Ngôi nhà nhỏ chứa chan tình thương

Mái ấm
Ngôi nhà nhỏ chứa chan tình thương

Không ai hiểu anh đang kể gì, bởi chất giọng đặc sệt Hà Tĩnh với những câu nói không đầu, không đuôi và khuôn mặt đỏ bừng vì… run. Những khán giả dự buổi thi hôm ấy chỉ biết anh là một giáo dục viên ở mái ấm Ánh Sáng đến hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” với công trình “Ươm mầm hạt yêu” - ươm mầm yêu thương ở một ngôi nhà nhỏ, nơi có những trẻ em mồ côi cha mẹ, lang thang đường phố đang tìm hạnh phúc tuổi thơ đã bị đánh mất…

Mái ấm

Anh là Nguyễn Thiên Hải, giáo dục viên ở mái ấm Ánh Sáng (80/76 đường Trần Quang Diệu quận 3 TPHCM). Năm nay Hải 33 tuổi nhưng đã có đến hơn 10 năm gắn bó với mái ấm. Năm 1995, khi từ Hà Tĩnh vào TPHCM, Hải tình nguyện nhập ngũ.

Ngôi nhà nhỏ chứa chan tình thương ảnh 1

Anh Nguyễn Thiên Hải đang hướng dẫn toán cho một em nhỏ trong mái ấm Ánh Sáng.

Giải ngũ, về lại TPHCM, Hải đắn đo không biết nên đi học tiếp hay kiếm một công việc phù hợp. Thế rồi, trong một dịp tình cờ đi cùng một người quen nhận sửa chữa nhà cửa, anh đã đến mái ấm Ánh Sáng. Lúc ấy, mái ấm mới chỉ có 17 em trai vào ở nhưng không có giáo dục viên. Không chút suy nghĩ, Hải xin nhận việc. Anh không thể ngờ, chính ngôi nhà nhỏ cũ kỹ rêu xanh, dột trước dột sau ấy lại trở thành “mái ấm” của mình…

Ở mái ấm, các em gọi Hải là “thầy”. Cùng với anh chủ nhiệm mái ấm, Hải vừa là thầy vừa là anh, là cha của các em nhỏ. Các em đến từ nhiều “nguồn”: có em mồ côi, có em bỏ nhà đi bụi vì buồn chuyện gia đình, cha mẹ tù tội, có em do đi lạc… Điểm chung nhất ở các em là nền tảng giáo dục có hạn và một tâm hồn mong manh dễ vỡ.

Để tiếp cận, chia sẻ, Hải có cách của mình, anh cứ rỉ rả tâm sự với các em: “Mình đã thiếu may mắn hơn những bạn khác, vậy mình phải cố gắng hòa nhập thật tốt với cộng đồng. Không ai sinh ra đã gặp điều tốt lành nên các em phải tự mình tìm lấy hạnh phúc. Điều mà thầy có thể hứa chắc chắn với các em là những người quan tâm đến em như thầy, thầy Nhứt (chủ nhiệm mái ấm - PV) và nhiều người khác nữa sẽ giúp các em hòa nhập với cộng đồng…”.

Tìm mạnh thường quân cho các em đi học chữ, học nghề, làm giấy tờ cho các em, tìm nguồn chăm lo cho bữa ăn, bộ quần áo, vật dụng cá nhân… Không công việc nào để giúp các em mà Hải từ chối. Kể cả việc đến công an bảo lãnh khi các em gặp “sự cố”, Hải cũng không nề hà.

Còn nhớ, Phúc - một em nhỏ mồ côi, được nhận làm con nuôi nhưng rồi lại bị “đẩy” ra ngoài đường khi gia đình nhận nuôi em đã sinh được một đứa con. Mặc cảm vì nỗi đau ấy mà khi đã vào mái ấm, vào một ngày nọ Phúc đi không về. Lo lắng suốt từ chập tối, đến quá nửa đêm, Hải nhận được tin báo của công an. Đêm hôm như thế nhưng Hải vẫn đi bảo lãnh cho Phúc. Trên đường về mái ấm, cậu bé này đã khóc trước tình thương của thầy Hải dành cho mình.

Hành trình yêu thương

Năm 1999, sau khi vào làm ở mái ấm được gần 1 năm, xuất phát từ lời hứa “sẽ giúp các em hòa nhập với cộng đồng”, Hải bắt đầu thực hiện “hành trình yêu thương” của mình. Anh tìm hiểu về nhân thân từng em một và trực tiếp hỏi các em về những kỷ niệm nhớ được về quê hương, gia đình. Cái mà anh quan tâm nhất là những chi tiết “đắt giá” về con phố, ngôi nhà mà các em nhớ trong những tháng năm tuổi thơ.

