Xe cứu thương từ thiện

Gần 16 năm qua, hình ảnh chiếc xe cứu thương từ thiện của Trạm Y tế xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang rong ruổi ngày đêm trên các con đường để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên cấp cứu đã trở thành hình ảnh quen thuộc…
Xe cứu thương từ thiện

Gần 16 năm qua, hình ảnh chiếc xe cứu thương từ thiện của Trạm Y tế xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang rong ruổi ngày đêm trên các con đường để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên cấp cứu đã trở thành hình ảnh quen thuộc…

Xe cứu thương từ thiện và đội ngũ phục vụ bệnh nhân của Trạm Y tế xã Minh Hòa

Minh Hòa là xã có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống chiếm tỷ lệ 54,85%, kinh tế dựa vào nông nghiệp nên đời sống còn khó khăn. Đoạn đường từ xã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành khoảng 10km.

Trước đây, khi người dân bệnh đột xuất, chủ yếu được chở đến bệnh viện bằng xe gắn máy. Do cấp cứu chậm nên nhiều bệnh nhân không được cứu chữa kịp thời, dẫn đến bệnh nặng hơn hoặc tử vong.

Theo ông Danh Mão, Trưởng Trạm y tế xã Minh Hòa, trước đây gặp một số trường hợp bệnh nặng, nhu cầu có một xe cứu thương để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên cho nhanh đã nhen nhóm trong đầu. Vì vậy, năm 2009, với ý tưởng đó, trạm y tế xã thành lập ban vận động gồm những người có uy tín trên địa bàn để cùng nhau thực hiện. Dự kiến ban đầu, chiếc xe cứu thương mua với giá khoảng 300 triệu đồng. Thế nhưng loay hoay vận động hết người này đến doanh nghiệp nọ cũng chỉ được khoảng 40 triệu đồng. Do cần gấp xe cứu thương nên từ số tiền này, ban vận động quyết định mua chiếc xe tải nhỏ, rồi đem “cải tiến” thành xe cứu thương.

Sau khi tận mắt nhìn chiếc xe có logo “Xe cấp cứu từ thiện xã Minh Hòa”, người dân nơi đây đã thật sự tin từ nay trên địa bàn xã có xe cấp cứu.

Ông Danh Mão cho biết: Qua thời gian hoạt động, thấy lợi ích thiết thực, nhiều người tin tưởng, ủng hộ, nhất là những bệnh nhân có điều kiện tài chính. Việc thu, chi được trạm y tế xã công khai minh bạch nên tạo được lòng tin của nhân dân; từ đó, các nhà hảo tâm, kiều bào về quê đã nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện để xe cứu thương duy trì hoạt động. Đặc biệt, xe cứu thương từ thiện của xã Minh Hòa không hề lấy tiền bệnh nhân nghèo; bệnh nhân nào gia đình khá giả thì trả tiền để làm chi phí giúp lại bệnh nhân nghèo. Hiện có hai gia đình ủng hộ thường xuyên chi phí sửa xe, mua xăng.

Từ khi có xe cứu thương, rất nhiều bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện tuyến trên cấp cứu, chữa bệnh kịp thời. Riêng năm 2015, xe đã chuyển trên 200 người bệnh, trong đó có 91 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, trạm y tế có 6 tài xế, trong đó 5 người tự nguyện phục vụ luân phiên trực 24/24 giờ. Anh Vương Thanh Điền, tài xế xe cứu thương ở Trạm Y tế xã Minh Hòa từ năm 2009 đến nay, trải lòng rất vui vì được góp công sức cứu sống nhiều bệnh nhân, trong đó nhiều người là trụ cột của gia đình. Một người được cứu sống sẽ mang lại niềm vui cho gia đình, người thân; từ đó, niềm vui của những người như anh Điền được nhân đôi.


VĨNH THUẬN

Tin cùng chuyên mục