Đội lân của những ước mơ…

Từ một nhóm trẻ cơ nhỡ, luyện tập rồi múa lân dạo trong khu phố, đến nay, Đội Lân sư rồng Long Nhi Đường (ở phường 13, quận 8, TPHCM) đã tạo được nhiều thiện cảm với người dân xung quanh và các doanh nghiệp.
Đội lân của những ước mơ…

Từ một nhóm trẻ cơ nhỡ, luyện tập rồi múa lân dạo trong khu phố, đến nay, Đội Lân sư rồng Long Nhi Đường (ở phường 13, quận 8, TPHCM) đã tạo được nhiều thiện cảm với người dân xung quanh và các doanh nghiệp.

Mới đây, nhân dịp đến thăm và tặng quà tết Đoàn nghệ thuật Lân sư rồng Long Nhi Đường, bà Mai Thị Hạnh (ảnh), phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhắn nhủ: “Bên cạnh việc luyện tập múa lân để rèn luyện sức khỏe, các con phải rèn luyện nâng cao tri thức bằng việc tiếp tục đến trường, phải cố gắng học tốt để đổi đời, trở thành những công dân có ích trong tương lai”.

Từ những đứa trẻ cơ nhỡ…

Những năm gần đây, hình ảnh luyện tập múa lân mỗi tối của nhóm thanh thiếu niên dưới chân cầu Chà Và (quận 8) đã rất quen thuộc với người dân sinh sống tại khu vực này. Đó là các thành viên Đội Lân sư rồng Long Nhi Đường. Nhắc đến đội lân này, nhiều người nhớ đến Gia Trác Hưng. Nhà nghèo, học đến lớp năm thì bỏ, lêu lổng, quậy phá, gây gổ, đánh nhau… nhưng cuộc đời Hưng thay đổi nhờ Nguyễn Minh Quân, bạn học thuở nhỏ cùng Trường Tiểu học Tuy Lý Vương (quận 8), hiện là sinh viên ngành dược Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Chính Quân đã sát cánh cùng Hưng trong việc thành lập, triển khai hoạt động của đoàn lân ngay từ lúc khởi đầu năm 2010. Lúc đó, sau một năm phụ việc Đoàn nghệ thuật Lân sư rồng Tinh Võ Đường, thấy nhiều em nhỏ cơ nhỡ say sưa xem múa lân rồi múa theo, Hưng nghĩ đến việc tạo một sân chơi cho các em. Quân vui mừng ủng hộ ý định đó và cả 2 hùn tiền mua được con lân làm đạo cụ hướng dẫn các em nhỏ tập múa.

Hưng tập hợp được 9 thanh thiếu niên thành lập đội lân khu phố lấy tên là Long Nhi Đường. Thành viên của đội hầu hết đều là các em cơ nhỡ, bỏ học, vào đời kiếm sống từ rất sớm. Hưng còn tìm đến các doanh nghiệp xin giúp đỡ và may mắn gặp được “má Ba Huân” (bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân) nhận đỡ đầu đội từ những ngày đầu, đưa Long Nhi Đường trở thành mái ấm của các em, giúp các em trở nên hữu ích cho cộng đồng. Trong những năm qua, “má Ba Huân” còn nhận 10 em trong đoàn vào công ty làm việc với mức lương trên 3 triệu đồng/tháng.

Khởi đầu chỉ là những buổi múa dạo trong phường, dần dần bằng sự nỗ lực tập luyện, thái độ biểu diễn, giao tiếp lễ phép, đội lân Long Nhi Đường đã tạo được niềm tin và được bà con ủng hộ, đặc biệt đã tạo được quỹ hoạt động bằng những hợp đồng nhỏ biểu diễn tại các doanh nghiệp. Các anh chị trong đoàn thanh niên phường, cô chú lãnh đạo phường, khu phố đã vận động các thành viên từng bỏ học dành thời gian đến lớp phổ cập.

