Những trái tim Việt

Hành trình chia sẻ
Những trái tim Việt

Họ là những thanh niên nam nữ tuổi đời còn rất trẻ, thuộc nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Nhưng có một điểm chung để gắn kết họ lại với nhau. Đó là trái tim nhân ái, sẵn sàng làm việc nghĩa dù là nhỏ bé để góp phần làm vơi đi nỗi bất hạnh của nhiều phận đời kém may mắn trong xã hội. Họ là nhóm Những trái tim Việt...

Các bạn trẻ hội Những trái tim Việt thăm và tặng quà đồng bào nghèo dân tộc thiểu số tại xã vùng sâu huyện Lak, tỉnh Đắk Lắc.

Các bạn trẻ hội Những trái tim Việt thăm và tặng quà đồng bào nghèo dân tộc thiểu số tại xã vùng sâu huyện Lak, tỉnh Đắk Lắc.

Hành trình chia sẻ

Chàng trai trẻ Hoàng Ngọc Thành, người đề xuất ý tưởng sáng lập nhóm, chia sẻ: “Bọn em quyết định lấy tên gọi này vì nó gợi lên sự đồng cảm, dễ gần gũi. Trái tim Việt nghe rất thân thiện, chan hòa. Tất cả mọi người nhất là các bạn trẻ chỉ cần có tấm lòng biết sống vì người khác, biết cảm nhận hạnh phúc khi ta cho đi, đều có thể gia nhập nhóm”. Để biến nguyện ước cao đẹp ấy thành hiện thực, vào tháng 6-2010, anh Thành cùng 5 sinh viên cùng nhau “tuyên thệ” thành lập nhóm thiện nguyện để góp chút ít sức mọn giúp đời. Thời gian đầu, cứ mỗi lúc trời chập choạng tối, cả nhóm bắt đầu khởi hành bằng xe máy, rảo khắp các con phố trong nội thành. Khi gặp trẻ em bụi đời, lang thang, cơ nhỡ, đi đánh giày, bán vé số, bán báo, quà vặt, các bạn dừng lại hỏi thăm, trao tay ổ bánh mì vừa mua hoặc phần cơm bụi còn nóng hổi giúp các em vững bước trên đường mưu sinh. Đối với những người vô gia cư, màn trời chiếu đất, ngoài phần thức ăn giúp họ qua cơn đói lòng, các bạn còn trải tình thương bằng tấm áo, mảnh chăn đủ chống lại cái lạnh khi sương xuống. Và cứ thế, đều đặn mỗi tháng vài lần, Những trái tim Việt giàu lòng nhân ái ấy đã đồng hành cùng rất nhiều cảnh đời éo le.

Từ hình thức xuống đường làm việc nghĩa ban đêm, nhóm Những trái tim Việt còn tổ chức nhiều chuyến đi chở tình người đến với các số phận kém may mắn tại các cơ sở từ thiện xã hội trong thành phố và vùng sâu vùng xa. Sau chuyến xuất quân đến thăm tặng quà trẻ mồ côi Làng SOS TPHCM vào ngày vừa thành lập, cuối năm 2010, hơn 10 thành viên nhóm quyên góp tiền mua gạo, mì, tập sách đón xe đò ra tận Hà Tĩnh, Quảng Bình mang những phần quà nghĩa tình trao tận tay đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt tàn phá. Các năm 2011, 2012 hàng loạt chuyến đi khác từ miền Trung, Tây Nguyên đến các tỉnh miền Tây Nam bộ với hoạt động tặng nhà tình thương, hỗ trợ tiền chữa bệnh cho các trường hợp người cơ nhỡ mắc bệnh nặng, tặng quần áo, sách vở cho học sinh nghèo, cho gia đình khó khăn ... đã lần lượt được nhóm thực hiện. Tất cả hành trang từ thiện gồm tiền, quà, vật dụng sinh hoạt khác đều do các thành viên tự nguyện đóng góp. Không biết bao lần những người dân dậy sớm đi tập thể dục và những người buôn bán khu vực Chung cư Đường sắt (đường Phạm Viết Chánh, phường 19 quận Bình Thạnh) tận mắt chứng kiến hàng chục cô cậu thanh niên trẻ tuổi có mặt tại đây từ lúc 3-4 giờ sáng, bước chân thoăn thoắt ra vào căn nhà số 28C, nơi nhóm đặt làm trụ sở, để vận chuyển hàng hóa, vật dụng ra xe, khởi hành chuyến đi làm việc thiện phương xa. Sau hơn 2 năm thành lập, đã có hơn 30 chuyến đi như thế diễn ra.

Lòng nhân ái lan tỏa

Cô gái trẻ Nguyễn Thị Ái Thu, một trong 5 thành viên gắn bó với nhóm từ ngày đầu, cho biết, sau mỗi buổi xuống đường làm việc nghĩa ấy, trở về dù trời đã quá khuya nhưng trong lòng ai nấy đều dâng lên niềm vui, cảm xúc khó tả. Vừa về đến nhà, không màn đến chuyện nghỉ ngơi, các bạn lại tất bật bên chiếc điện thoại cầm tay, chiếc máy tính để liên lạc chia sẻ thành quả của một buổi làm việc thiện bằng thông tin, hình ảnh “quý giá” mà mình đã trực tiếp ghi lại với bạn bè, người thân chỉ với một mong muốn cái thiện sẽ được nhanh chóng lan tỏa. Tấm lòng hội ngộ tấm lòng, những dòng chữ, hình ảnh biết nói và đầy sức truyền cảm ấy đã gây súc động và thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên các trường đại học. Diễn đàn từ thiện online Những trái tim Việt - forum.saigonlab.com.vn/f26/; nhungtraitimviet.vn được thiết kế từ đầu năm 2011 đến nay đã đón nhận hàng trăm lượt truy cập. Không chỉ đối thoại, diễn đàn này đã sớm trở thành cầu nối để các bạn trẻ tìm đến gia nhập Những trái tim Việt. Đến nay nhóm đã quy tụ được hơn 40 tình nguyện viên.

Mai Nguyễn

Tin cùng chuyên mục