Đầu năm chung vui với người dân Lý Nhơn

Đọc Báo SGGP số ra ngày 31-1-2009 trên trang 5 có bài “Vui năm mới với cầu bê tông” của tác giả Minh Thảo, lòng tôi rộn ràng vui. Lý Nhơn là xã sân sau của huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), thời anh hùng Trương Công Định chống Pháp cũng như những năm sau Cách mạng Tháng 8.

Quân và dân Gò Công luôn xem Lý Nhơn như một phần máu thịt của mình. Những năm tham gia Thanh niên xung phong TPHCM được về Cần Giờ, trong đó có Lý Nhơn công tác, tôi luôn có cảm giác như về lại chính quê mình. Nếm bao nhiêu gian lao, khổ cực trên đồng muối, trên công trường lúc đó, tôi và các đồng đội đều vượt qua để góp phần phủ xanh miền đất bị bom đạn tàn phá này.

Đọc bài báo trên tôi xúc cảm khi thấy thông qua Báo SGGP mà xã Lý Nhơn đã được Lãnh sự quán Đức nhận lời tài trợ. Dù xã còn nghèo, nhưng chính quyền và nhân dân trong xã vẫn chung tay xây cầu tạm dù đến nay vẫn chưa trả hết nợ, chứng tỏ ý chí tự trọng, tự lực của mình. Báo SGGP nhiều năm nay đã có nhiều chương trình nhân ái mà trang Nhịp cầu nhân ái đã thể hiện rất sinh động. Nay báo tham gia vào việc xây cầu ở Lý Nhơn khiến tôi nhớ ông bà mình nói câu rất cũ mà hay: “Dẫu xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phước cứu cho một người”.

Cây cầu trị giá 147 triệu đồng, trong đó có 47 triệu đồng do dân và các nhà hảo tâm đóng góp, số còn lại là do Lãnh sự quán Đức hỗ trợ, cho nên yêu cầu sử dụng đồng tiền như dạng tiền nhân đạo này phải thật chắt chiu.

Người dân nghèo cần cây cầu chứ không cần các lễ khởi công rình rang, lễ khánh thành hoành tráng, những thứ có tính chất hình thức này hẳn đã rút không ít từ số tiền tài trợ, trong khi các thứ chính yếu như khiên cầu, mố cầu, đường dẫn vào cầu lại… kém chất lượng. Rất nhiều kỹ sư, công nhân bị hàm oan là làm cầu, làm đường ẩu, không trình độ… nhưng chính các thứ hình thức tốn kém vô bổ như trên đã làm hại chất lượng cầu.

Từ cách xin hỗ trợ của Lý Nhơn (Cần Giờ) tôi thiết nghĩ các địa phương khác cũng nên để ý, làm theo: tự tạo, tự lực, tự trọng khi đi xin chắc sẽ hiệu quả. 

TRẦN ANH TIỀN
(81 lô H khu phố 3, phường An Lạc A, quận Bình Tân TPHCM)

Tin cùng chuyên mục