Những ngôi nhà từ phong trào Kế hoạch nhỏ

Từ phong trào Kế hoạch nhỏ, nhiều học sinh nghèo ở Quảng Nam đã được tiếp thêm sức vượt khó đến trường bằng số tiền chắt chiu của các bạn cùng lớp, cùng trường.
Những ngôi nhà từ phong trào Kế hoạch nhỏ

Từ phong trào Kế hoạch nhỏ, nhiều học sinh nghèo ở Quảng Nam đã được tiếp thêm sức vượt khó đến trường bằng số tiền chắt chiu của các bạn cùng lớp, cùng trường.

Hội đồng Đội huyện Quế Sơn vừa bàn giao nhà Khăn quàng đỏ giúp gia đình em Võ Thị Như Thủy, học sinh lớp 4A Trường Tiểu học Quế Long. Ngôi nhà rộng 91m², chi phí xây dựng 80 triệu đồng, trong đó Hội đồng Đội huyện giúp 30 triệu đồng từ nguồn phong trào Kế hoạch nhỏ. Đứng trước căn nhà mới, em Thủy chân tình nói: “Ở nhà mới, em sẽ ráng học tốt hơn”.

Anh em Trần Văn Khải và Trần Thị Thu Thủy (Trường Tiểu học Duy Tân ở huyện Duy Xuyên) cũng vừa được giúp xây nhà ở bằng kinh phí từ phong trào Kế hoạch nhỏ. Chị Lê Thị Hương, mẹ các em, nhớ lại: “Trước kia, khi trời mưa thì nhà dột không có chỗ để nằm”. Cảm thông hoàn cảnh, Hội đồng Đội huyện Duy Xuyên đã giúp 40 triệu đồng để gia đình 2 em Khải, Thủy làm lại nơi ở đàng hoàng hơn.

Đoàn viên thanh niên xã Quế Thọ góp ngày công san lấp nền để xây nhà Khăn quàng đỏ giúp gia đình học sinh nghèo

Mới đây nhất, Hội đồng Đội huyện Hiệp Đức đã khởi công xây nhà giúp gia đình em Phan Hoàng Nhật, học sinh lớp 2B Trường Tiểu học Kim Đồng. Gia đình em Nhật (ở tổ 1, thôn Nam An Sơn, xã Quế Thọ) thuộc diện đặc biệt khó khăn, ba mẹ làm nông và thường xuyên đau ốm. Ngoài 30 triệu đồng vận động từ giáo viên và học sinh, điều đáng quý hơn là các bạn đoàn viên, thanh niên còn vận động ủng hộ vật liệu xây dựng và đóng góp ngày công xây dựng nhà.

Chi phí hỗ trợ xây những nhà Khăn quàng đỏ nêu trên là từ những tập sách báo cũ, vỏ bia lon... mà đội viên học sinh ở các liên đội trường tiểu học, THCS ở các địa phương ủng hộ qua phong trào Kế hoạch nhỏ. Dần dà, các em đã tự ý thức đóng góp hàng tuần, hàng ngày; có em còn đi gom giấy báo, vỏ lon bán lấy tiền giúp bạn. Em Nguyễn Thị Thu Thủy, học sinh Trường tiểu học Duy Tân, nói: “Đến chơi nhà các bạn mới biết có bạn chỉ ở trong căn nhà lụp xụp, tội nghiệp lắm”. Nhiều phụ huynh cũng vui mừng và rất đồng tình với phong trào này, vì con em mình biết tự kiếm tiền để dành giúp bạn.

Phong trào được các trường triển khai vào đầu mỗi năm học thông qua hoạt động thu gom giấy loại, phế liệu để bán tạo quỹ. Từ nguồn quỹ đó, các trường tổ chức khen thưởng học sinh nghèo vượt khó hiếu học... Cô Thái Thị Kim Ánh, giáo viên Trường Tiểu học Quế Long, ghi nhận: “Các em sẽ dần hiểu được quanh ta có những thứ tưởng chừng bỏ đi nhưng nếu biết cách tận dụng thì sẽ rất có ích, giúp được những bạn còn khó khăn”. Năm học 2014- 2015 đã có 10 căn nhà như thế được xây, trị giá hơn 300 triệu đồng.

QUANG QUỲNH

Tin cùng chuyên mục