Hành trình nhân ái “Vì sức khỏe cộng đồng”

Hành trình nhân ái “Vì sức khỏe cộng đồng”

Đó là tên gọi chương trình vừa được phối hợp thực hiện giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Vĩnh Long, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Từ Dũ và Viện Y Dược học Dân tộc TPHCM tại 2 huyện Mang Thít và Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Dịp này, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân tại TPHCM cũng tặng quà đồng bào nghèo xã Tân Mỹ (huyện Trà Ôn).

5 giờ sáng thứ bảy 16-8, đoàn công tác từ thiện Hành trình nhân ái “Vì sức khỏe cộng đồng” do các bác sĩ trẻ tình nguyện từ các bệnh viện, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM cùng xuất phát từ nhiều điểm và trực chỉ về Vĩnh Long.

Các bác sĩ tình nguyện đang khám bệnh bà con nghèo tại Trạm Y tế xã Tân Mỹ (huyện Trà Ôn).

Tại xã Tân Mỹ (huyện Trà Ôn), 45 bác sĩ, tình nguyện viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Từ Dũ, cán bộ Trạm Y tế xã Tân Mỹ cùng khám bệnh cho người dân. Cùng thời điểm, 53 bác sĩ, tình nguyện viên Bệnh viện Mắt TPHCM, Viện Y Dược học dân tộc TPHCM, đội ngũ thầy thuốc trẻ huyện Mang Thít, cán bộ Trạm Y tế xã An Phước, Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mang Thít và Trạm Y tế xã An Phước mổ mắt miễn phí cho 100 người dân địa phương và trao tặng 100 phần quà (150.000 đồng/phần); Viện Y Dược học dân tộc khám nội khoa tổng quát, phát thuốc miễn phí 250 bệnh nhân và trao tặng 50 phần quà (300.000 đồng/phần), 3.000 quyển tập giúp học sinh và người dân nghèo 2 xã An Phước và Chánh An; Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám sàng lọc bệnh nhân đến mổ mắt.

 

Đồng hành với chương trình, Báo Nhân Dân và Báo Sài Gòn Giải Phóng trao tặng 100 phần quà (mỗi đơn vị tặng 50 phần quà, trị giá 300.000 đồng/phần) giúp gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn.

 

Ông Ngô Vĩnh Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết: “Đây là xã đặc biệt khó khăn, đồng bào Khmer sinh sống đông nhất tỉnh. Phần lớn người dân sống bằng nghề nông, nhưng đất đai ít nên kinh tế nhà nào cũng khó khăn. Lo cái ăn chưa đủ nên khi bệnh tật người dân thường không có điều kiện khám chữa. Vì vậy, việc đoàn bác sĩ thành phố về tận nơi khám bệnh, phát thuốc miễn phí là niềm mơ ước bấy lâu của đồng bào”. Chị Thạch Thị Se (ở ấp Sóc Ruộng) cầm tờ giấy đăng ký khám bệnh mà cứ thập thò thập thụt, chần chừ không dám nộp trên bàn tiếp nhận. Hỏi ra mới biết, vì quá đông người nên sợ mình chen nộp trước thì bà con khác bệnh nặng mất cơ hội khám bệnh. Tôi đến gần bảo chị phải nộp giấy thì bác sĩ mới gọi tên vào khám chứ! Chị nghe theo, nộp tờ giấy lên bàn, nhưng mắt vẫn cứ nhìn chăm vào bàn. Anh Thạch Hạnh (ở ấp Mỹ Định) thấy vậy chia sẻ: “Đa số gia đình dân trong xã đều nghèo, nên hộ cận nghèo như anh và một số bà con khác luôn ý thức nhường nhau khi có đoàn từ thiện về tặng quà. Việc khám bệnh cũng vậy, có lần cũng đoàn bác sĩ về khám từ thiện, bà con đông quá, giữa chừng hết thuốc. Mấy cụ già khám trễ không có thuốc. Từ đó, bà con cứ lo nhường nhau là vậy”. Rồi anh cho biết: “Tôi bị loét dạ dày 16 năm nay, chữa trị cầm chừng vì không có tiền. Nay có đoàn bác sĩ về tôi cũng cố gắng đi từ sáng sớm để nhờ thăm khám cầu may. Được khám lần này dù hết hay không cũng được, nhưng thấy tấm lòng của người thành phố thế này là ấm lòng lắm. Cảm ơn các anh chị rất nhiều!”. Rồi anh khoe, vợ chồng anh chỉ có 2 công đất nhưng bệnh tình mười mấy năm nay, nên phải mướn người làm, vì thế mà không đủ ăn. Dù vậy, 2 vợ chồng anh vẫn gắng sức nuôi 4 con ăn học đàng hoàng, nay đã có việc làm hết, cháu lớn đang làm thầy giáo.

Cuối buổi, PGS-TS Ngô Minh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, tổng kết: “Đoàn công tác tại xã Tân Mỹ đã khám nội khoa tổng quát, phát thuốc miễn phí 384 người, khám sản phụ khoa 147 người, siêu âm sản phụ khoa 94 người, khám răng hàm mặt 80 người, siêu âm tổng quát 73 người và đo điện tim 60 người. Với thời gian làm việc hơn một buổi sáng mà các y, bác sĩ tình nguyện đã giải quyết số lớn bệnh nhân như vậy là rất đáng biểu dương”. Ông cũng cho biết, toàn bộ cơ số thuốc phát miễn phí cho các bệnh nhân do Công ty CP Dược phẩm Tâm Việt tài trợ. BS Lê Thị Cẩm Giang, Phó Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ, chia sẻ: “Các bác sĩ, nữ hộ sinh tham gia chương trình này là tự nguyện hoàn toàn, họ không tính công tác phí, không hưởng lương ngày thứ bảy, chủ nhật…”.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Vĩnh Long, cho hay, đoàn viên, thanh niên tỉnh đang thực hiện chương trình Hành trình nhân ái “Vì sức khỏe cộng đồng tỉnh Vĩnh Long”. Từ hè đến nay đã phối hợp với đoàn bác sĩ từ thiện các nơi tổ chức 4 đoàn đến Vũng Liêm và Mang Thít. Thế nhưng, có lẽ chương trình ngày hôm nay gây cho chị nhiều ấn tượng nhất, bởi số đông bệnh nhân là bà con nghèo người dân tộc Khmer. Chương trình thật sự mang yêu thương đến bao cảnh đời còn rất đang khốn khó này!

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục