100 ngàn đồng xây lên vạn mái ấm

Hơn 1 năm qua, chương trình “100 ngàn - Vạn mái ấm” do Hãng phim Sen Việt tổ chức đã đem đến cho các gia cảnh khó khăn 25 căn nhà mới. Và những ngôi nhà mới đó sẽ tiếp tục được tăng thêm theo thời gian nhờ sự nỗ lực của những con người giàu lòng nhân ái.
100 ngàn đồng xây lên vạn mái ấm

Hơn 1 năm qua, chương trình “100 ngàn - Vạn mái ấm” do Hãng phim Sen Việt tổ chức đã đem đến cho các gia cảnh khó khăn 25 căn nhà mới. Và những ngôi nhà mới đó sẽ tiếp tục được tăng thêm theo thời gian nhờ sự nỗ lực của những con người giàu lòng nhân ái.

Căn nhà của sự động viên

Với mơ ước xây nhà để tặng gia đình khó khăn ấp ủ trong lòng, mấy năm nay, chị Lâm Ánh Ngọc (Phó Ban tổ chức chương trình) tranh thủ mọi cơ hội để chia sẻ và tìm sự chung tay từ những người có cùng ý tưởng. Chị Ngọc chia sẻ: “Công tác trong Hãng phim Sen Việt, được đi nhiều, tôi gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là khi thấy những đứa trẻ ngoan phải sống và học tập trong những căn chòi xập xệ hay tận mắt nhìn thấy những cuốn tập học trò ướt mèm bởi căn nhà lá không đủ sức chống chọi với những cơn mưa. Cũng có thể do bản thân mình từng gặp khó khăn như vậy nên thấy đồng cảm lắm. Từ đó trong tâm mình luôn thôi thúc phải làm, phải hành động vì những mảnh đời kém may mắn để những đứa trẻ có động lực vươn lên trong cuộc sống”. Nhờ đó mà chương trình “100 ngàn - Vạn mái ấm” đã ra đời với phương châm, mỗi người quyên góp 100.000 đồng, gom ít thành nhiều là có thể xây nhà tặng những gia đình nghèo khó.

Trao nhà giúp gia đình em Trần Thị Thanh Quyền (ở số 49 ấp 7, Lộc Hà, Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

Chương trình chính thức được phát động vào tháng 2-2013, với căn nhà đầu tiên chương trình xây tặng gia đình em Nguyễn Thị Thu Phương (ở xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, TPHCM) là học sinh giỏi của Trường THPT Quang Trung (Củ Chi). Đến nay 25 căn nhà đã hoàn tất và được trao cho 25 gia đình khó khăn ở hàng chục tỉnh thành trong cả nước. Với tinh thần “còn gia đình không nhà, chân ta không nghỉ” nên cứ sau khi xây xong mỗi ngôi nhà, bước chân của những người làm chương trình “100 ngàn - Vạn mái ấm” lại đi, tiếp tục tìm kiếm để sẻ chia và dõi theo những gia đình còn thiếu một mái ấm đúng nghĩa.

Anh Điệp Văn (Giám đốc Hãng phim Sen Việt đồng thời là Trưởng Ban tổ chức chương trình) cho biết, điều kiện tặng nhà của chương trình đơn giản lắm. Ngoài việc chưa có căn nhà cố định chống chọi được với nắng, mưa, bão tố, thì những gia đình đó phải làm ăn lương thiện, con cái chăm ngoan, hiếu học là chương trình sẵn sàng giúp đỡ. Với mạng lưới tình nguyện viên thân thiết có mặt ở khắp các tỉnh thành, họ sẽ tìm kiếm những gia đình nghèo khó, khảo sát trước rồi gửi hồ sơ gồm thông tin và hình ảnh về ban tổ chức. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, ban tổ chức sẽ trực tiếp đi khảo sát một lần nữa, nếu đủ điều kiện của chương trình, ban tổ chức lập tức kêu gọi mạnh thường quân quyên góp để tiến hành xây nhà.

Cùng sẻ chia

Nhờ truyền tải được cái hồn của chương trình mà hàng ngàn tình nguyện viên cùng các mạnh thường quân và nhiều tổ chức đã chung tay với chương trình. Tiếng lành đồn xa, chương trình như chắp thêm cánh khi được sự quan tâm và ủng hộ nhiều người Việt đang ở Mỹ, Úc, Pháp… Anh Điệp Văn cho rằng, cái gốc để chương trình tồn tại lâu dài, hiệu quả chính là chất lượng những căn nhà được tặng, là sự công khai minh bạch trong thu - chi để các mạnh thường quân thấy được lòng tốt của họ không bị lợi dụng, nó đã đem nụ cười, niềm hạnh phúc đến với những mảnh đời kém may mắn.

Sự gắn kết yêu thương không chỉ giữa người cho và người nhận mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm, sự động viên, hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Thấy được ý nghĩa của chương trình nhiều người thợ hồ cũng vui vẻ góp sức xây nhà mà không tính tiền công. Đó còn là sự sẻ chia bằng cách giảm giá từ các đại lý vật liệu xây dựng, những người hàng xóm cùng chung tay phụ giúp hay chính quyền địa phương hỗ trợ về thủ tục xây dựng, tặng quà động viên gia đình.

Hơn một năm nay, văn phòng của Hãng phim Sen Việt, số 225/7B Bùi Thị Xuân, phường 1, quận Tân Bình (ĐT: 08.39915518) trở thành nơi kết nối những tấm lòng thiện nguyện. Chương trình “100 ngàn - Vạn mái ấm” đã thu hút được khoảng 1.500 tình nguyện viên và hơn 100 vệ tinh thân thiết ở khắp các tỉnh thành trong cả nước.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục