Tấm lòng của cụ ông khuyết tật

Tấm lòng của cụ ông khuyết tật

Có lẽ sự đồng cảm về một hoàn cảnh bất hạnh của cậu bé 7 tuổi Nguyễn Gia Lâm (quê ở Tây Ninh, không có 2 tay, 2 chân, lại đang mắc bệnh tim bẩm sinh, đăng trang Nhịp cầu nhân ái Báo SGGP ngày 16-10) khiến cụ ông 82 tuổi Trần Lạt (nhà ở 158/17 Hòa Hưng, phường 13, quận 10, TPHCM) xúc động.

Ông chẳng giấu giếm cảm xúc chất chứa trong lòng khi nói về hoàn cảnh của mình: quê ông ở tận Quảng Bình, huyện Lệ Thủy nghèo đói năm xưa, do một lần bị tai nạn đã cướp đi chân trái của ông, vậy mà cái nghề lái xe đã gắn bó với ông hàng chục năm qua cho đến ngày nghỉ hưu.

Thế nên, mỗi trang báo, nhất là mỗi bài viết trên mục Địa chỉ cần giúp đỡ của Báo SGGP ra hàng kỳ, ông hầu như lúc nào cũng đọc trước tiên! Bởi “Cái tình, cái nghĩa đã thấm vào tim từ lâu rồi!” - như ông vẫn thường nói với con cháu. Hình ảnh đẹp của người cha, người ông luôn sống vì mọi người đã là tấm gương để những người con của ông đều tích cực tham gia từ thiện…

Cụ ông Trần Lạt ân cần thăm hỏi bé Gia Lâm

Sau khi đọc báo, ông Trần Lạt đã đến tòa soạn và cùng cán bộ của Ban Chương trình Xã hội Báo SGGP vào Viện Tim TPHCM để thăm cháu bé đáng thương mà ông muốn cưu mang. Bé Gia Lâm với khuôn mặt non nớt, bỡ ngỡ trước sự ân cần của người ông tuy mới gặp nhưng sao đỗi thân thương. Cả 2 ông cháu đều nghẹn ngào, trước sự chứng kiến của bao người... Họ, tất thảy đều trào dâng nước mắt, khi ông Lạt vén gấu quần cho bé Lâm và nói: “Ông thương con, ông cũng bị mất một chân nên phải đi chân giả. Con thiệt thòi quá, ông sẽ đến thăm con hàng tháng và sẽ giúp con 1 triệu đồng/tháng. Hôm nay, con cầm lấy 5 triệu đồng này cho ông vui đi!”. Ông Lạt nắn nắn cái cẳng tay cụt ngủn của bé Lâm như tìm sự chở che cho đứa trẻ thật đáng thương của một người ông dành cho cháu.

Mộc mạc, giản dị như chính con người của ông: Nói là làm, hứa là thực hiện, dù là chuyện nhỏ nhất. Cụ ông Trần Lạt là vậy.

LÊ KIM DUNG

Tin cùng chuyên mục