Với những em lớn hơn một chút, nhớ được tỉnh thành, phường xã nơi mình sinh ra, Hải lại cặm cụi gọi điện thoại, gửi thư nhờ chính quyền địa phương nơi đó xác minh. Khi nhận được lời hồi đáp, Hải chuẩn bị cho các em về nhà với quần áo, quà tặng và những lời dặn dò, chỉ bảo như một người anh tiễn em đi học xa nhà trở về vậy. Những địa phương ở xa, Hải chở các em ra bến xe gửi gắm tài xế đưa các em về tận nhà. Với những em ở các tỉnh thành lân cận, Hải trực tiếp chở các em đi tìm người thân.

Em Nguyễn Quốc Bảo, bỏ nhà đi vì cha mẹ ly dị, cha lấy vợ mới và thường xuyên đánh đập em. Sau 3 năm ở mái ấm, Bảo mới nhớ mang máng về góc phố, cây bàng và ngôi trường trước cửa nhà em ở Lái Thiêu. Chỉ với những chi tiết ấy, Hải đã dẫn em về Lái Thiêu, hỏi thăm người dân về những ngôi trường có cây bàng to trước cửa. Phải 5, 6 ngày trời lang thang ở Lái Thiêu, Hải mới tìm ra ngôi nhà mà Bảo mang máng nhớ “hình như là nhà em”. Sau khi Bảo bỏ nhà ra đi, ông nội và cha của em  tìm kiếm em cả tháng trời mà không gặp. Bây giờ gặp lại Bảo sau 3 năm, gia đình em chỉ biết khóc mà cảm ơn thầy Hải.

Còn em Hứa Ngọc Châu Thành đi lạc khỏi nhà ở quận 6 từ khi lên 8. Một lần, khi Thành được 13 tuổi, Hải chở em đến nhà một người quen của anh ở quận 5 chơi. Bất ngờ, Thành nhìn thấy một người có nét mặt quen quen. Hải liền chở em bám theo. Về đến quận 6, Hải tiếp cận người này và hỏi thăm xem có ai quen bị lạc mất con hay không. Và em Thành đã tìm được gia đình từ cuộc gặp gỡ như thế. Nay Thành đã học lớp 11 và hễ rảnh là em lại về mái ấm phụ thầy Hải chăm sóc cho các em nhỏ khác.

Đến nay, đã có hơn 130 em nhỏ như Bảo, Thành tìm về nhà từ sự giúp đỡ nhiệt tình của Hải. Dĩ nhiên không phải em nhỏ nào trong mái ấm cũng hoàn thành “hành trình yêu thương” của mình. Có những em không nhớ nổi quê mình, có em gia đình đã chuyển đi nơi khác và bất hạnh hơn cả là những em nhỏ mồ côi. Và Hải lại cùng các em vượt qua những ngày khó khăn bằng tình thương yêu, sự sẻ chia với cả tấm lòng.

Lương hơn 700.000 đồng/tháng nhưng “không hề hấn gì, bởi tôi còn “nhận” được gấp nhiều lần số tiền ấy, đó là sự trưởng thành, ngoan ngoãn, hiếu nghĩa của các em” - Hải vui vẻ tâm sự. Không biết có phải do nhân duyên hay không, mà Hải đã gặp và kết hôn với một cô gái trẻ cũng có tấm lòng đôn hậu như anh. Đó là một cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, nhà ở TPHCM. Khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, cô đến mái ấm cùng vui chơi với các em mấy ngày và chính sự ấm áp, chân tình, nhân hậu của “thầy Hải” đã làm cô rung động.

Trở lại với buổi thuyết trình trong hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”, Hải lóng ngóng trên sân khấu rồi... bất ngờ anh chào khán giả và đi xuống. Một thành viên trong Ban giám khảo đã giữ anh lại, vì biết rất nhiều về “hành trình yêu thương” của chàng trai trẻ này. Ban giám khảo rất xúc động vì một anh thanh niên tỉnh lẻ, chỉ biết làm theo trái tim, không biết “tự giới thiệu” về mình, về “một ngôi nhà nhỏ mà chứa chan tình thương”…

Thạch Thảo

Tin cùng chuyên mục