Tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo Cần Giờ

Tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo Cần Giờ

Chương trình học bổng Nguyễn Hữu Thọ

Cuộc sống gia đình khó khăn nên nhiều học sinh tại huyện Cần Giờ (TPHCM) đã phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp cha mẹ. Nhằm giúp các em có thêm động lực bước tiếp trên con đường học tập, từ nhiều năm nay, UBMTTQ Việt Nam - Ban Vận động Vì người nghèo TPHCM cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM đã trao tặng nhiều học bổng Nguyễn Hữu Thọ và phương tiện đi học giúp học sinh, sinh viên nghèo nơi đây.

Chưa đến giờ diễn ra lễ trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ và xe đạp giúp học sinh, sinh viên ở xã Long Hòa, nhưng khu vực quanh khán đài, nơi để những chiếc xe đạp xinh xắn, đã có rất nhiều học sinh đứng quanh, rất náo nức và vui mừng. Em Nguyễn Thanh Sơn (học sinh lớp 8, Trường THCS Long Hòa) nói: “Tối qua con không ngủ được vì nghĩ đến việc được tặng xe đạp để đi học”. Ba làm thợ hồ, mẹ phải ở nhà lo 3 anh em Sơn, mà em nhỏ nhất mới vừa lên 2 tuổi, nên gia đình em phải sống rất gói ghém. Hàng ngày, Sơn đi học bằng xe buýt hoặc quá giang bạn. Còn với em Lê Thị Mỹ Thi (học sinh lớp 7, Trường THCS Cần Thạnh) thì cứ mỉm cười vì mơ ước giờ thành sự thật khi tận tay dắt chiếc xe đạp mới toanh của riêng mình. Gia đình em Mỹ Thi cũng rất khó khăn, ba đi biển, mẹ làm thuê thời vụ, nên nhiều lúc cả nhà không còn gạo nấu cơm. Mỹ Thi thủ thỉ: “Năm em học lớp 5, ba hứa nếu em đạt danh hiệu học sinh giỏi sẽ thưởng xe. Cuối năm em đạt loại giỏi nhưng không dám nhắc vì biết ba mẹ không có tiền”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Việt Cường (bìa phải) trao tặng xe đạp giúp học sinh xã Long Hòa.

Xã đảo Thạnh An nằm chơ vơ giữa biển nước bao la, người dân sinh sống với nghề đi biển hoặc làm muối rất khó khăn. Những đứa trẻ lớn lên tại đây sống rất thiếu thốn. Theo bà Dương Thị Thu Anh, Chủ tịch UBMTTQ xã Thạnh An, trên đảo chỉ có trường tiểu học và trung học cơ sở, để tiếp tục học lên, các em phải vượt biển bằng đò máy hơn 40 phút vào đất liền học. Dù bao khó khăn, nhưng với tinh thần ham học tập, các em đã không bỏ cuộc. Trong lễ trao học bổng hôm ấy, nhiều người đã rất xúc động khi nghe những lời tâm sự của em Nguyễn Thị Ngọc Lợi (học sinh lớp 12, Trường THPT Cần Thạnh). Mồ côi mẹ từ nhỏ, một mình cha em phải lặn lội hết đi biển lại đi làm thuê nuôi 6 đứa con và để cô con gái út là Lợi được học hành tử tế. “Nhiều lần em định nghỉ học, đi làm để cha khỏi vất vả. Nhưng mỗi lần suy nghĩ như vậy, em lại nhớ lời cha hay khuyên em phải cố gắng học hành để sau này tương lai tươi sáng. Thương cha, em biết mình cần học tập tốt hơn” - Lợi bùi ngùi tâm sự.

Với các em học sinh nghèo tại huyện Cần Giờ, học bổng Nguyễn Hữu Thọ có ý nghĩa rất lớn, giúp các em có thêm tiền để không phải nghỉ học giữa chừng. Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, chia sẻ: “Chúng tôi mong các em cố gắng học tập thật tốt để tương lai trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đây cũng là mục đích, ý nghĩa lớn nhất mà chương trình đã đặt ra”.

Trong năm học 2014 - 2015, đã có 857 học bổng Nguyễn Hữu Thọ, 74 xe đạp và 34 vé đò được trao giúp học sinh, sinh viên ở huyện Cần Giờ. Tính đến nay, học bổng Nguyễn Hữu Thọ đã duy trì được hơn 20 năm, giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên gia đình nghèo, từ nguồn chung góp của đoàn viên công đoàn tại TPHCM.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục