Khi người lính nâng bước trẻ tới trường

Khi người lính nâng bước trẻ tới trường

“Nâng bước em tới trường” là tên gọi của chương trình phổ cập kiến thức cho học sinh nghèo vùng sâu vùng xa vừa được Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) TPHCM tổ chức tại huyện Cần Giờ cuối tuần qua. Hoạt động chung tay góp sức phổ cập giáo dục cho trẻ em nghèo là một trong những truyền thống của BĐBP TPHCM suốt nhiều năm qua, giúp các em có cơ hội đến trường, học tập tốt để trở thành công dân có ích.

Tặng quà học sinh nghèo ở huyện Cần Giờ

Sáng chủ nhật 15-5, hội trường Nhà Văn hóa huyện Cần Giờ nhộn nhịp với hơn 200 học sinh, thầy cô giáo, phụ huynh, cán bộ chiến sĩ BĐBP TPHCM và 51 học sinh đến từ các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè và các quận hành lang cảng TPHCM (nơi có nhiều gia đình nhập cư), được BĐBP TPHCM đỡ đầu thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường”. Các em học sinh ngoài việc được xem các tiết mục biểu diễn văn nghệ, xiếc, ảo thuật của Đoàn nghệ thuật Phương Nam còn được nhận nhiều món quà ý nghĩa từ các chú BĐBP và các nhà hảo tâm.

Các em học sinh được các chú BĐBP TPHCM nhận đỡ đầu đến khi học hết lớp 12 là những em gia đình rất nghèo, hoàn cảnh éo le như ba mẹ ly hôn hoặc mất sớm, đi làm xa, các em phải ở cùng ông bà, thậm chí có em ở trại trẻ mồ côi... Hồ Thị Ngọc Bích, lớp 7A2, Trường THCS Hiệp Phước (Nhà Bè), mất mẹ khi mới 3 tuổi, đang sống với bà cố già yếu và chị gái 14 tuổi học lớp 9 cùng trường. Bà cố hàng ngày lượm ve chai kiếm tiền nuôi 2 cháu. Bích luôn dặn lòng ráng học để có việc làm để giúp bà cố đỡ vất vả. Cùng hoàn cảnh khó, em Đoàn Hùng Nguyễn, lớp 1/3 Trường Tiểu học Cần Thạnh, nhà ở tận vùng sâu Vàm Sát, nhưng vẫn chuyên cần đến lớp hàng ngày bằng xe buýt. Em Nguyễn hồn nhiên nói: “Con rất thích đi học vì có nhiều bạn để cùng học, cùng chơi...”. Cao Thị Triệu Vy, lớp 8/1 Trường THCS  Lý Nhơn (Cần Giờ), bộc bạch thiệt lòng: “Nhà em rất nghèo, ba mẹ vất vả làm mướn ở các ruộng muối, thu nhập không ổn định nên các chị em trong nhà không có điều kiện đi học. Em thật sự hạnh phúc khi được các chú BĐBP đỡ đầu từ tháng 9-2014 đến nay và thường xuyên được các chú đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Em sẽ nỗ lực, phấn đấu tốt nghiệp THPT, thi đậu đại học, tìm việc làm ổn định, tự lập, giúp gia đình cải thiện cuộc sống, là người có ích cho xã hội”. 

Cùng hưởng ứng chương trình “Nâng bước em tới trường” do BĐBP TPHCM phát động, vào các tối thứ hai, tư, sáu hàng tuần, tại lớp học tình thương ở khu phố 5, phường Tân Thuận Đông (quận 7), thầy giáo quân hàm xanh - Đại úy Vũ Thường Tín (Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Bến Nghé) cùng các đoàn viên thanh niên của BĐBP và địa phương miệt mài đến lớp phổ cập, dạy chữ cho 25 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 với đủ độ tuổi. Tại Cần Giờ, lớp phổ cập giúp học trò xã đảo Thạnh An và ấp Thiềng Liềng xóa mù vi tính  cũng được thầy giáo mang quân hàm xanh Bao Minh Tiến cùng các sinh viên Trường Đại học Công nghệ và đoàn viên thanh niên địa phương thực hiện, giúp nhiều học trò có cơ hội tiếp xúc công nghệ nhằm tìm kiếm việc làm ổn định.

Đại tá Trần Xuân Lịch, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP TPHCM,  cho biết: “Địa bàn biên phòng và hành lang cửa khẩu cảng TPHCM còn hàng trăm em nhỏ gia đình nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn, có nguy cơ bỏ học chưa được nhận đỡ đầu. Hy vọng thông qua chương trình này sẽ có nhiều học sinh được hỗ trợ hơn nữa trong thời gian tới”.

VIỆT NGA

Tin cùng chuyên mục