Để trang bị đạo cụ biểu diễn, Hưng phân công các bạn học cách làm lân, rồng. Lộc và Văn Cường học cách bẻ đầu lân và dán giấy, tạo khuôn; Hải Nguyên và Hưng học cách cắt may từ mẹ Quân. Mẹ Quân còn tặng 2 máy may và cho mượn nhà làm nơi làm lân, rồng. Các bạn tìm mua nguyên liệu: tre, giấy, kim sa, lông cừu, vải, màu… rồi cắt may, dán giấy tạo nhiều đạo cụ biểu diễn riêng, đẹp mắt. Đạo cụ đã biểu diễn vài lần còn được Quân rao bán trên mạng cho các đội lân ở tỉnh khác. Tiền kiếm được, nhóm lập quỹ để tổ chức các chuyến công tác xã hội, mua sắm cho các thành viên.

… đến Chi đoàn Lân Long Nhi

Năm 2012, khi đội lân tập hợp được 25 thành viên từ 10 đến 20 tuổi, Hưng mạnh dạn đến gặp Ban chấp hành Đoàn phường 13, quận 8 xin hỗ trợ địa điểm và nhà kho để tập và biểu diễn. Thật bất ngờ khi Hội Liên hiệp Thanh niên phường 13 đồng ý thành lập Chi hội Thanh niên Lân Long Nhi. Hoạt động ổn định hơn, Hưng không chỉ chuyên tâm hướng dẫn các bạn múa lân mà còn gợi mở cách sống hướng thiện, lòng yêu thương, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn hơn. Nhóm đã tổ chức thăm và tặng quà Mái ấm nhà mở Tam Thôn Hiệp (Cần Giờ, TPHCM), thăm thiếu nhi nghèo huyện Cần Giuộc (Long An)...

Anh Lê Hùng Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên phường 13 cho biết: “Đội lân giúp các em thỏa niềm đam mê, đồng thời là nơi hướng các em vào con đường lương thiện, tránh xa cạm bẫy xã hội. Đội lân đã được các em xem như gia đình thứ hai”. Đầu năm 2014, BCH Đoàn phường 13 quyết định thành lập Chi đoàn Lân Long Nhi với 9 đoàn viên, Gia Trác Hưng làm Bí thư Chi đoàn. Trong cương vị mới, Hưng luôn chủ động đưa đội lân đi biểu diễn nhiều nơi và có cả phục vụ múa lân miễn phí các chương trình thiếu nhi và những dịp tết, Trung thu…   Số tiền thu nhập được các bạn thống nhất tiết kiệm để tổ chức các chuyến thăm và tặng quà tại Làng SOS, Mái ấm Thiện Duyên, Bệnh viện Từ Dũ… Sau gần 5 năm hoạt động, đến nay, Long Nhi Đường đã có 40 thành viên, nhỏ nhất là 11 tuổi.

Thông qua trang Facebook của đội và các thành viên, nhiều thanh thiếu niên đam mê múa lân đã xin gia nhập đội. Hưng khoe, giữa tháng 1-2015, Long Nhi Đường đã được Đoàn Thanh niên phường 13  cùng Công ty TNHH Ba Huân và nhiều doanh nghiệp hỗ trợ một số mặt hàng để lập một gian hàng tham gia chương trình từ thiện Phiên chợ Nghĩa tình ở quận 8, mang về cho quỹ nhóm hơn 10 triệu đồng. Niềm vui lớn nữa của các bạn là được UBND và Đoàn Thanh niên phường 13 cho mượn ngôi nhà 515 Bến Bình Đông là trụ sở khối dân vận của phường để sinh hoạt. Nhờ sự quan tâm của các nhà hảo tâm, dịp tết năm nay, đoàn lân trang bị thêm bộ trống mới, dàn mai hoa thung biểu diễn, cùng quần áo, giày dép mới cho các thành viên…

VIỆT NGA

Tin cùng chuyên mục