉ riêng Tổ chức Đông Tây hội ngộ của Mỹ, từ khi trung tâm được thành lập đến nay, đã tài trợ cho 54 ca mổ tim với kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.

Các tổ chức khác như Tổ chức nhân đạo Canada, Công ty Saparia- Green Tree của Cộng hòa Czech, Tổ chức AFEPS của Pháp, Quỹ Willow của Ireland, bà Ditzen và bạn hữu ở Berlin (Đức), bà Nguyễn Thị Bách Yến ở Việt Nam, bà Andrea Fleming và Quỹ Việt Nam Hope ở New Zealand… cùng nhiều tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài cũng đã tài trợ cho trên 220 ca mổ tim khác với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng…

Hình ảnh các cháu bệnh nhân tim với nụ cười rạng rỡ sau các ca phẫu thuật được trưng bày khắp nơi tại văn phòng Trung tâm OGCDC làm ấm lòng những người khách đến thăm.
 
Ngoài việc vận động tài trợ phẫu thuật tim, tài trợ chữa các loại bệnh khác cho trẻ em nghèo ở các vùng quê của các tỉnh miền Trung, hoạt động của OGCDC còn mở rộng ra nhiều loại hình khác như tổ chức các trường chuyên biệt cho trẻ khuyết tật, mở các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, các lớp dạy nghề, các trung tâm phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, tặng học bổng cho trẻ em nghèo, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình… và đã mời gọi được nhiều tổ chức thiện nguyện trong và ngoài nước tham gia tài trợ.
 
Với tất cả những nỗ lực của các thành viên trong trung tâm, của các giáo sư, bác sĩ, tiến sĩ y khoa ở Đại học Y Dược Huế trong nhiều năm qua cùng với sự hỗ trợ đầy lòng nhân ái của nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện trong và ngoài nước, Văn phòng Tư vấn di truyền và hỗ trợ trẻ khuyết tật của Đại học Y Dược Huế trở thành nơi gởi trọn niềm hy vọng của hàng ngàn gia đình nghèo có con mang bệnh nặng ở các tỉnh miền Trung

YÊN HÀ

Tin cùng chuyên mục