Ngôi nhà của nụ cười

Ngôi nhà của nụ cười

Đó là tên gọi của ngôi nhà nằm trên đường Trần Hưng Đạo, phường Cẩm Phô, TP Hội An (Quảng Nam) - nơi chan chứa niềm yêu thương dành cho các bạn trẻ khuyết tật. Ngôi nhà có tên tiếng Anh là Smile House.

Đây là nơi sinh hoạt chung của hơn 20 bạn trẻ khuyết tật do Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hội An thành lập cách đây hơn một năm. Smile House nằm phía sau khuôn viên Khổng Tử miếu (126 Trần Hưng Đạo, TP Hội An). Không khí ở đây luôn nhộn nhịp, sôi động với tiếng máy chẻ tre, làm lồng đèn, tiếng người huyên náo và các thành viên luôn nở nụ cười tươi tắn khi có khách đến tham quan...

Gắn kết nhau trong Ngôi nhà của nụ cười.

Gắn kết nhau trong Ngôi nhà của nụ cười.

Có đến đây mới thấy hết nghị lực vươn lên của những người khuyết tật. Mà có thể trước khi đến mái ấm này, họ đã có những chuỗi ngày không thể cười được bởi những cơn đau, những tủi cực trong cuộc đời không may mắn. Họ là những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi. Mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng cùng chung số phận thiệt thòi và họ đã san sẻ nỗi lo, cùng nhau thực hiện ước mơ cuộc đời. Ở đây, mỗi người một sở thích, một công việc. Có người học vẽ, có người thích thêu hay làm lồng đèn cũng được bố trí để học nghề yêu thích. Đa số các thành viên ở đây đều bị teo cơ bẩm sinh, đi lại rất khó khăn, nhưng đã vào vị trí công việc của mình thì trông hoạt bát nhanh nhẹn hẳn lên.

Cũng như nhiều bạn trẻ ở đây, cô gái Nguyễn Thị Thi Trang có một tuổi thơ không may mắn. Lúc mới đến đây, Trang khá lặng lẽ, nhưng khi được sinh hoạt chung dưới mái nhà này Trang trở nên tự tin và hòa nhập tốt. Nay Trang đã là người chị, đồng thời là cô giáo của nhóm bạn trẻ đến sau. Cũng là người khuyết tật nên Trang hiểu rõ những thiệt thòi trong cuộc sống của các em, Trang lúc nào cũng động viên các em và những người khuyết tật trong chi hội để mọi người cùng vượt qua nghịch cảnh, vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Nguyễn Thị Thi Trang tâm sự: “Ngôi nhà thực sự là nơi ươm mầm, chia sẻ tình yêu thương của những bạn trẻ bất hạnh, khiếm khuyết, nhưng tâm hồn rất trong sáng”.

Hiện nay, Chi hội Thanh niên khuyết tật Hội An có hơn 100 hội viên. Hầu hết đều khó khăn trong tìm kiếm công việc nên việc mở một ngôi nhà như thế này là một cách để những người bất hạnh đều có cơ hội làm việc. Có được mái ấm là chuỗi ngày anh Trịnh Xuân Vinh, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khuyết tật Hội An cùng những thành viên đầu tiên là Đặng Ngọc Bửu, Phạm Thị Nhất, Nguyễn Thị Thúy Phương ra sức đi vận động để có được gần 50 triệu đồng thực hiện ước mơ của mình. Cái khó nhất hiện nay của chi hội là khâu tiêu thụ sản phẩm. Chi hội đã chủ động liên kết với các đơn vị, tuy nhiên vấn đề này đang gặp khó khăn, khi sản phẩm của người khuyết tật chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường.

“Chúng tôi mong muốn ngôi nhà sẽ được nhiều người biết đến và sẽ được nhiều người quan tâm ủng hộ. Rất mong các mặt hàng thủ công mà các em làm ra sẽ được nhiều người mua, qua đó tạo thu nhập đỡ bớt khó khăn về vật chất cho các em”, anh Vinh chia sẻ.

Những thành viên Chi hội Thanh niên khuyết tật Hội An đặt tên cho ngôi nhà của mình là Smile House với một ước mong bình dị: nụ cười sẽ luôn hiển hiện trong cuộc sống của các bạn, trong mái nhà chung này. Đó cũng là khát vọng sống của những số phận không may, đã biết nương tựa vào nhau để vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Họ đang rất cần sự góp sức của nhiều bàn tay, nhiều tấm lòng để khát vọng ấy bay cao hơn.

Hạ Uyên

Tin cùng chuyên mục