Nơi chắp cánh sáng tạo của người khuyết tật

Vượt lên nỗi bất hạnh
Nơi chắp cánh sáng tạo của người khuyết tật

Nhóm thiết kế đồ họa - lập trình viên khuyết tật của Công ty Enablecode gồm 4 thành viên Nguyễn Minh Hảo, Phạm Quốc Hoài, Nguyễn Minh Luân và Chu Duy Thiện đã khiến không ít khách hàng nước ngoài ngạc nhiên. Và cũng từ thành công của Enablecode, các bạn trẻ khuyết tật đã thể hiện năng lực sáng tạo không ngờ … 

Các thành viên trẻ khuyết tật của Công ty Enablecode trao đỗi về dự án thiết kế phần mềm.

Vượt lên nỗi bất hạnh

Năm 1985, cơn sốt bại liệt đã khiến Chu Duy Thiện lúc đó chỉ hơn 1 tuổi mê man và di chứng khiến em không còn đi lại bình thường. Thiện quen với nạng gỗ, xe lăn từ nhỏ. Những điều không may xảy đến không làm nguôi ý chí cùng những ước mơ đã chắp cánh để Thiện miệt mài học, rồi năm 2010, hãnh diện với bằng tốt nghiệp Khoa Thiết kế đồ họa Trường Đại học Kiến trúc TPHCM. Yêu thích suy nghĩ và sáng tạo không giới hạn để tạo ra thiết kế hấp dẫn của các sản phẩm là động lực lớn giúp anh thực hiện tốt công việc hiện tại của mình. Anh chuyên PHOTOSHOP, Illustrator, Corel, InDesign, After Effect… và có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn vật liệu và giám sát in màu. Trước khi là thành viên của Enablecode, Thiện từng làm việc tại các công ty lớn như FPT, AA Deco, Bellavita, BoConcept, 3C Marketing, NhaXinh, Calligaris... Ngoài ra, Thiện còn thích nhiếp ảnh và là một thành viên của nhóm nhạc khuyết tật tại Hội quán Người khuyết tật (DRD).

Nguyễn Minh Luân (25 tuổi, quê ở Cao Lãnh, Đồng Tháp) cũng bị cơn sốt bại liệt, nhớ lại: “Thời đi học, tôi vẫn học tốt các môn khác chỉ riêng môn thể dục thì không tham gia được. Nhìn các bạn chạy, nhảy… đôi khi rất buồn nhưng rồi mọi thứ cũng qua”. Vượt qua nhiều thử thách, năm 2013, anh đã tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Đồng Tháp, rồi tham gia Câu lạc bộ Chung Sức của các trường đại học và Hội quán Người khuyết tật DRD để trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và các hoạt động xã hội. Hiện tại anh là một lập trình viên web tài năng của Enablecode, chuyên lập trình trong Wordpress, C Sharp, SQL, MYSQL, Web PHP, ASPX, HTML, CSS và JavaScript.

Hiểu được giá trị cuộc sống giữa “cho và nhận”, Nguyễn Minh Hảo, Giám đốc dự án của Enablecode, nhận ra rằng có rất nhiều người kém may mắn hơn mình và anh đã thay đổi từ một người nhút nhát trở nên tự tin, hòa đồng và vui tính. Hảo đã từng làm nhiều việc để tự lo và chăm sóc mẹ bị liệt do đột quỵ. Với khả năng của mình, anh đã đạt nhiều giải thưởng thi thiết kế tại các trường đại học, thi viết về “Những đôi tay kỳ diệu”, thi ảnh “Sống và yêu chủ động” và “Xanh Việt Nam”. Hảo hiện là chuyên gia lập trình Android, Eclipse, PHP, HTML, MySQL, CSS, Javascript Templates, Themes, Plugins, Skins, Mod, BBCode, Wordpress, Nukevoet, Vbulletin, Joomla, XenForo… của Enablecode.

Còn Phạm Quốc Hoài của bây giờ đã trở nên cởi mở hơn rất nhiều so với trước đây, khi trái tim không còn lạnh lùng, không nổi giận với những điều bất hạnh đã xảy ra trong quá khứ...Hoài có một niềm đam mê lớn với lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện tại, Hoài chuyên lập trình Wordpress, PHP, HTML, MySQL, CSS và JavaScript và nhất là có nhiều kinh nghiệm lập trình website. Anh cũng tham gia nhiều hoạt động từ thiện tại Hội quán DRD để cải thiện các kỹ năng mềm.

Những nhân viên “độc đáo”

Enablecode là một công ty phần mềm chỉ tuyển dụng lập trình viên khuyết tật. Công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực lập trình website, lập trình di động iOS/Android... Enablecode thành lập 2014, khởi đầu dự án với một khách hàng người Mỹ, người sở hữu một công ty phần mềm tại TPHCM. Trong những đơn hàng đầu tiên, khách hàng đánh giá cao chất lượng sản phẩm, mà không hề biết những người sáng tạo ra nó là những người khuyết tật.

“Khi tôi nói với khách hàng châu Âu rằng những người làm ra các sản phẩm này là một nhóm người khuyết tật, họ đã vô cùng ngạc nhiên và dường như không tin được điều mình đã nghe. Trong một lần khác, tôi đưa khách hàng đến công ty xem các bạn lập trình viên làm việc và báo cáo sản phẩm, họ đã tin. Enablecode sẽ phát triển với 100% nhân viên khuyết tật”, ông Colin Blackwell, Giám đốc điều hành Công ty Enablecode, tự hào về đội ngũ nhân viên “độc đáo” của mình. Hiện nay, giám đốc điều hành cũng vẫn thường tự đến Hội quán DRD để tuyển thêm các bạn khuyết tật có năng lực và hoài bão sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông Colin cũng hy vọng thông qua câu chuyện thành công của Enablecode, của các bạn trẻ khuyết tật như Hảo, Hoài, Luân và Thiện, sẽ khuyến khích thái độ tích cực của các nhà tuyển dụng trong việc sử dụng và khẳng định người khuyết tật vẫn có thể làm tốt công việc ở trình độ cao. Và, Enablecode chính là nơi chan hòa đồng cảm, nơi có những hỗ trợ hợp lý chắp thêm đôi cánh sáng tạo giúp người khuyết tật vượt qua những khiếm khuyết bản thân, vững tin trước những thách thức chiếm lĩnh kỹ thuật mới.

VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục