Nồi cháo tình thương

Cứ đến ngày chủ nhật của tuần thứ tư trong tháng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam chộn rộn hẳn lên. Người nhận cháo, người múc cháo, tiếng hỏi thăm, nói cười hòa lẫn vào màu áo xanh nhân ái của các thanh niên tình nguyện như làm xua đi không khí ảm đạm trong bệnh viện.
Nồi cháo tình thương

Cứ đến ngày chủ nhật của tuần thứ tư trong tháng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam chộn rộn hẳn lên. Người nhận cháo, người múc cháo, tiếng hỏi thăm, nói cười hòa lẫn vào màu áo xanh nhân ái của các thanh niên tình nguyện như làm xua đi không khí ảm đạm trong bệnh viện.

  • Dự án nhân ái

“Nồi cháo tình thương” là chương trình nằm trong dự án được tổ chức thường kỳ vào ngày chủ nhật tuần thứ tư hàng tháng của Câu lạc bộ Nhân ái (gọi tắt CLB). Đối tượng hướng đến của CLB là những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện nằm trong khu vực tỉnh Quảng Nam. Với kinh phí có được từ việc bán hoa nhân dịp lễ, đi quyên góp ve chai và kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ… CLB đã có được nguồn quỹ dành riêng cho dự án. Rồi từ đó, các thành viên trong CLB chia nhau công việc đi chợ mua vật liệu và nấu những nồi cháo thơm lừng.

Các thành viên CLB Nhân ái trong chương trình “Nồi cháo tình thương”.

Các thành viên CLB Nhân ái trong chương trình “Nồi cháo tình thương”.

Định kỳ, đến ngày chủ nhật của tuần thứ tư trong tháng, các thành viên CLB lại tụ họp đông đủ tại gian bếp chùa Quán Thế Âm (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và bắt đầu nấu cháo. Từ việc đi kiếm củi cho đến ngâm gạo, cắt thái củ quả với số lượng lớn… đều do những thành viên CLB làm. Các thành viên CLB còn lên ý tưởng nấu sữa đậu nành phát kèm cháo. Vậy là các thành viên chia nhau làm hai đội, một đội nấu cháo và một đội nấu sữa. Nói về việc này, bạn Nguyễn Thị Hồng Vân, trưởng ban hậu cần CLB cho biết: “Nấu sữa phải qua công đoạn ngâm đậu, cho nên từ tối phải có người đến gian bếp ngâm đậu sẵn để sáng sớm hôm sau vớt ra và cho vào máy xay. Công việc xay đậu và vắt nước đậu cần nhiều sức lực, vì vậy thường giao cho các bạn nam. Còn nấu cháo nhẹ nhàng hơn, chỉ cần ngâm nấm, cắt thái củ quả rồi cho vào nồi, việc này các bạn nữ đảm nhận”.

Tụ họp và bắt tay vào nấu từ lúc 3 giờ sáng, đến lúc mặt trời lên thì cháo và sữa đều chín, các bạn trẻ lại cho vào thùng và chở lên bệnh viện để phát cho bệnh nhân. Việc nấu bao giờ cũng lâu hơn việc phát, hễ thấy những màu áo xanh thấp thoáng từ đầu cổng bệnh viện, các bệnh nhân vội lấy ca đến nhận cháo, nhận sữa. Những bệnh nhân không thể đi lại, CLB cử thành viên mang đến tận giường để phát và thăm hỏi tình hình sức khỏe. Anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Việc phát cháo thường diễn ra trong vòng 30 phút, vì số lượng bệnh nhân đến xin rất đông. Vào ngày rằm hay dịp lễ, các đơn vị đến phân phát nhiều, lúc ấy anh em trong CLB mang cháo đến tận Bệnh viện khu vực Duy Xuyên để phát vì nơi đó xa hơn khu vực này”.

Một thành viên CLB phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Một thành viên CLB phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

  • Niềm vui của bệnh nhân nghèo

Với những bệnh nhân nghèo đến từ vùng sâu vùng xa, đến được bệnh viện là một điều khó khăn, rồi thuốc men, ăn uống… lại thêm chồng chất những lo toan. Nhận được sự giúp đỡ từ CLB Nhân ái, chi nhánh Quảng Nam, ai nấy đều phấn khởi và vui mừng.

Chia sẻ với chúng tôi, bệnh nhân Võ Thị Xinh (75 tuổi) nói: “Cứ đến ngày chủ nhật là tui ngóng mấy đứa nhỏ mặc áo xanh mang cháo đến phát. Cháo nóng mà ngon lắm, nhiều khi còn có sữa đậu nành hoặc vài ba trái chuối, ăn vào mà thấy ấm cái bụng”. Một phụ nữ trung niên khác, tay trái bó bột, tay phải cầm bịch cháo nóng hổi vừa nhận được, chị vừa đi vừa suýt soa: “Không có cháo nào ngon và sạch bằng cháo từ thiện”.

Trời mưa và lạnh nhưng đâu đó chúng tôi vẫn nghe thấy tiếng các bạn trẻ thăm hỏi bệnh nhân ở khoa mắt, có rất nhiều cụ già ở khoa này nên thành viên trong CLB mang cháo đến phát tận giường cho họ. Cụ Trần Thị Bảy (82 tuổi) cầm tay một bạn trẻ nói: “Tuổi trẻ mà biết làm điều thiện như ri là tốt lắm. Có đi mới biết còn nhiều người khổ hơn mình, cố gắng làm tốt nghen con…”.

Nhân viên y tế, các điều dưỡng và bác sĩ trong bệnh viện thấy bệnh nhân của mình no đủ, ai cũng có tinh thần làm việc tốt hơn, dù cơ sở vật chất bệnh viện còn nhiều thiếu thốn. Chia sẻ với chúng tôi, ông Võ Đôn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam tại huyện Điện Bàn, nói: “Chúng tôi thật sự rất vui khi mỗi tuần lại có các tổ chức từ thiện đến bệnh viện chia sẻ những khó khăn cùng bệnh nhân. Những việc làm rất đời thường nhưng các y bác sĩ chúng tôi đều thấy được ý nghĩa lớn lao từ nghĩa cử này”.

Tính đến nay, CLB Nhân ái đã thực hiện 6 chương trình “Nồi cháo tình thương”, mỗi nồi cháo chứa đựng trong đó bao nhiêu tấm lòng của các bạn trẻ hướng đến những mảnh đời bất hạnh. Đằng sau các nồi cháo là bao nhiêu tiếng rao trĩu nặng thương yêu: “Ve chai Nhân ái đây”, “hoa tươi Nhân ái đây” và cả những giọt mồ hôi thấm đẫm tình người để có được kinh phí duy trì việc thực hiện chương trình. 

VÕ THỊ NHƯ TRANG

Tin cùng chuyên mục